Xã Hưng Hòa: Phát huy hiệu quả đào tạo nghề cho lao động nông thôn

Cập nhật: 29-10-2019 | 08:15:58

 Những năm qua, công tác đào tạo nghề cho LĐNT ở xã Hưng Hòa luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm chú trọng và đang phát huy hiệu quả thiết thực.

 

Khai giảng lớp học nghề trang điểm cho LĐNT tại xã Hưng Hòa

 Với mục tiêu nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo nghề, nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập của người dân vùng nông thôn, những năm qua, Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Nông dân xã Hưng Hòa đã tích cực tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân về chủ trương, chính sách, cách thức thực hiện và lợi ích của việc đào tạo nghề cho LĐNT với nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

Theo lời giới thiệu, chúng tôi ghé quán phở Vân Anh, ấp 4, xã Hưng Hòa và có dịp nghe nhiều người hết lời khen ngợi tài nghệ nấu ăn của cô chủ quán. Chị Hồ Vân Anh cho biết trước đây chị làm công nhân cạo mủ cao su, năm 2015, sau khi học nghề nấu ăn tại lớp đào tạo nghề cho LĐNT của xã, chị về mở quán bán phở và bún bò. Nhờ giáo viên chỉ dạy nhiệt tình nên chị nắm được các kỹ thuật nấu ăn cũng như cách chọn lựa thực phẩm an toàn để chế biến món ăn… Nhờ đó, mỗi ngày từ 6 đến 9 giờ sáng, quán chị thu hút khoảng 100 thực khách.

Rời quán phở Vân Anh, chúng tôi được chị Nguyễn Thị Tuyết Dung, cán bộ giảm nghèo - việc làm xã Hưng Hòa giới thiệu đến tiệm uốn tóc của chị Hoàng Thị Hồng Hà ở ấp 2. Nhìn cô dâu xinh đẹp với gương mặt rạng rỡ sau khi chị Hồng Hà trang điểm, các vị khách trong tiệm đều xuýt xoa chúc mừng cô dâu hạnh phúc. Chia sẻ với chúng tôi, chị Hồng Hà cho biết từ khi học lớp trang điểm do xã tổ chức, chị đã đăng ký học nâng cao tay nghề tại tiệm áo cưới Yên Khang (TP.Thủ Dầu Một). Ngoài trang điểm cô dâu, chị còn nhận trang điểm cho khách chụp ảnh ngoại cảnh… với thu nhập khá hấp dẫn, gần 20 triệu đồng/tháng.

Phấn khởi với những hiệu quả của các lớp dạy nghề LĐNT tại địa phương, ông Cao Văn Trường, Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Hòa, cho biết nhờ phát huy hiệu quả trong việc tham gia thị trường việc làm và tự tạo việc làm nên đã có tác động tích cực trong nhận thức của người dân. Sau những khóa học, nhiều học viên đã tự mở cơ sở để sản xuất, kinh doanh hoặc nhanh chóng tìm được việc làm ổn định với mức thu nhập khá hấp dẫn. Với lợi thế gần Khu công nghiệp Tân Bình nên hầu hết học viên sau khi đào tạo đều có việc làm ổn định. Từ đầu năm 2019 đến nay, xã đã tổ chức 2 lớp lái xe nâng hàng cho 48 học viên, trong đó có 80% học viên có việc làm ổn định.

“Để công tác đào tạo nghề cho LĐNT ngày càng phát huy hiệu quả, ban lãnh đạo 6 ấp cần quan tâm, hỗ trợ, ràsoát các đối tượng LĐNT cónhu cầu học nghề, bổ sung thêm các ngành nghề cho LĐNT về các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ. Ngoài ra, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cơ quan quản lý nhà nước về công tác dạy nghề tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị dạy nghề tham gia đào tạo nghề trên địa bàn xã”, ông Trường cho biết thêm.

 MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên