Giỗ tổ Hùng Vương tại Bình Dương: Trang trọng, thiêng liêng cùng hướng về cội nguồn

Cập nhật: 10-04-2014 | 00:00:00

 

Học sinh trường THPT chuyên Hùng Vương dâng hoa lên bàn thờ Quốc Tổ Ảnh: H.THÁI

Nghi lễ trang trọng

Đây là lễ hội thiêng liêng của dân tộc Việt, nên chương trình lễ Giỗ tổ được 2 đơn vị là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và trường THPT chuyên Hùng Vương tổ chức thật trang trọng.

Bước vào cổng trường, mọi người như thể đang sống lại thời các vua Hùng xưa với cổng đền trông thật uy nghi. Những câu thơ như: “Xưa các vua Hùng đã có công dựng nước, nay Bác cháu ta hãy cũng nhau giữ lấy nước”; hay “Sống sao cho rạng danh con cháu Lạc Hồng”, như nhắc nhở thế hệ ngày nay phải biết quý trọng và phát huy truyền thống yêu nước của cha ông.

Đúng 19 giờ chương trình chính thức bắt đầu. Phần lễ chính bắt đầu qua bài ôn lại truyền thống thời đại Hùng Vương của Hiệu trưởng Vương Văn Thanh. Thầy Thanh xúc động nói, có lẽ không một dân tộc nào trên thế giới có chung một gốc gác tổ tiên, một ngày giỗ tổ như dân tộc ta. Huyền thoại mẹ Âu Cơ đẻ ra trăm trứng đã khơi dậy ý thức về dân tộc, về nguồn cội uống nước nhớ nguồn. Ngày nay, một lần nữa chúng ta thành kính hướng về Quốc tổ Hùng Vương để ghi nhớ công ơn khai sinh nòi giống, xây dựng nước nhà từ buổi sơ khai lập quốc.

Tiếng trống, tiếng chiêng do 2 nhà giáo lão thành Trần Quang Vinh và Tạ Văn Sớm gióng lên đã làm cho những người dự lễ nhớ về thuở xa xưa của cha ông. “Dù ai đi ngược về xuôi, nhớ ngày Giỗ tổ mùng 10 tháng 3”, câu ca dao ấy đã đi vào tiềm thức của mỗi người dân Việt Nam. Để tỏ lòng nhớ ơn các bậc tiền nhân, 54 nữ sinh đã dâng đèn sáp, hoa tươi và bánh chưng, bánh tét do tự tay các em gói lên bàn thờ Quốc Tổ.

Tiếp theo đó, lãnh đạo tỉnh và các đại biểu đã cùng nhau dâng hương lên bàn thờ Quốc Tổ. Thầy Nguyễn Văn Đức, Phó Hiệu trưởng trường THPT chuyên Hùng Vương đọc tế văn, nêu lên công đức của người mở nước và nhắc nhở con cháu không quên nguồn cội. Lễ tế võ như để minh chứng cho các thế hệ ngày nay hiểu rằng, dưới thời các vua Hùng xưa, quân và dân ta tích cực luyện tập võ thuật để giữ nước, chống lại các thế lực ngoại xâm.

Phần hội vui tươi

Lễ giỗ Quốc Tổ Hùng Vương đã trở thành hoạt động truyền thống của thầy trò trường chuyên hàng năm. Trong ngày này, học sinh (HS) đã có những hoạt động vui tươi mang đậm nét văn hóa truyền thống. 22 lều trại của các lớp đã được dựng lên từ chiều hôm trước. Nhìn các lều trại chúng ta thấy thấp thoáng đâu đó nét sinh hoạt của người Việt thuở xa xưa.

Từ thời vua Hùng Vương thứ 18 đã khởi đầu cho tục lệ gói bánh chưng, bánh tét để tạ ơn tổ tiên, trời đất. Tại lễ hội giỗ tổ năm nay, các em HS đã cùng nhau thi gói bánh chưng, bánh tét để dâng lên tổ tiên. Em Vũ Thanh Bình, HS lớp 10 tâm sự: “Em rất vinh dự khi được học trong ngôi trường mang tên vua Hùng. Năm nay là năm đầu tiên em được tham dự lễ giỗ tổ. Tham gia các chương trình của lễ hội, em càng tự hào là con rồng, cháu tiên và em như được sống lại thời đất nước mới khai sinh, lập cõi. Em và các bạn quyết tâm đạt nhiều thành tích trong học tập để xứng danh với ngôi trường mang tên Quốc Tổ”.

Tổ chức trò chơi dân gian cũng là một phần không thể thiếu trong lễ hội năm nay. Những trò chơi như kéo co, đua xe đạp chậm… mà thường ngày các em không có cơ hội để chơi. Qua những hoạt động mang tính tập thể như thế này, HS càng thắt chặt thêm tình đoàn kết và giúp nhau cùng học tốt.

Hội thi cắm hoa cũng thu hút HS của các lớp tham gia. Sự tài năng, khéo léo của các nữ sinh được thể hiện qua những giỏ hoa các em trang trí. Chương trình thi HS thanh lịch với trang phục tự chọn, trang phục dân tộc đã tạo thêm không khí vui tươi cho đêm lễ hội.

Thầy Nguyễn Văn Đức, cho biết, là ngôi trường mang tên Quốc Tổ Hùng Vương nên hàng năm trường đều tổ chức lễ hội giỗ tổ trang trọng và ý nghĩa. Giỗ tổ năm nay là một hoạt động nhằm giáo dục truyền thống cho HS hướng về cội nguồn dân tộc. Giáo dục đạo lý nhân bản, phát huy lòng yêu nước nồng nàn, tinh thần đoàn kết, ý chí cộng đồng, lòng nhân ái, trọng nghĩa tình đạo lý, tính cần cù trong lao động và học tập. Các hoạt động diễn ra trong ngày này đã góp phần bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

 

 A.SÁNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=327
Quay lên trên