Xã, phường, thị trấn làm tốt công tác người có công

Cập nhật: 27-04-2020 | 08:32:26

 Với ý nghĩa “Không để bất cứ người có công nào không được hưởng chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước, sự chăm sóc của nhân dân”, những năm qua Bình Dương đã dành sự quan tâm đặc biệt đối với các gia đình chính sách. Bình Dương là một trong những tỉnh đầu tiên được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) công nhận 100% xã, phường, thị trấn “Làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, người có công” và cho đến nay vẫn giữ vững danh hiệu này.

 Lãnh đạo TP.Thuận An thăm, tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn thành phố nhân dịp Tết Nguyên đán 2020

Khắp nơi chăm lo người có công

Thời gian qua, phường Tân Phước Khánh (TX.Tân Uyên) đã thực hiện khá tốt các chính sách ưu đãi của Nhà nước, tích cực chăm lo mọi mặt đời sống cho các hộ gia đình chính sách. Đặc biệt, phường đã làm tốt công tác xây dựng nhà tình nghĩa. Bà Đỗ Thị Sao, ở khu phố Khánh Thạnh là vợ liệt sĩ, hiện đã 93 tuổi, lại bị bệnh thường xuyên. Bà có người con trai duy nhất sinh sống bằng nghề thợ hồ nên gia cảnh khó khăn về nhà ở. “Được chính quyền xây cho căn nhà tình nghĩa, tôi mừng lắm bởi từ nay hai mẹ con không còn phải lo sợ khi mùa mưa tới”, bà Sao cho biết. Ngoài số tiền phường hỗ trợ, bà Sao còn dành được 30 triệu đồng để xây dựng căn nhà thêm khang trang. Bà Bùi Ngọc Hương, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Phước Khánh, cho biết từ năm 2012 đến nay, phường đã xây dựng và sửa chữa được hơn 20 căn nhà tình nghĩa. Kết quả đó là một quá trình của ý Đảng lòng dân, nhằm chung tay góp sức thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, hướng về cội nguồn của dân tộc”.

Tương tự, xã An Điền (TX. Bến Cát) đã kêu gọi và thực hiện thành công chủ trương xã hội hóa công tác đền ơn đáp nghĩa. Đặc biệt, trong công tác vận động, địa phương kêu gọi các doanh nghiệp trú đóng trên địa bàn cùng chăm lo, chia sẻ khó khăn với gia đình chính sách. Nhận được sự vận động chân thành, thuyết phục cao từ địa phương, nhiều doanh nghiệp đã ủng hộ cho việc chăm sóc, giúp đỡ và hỗ trợ các đối tượng chính sách, tặng quà, tặng sổ tiết kiệm, xây nhà tình nghĩa… Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND xã An Điền, cho biết: “Nhờ chủ trương xã hội hóa chăm lo gia đình sách nên tại An Điền, phong trào đền ơn đáp nghĩa được phát triển sâu rộng, thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp, người dân. Nhiều công ty coi công tác đền ơn đáp nghĩa là sự tri ân đúng đắn. Hàng năm, đối tượng chính sách trên địa bàn đều được các công ty, xí nghiệp tặng quà, mỗi phần quà từ 300.000 - 500.000 đồng”.

Tiếp tục thực hiện

Với ý nghĩa “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, những năm qua các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đặc biệt quan tâm đến các hộ gia đình chính sách, các hồ sơ tồn đọng sau chiến tranh đã hoàn thành. Công tác chi trả trợ cấp ưu đãi của Nhà nước được bảo đảm thực hiện đầy đủ, chính xác. Đặc biệt 100% hộ gia đình chính sách có nhà ở ổn định, con em gia đình thương binh, liệt sĩ đều được xem xét miễn giảm học phí theo quy định và các hỗ trợ khác.

Song song đó, các chế độ với gia đình chính sách cũng được các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện tốt. Không chỉ thực hiện các chính sách ưu đãi của Nhà nước, những năm qua, các địa phương trong tỉnh còn tích cực vận động xã hội hóa để mua quà cho đối tượng chính sách và xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa, nhận phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, hỗ trợ cho đối tượng gặp khó khăn. Vào dịp lễ 27-7, 30- 4, tết cổ truyền, hầu hết các xã, phường, thị trấn đều đồng loạt vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ tiền để thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách...

Không dừng lại ở đó, các trạm y tế xã, phường cũng thực hiện tốt nhiệm vụ khám chữa bệnh cho các đối tượng chính sách. Bên cạnh việc chăm sóc sức khỏe bằng thẻ bảo hiểm y tế khi ốm đau, bệnh tật, bệnh tái phát, các địa phương còn tổ chức đưa các đối tượng chính sách đi điều dưỡng. Ông Nguyễn Văn Đợi, thương binh 1/4, phường An Phú (TP.Thuận An), cho biết: “Vào những ngày lễ lớn, cán bộ phường và các ban ngành, đoàn thể đến thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, có công với cách mạng, quan tâm chăm sóc sức khỏe cho họ. Vì vậy những gia đình chính sách như chúng tôi rất vui, phấn khởi, an tâm lao động sản xuất, phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang của dân tộc”

“Trong những năm qua, cùng với nguồn kinh phí thực hiện chế độ ưu đãi người có công từ ngân sách Nhà nước, Bình Dương còn mở rộng các nguồn lực thực hiện chính sách ưu đãi và ngày càng có sức hút trong hoạt động xã hội hóa chăm lo người có công. Hiện nay, 100% người ccông trong tỉnh cmức sống ngang bằng hoặc cao hơn mức sống của người dân nơi cư tr. Trong thời gian tới, các cấp y Đảng, chính quyền và nhân dân trong tnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thương binh liệt sĩ. Bên cạnh bảo đảm cho người có công ổn định cuộc sng còn phải chăm lo về tinh thần, đc biệt quan tâm đến công tác dạy nghề, tạo việc làm, giúp đỡ có hiệu quả những gia đình chính sách còn nhiều khó khăn, chăm lo nhiều hơn nữa đến giáo dục - đào tạo cho con liệt sĩ, thương bệnh binh trở thành những công dân có ích cho xã hội”.

(Bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH)

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên