Xây dựng Bình Dương trở thành đô thị loại I với mục tiêu nâng cao mức sống vật chất, tinh thần cho người dân, tiến tới đô thị văn minh, giàu đẹp (*)

Cập nhật: 05-10-2016 | 08:26:46

Hôm qua (4-10), tại hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa X (mở rộng), đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có bài phát biểu chỉ đạo sâu sắc về tăng cường các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 3 tháng cuối năm 2016; thống nhất “Xây dựng Bình Dương trở thành đô thị loại I, với mục tiêu nâng cao mức sống vật chất, tinh thần cho người dân; tiến tới đô thị văn minh, giàu đẹp”.

Mở đầu bài phát biểu chỉ đạo, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nêu rõ: Năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X. Trong 9 tháng qua, tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương Đảng, của Chính phủ, của Tỉnh ủy và HĐND tỉnh về phương hướng, nhiệm vụ năm 2016 với các nhóm giải pháp đồng bộ, có hiệu quả, nên tình hình kinh tế- xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị tiếp tục chuyển biến tích cực, kết quả đạt được khá toàn diện trên các lĩnh vực. Hầu hết các chỉ tiêu phát triển kinh tế đều tăng cao hơn so với cùng kỳ năm 2015. Lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục có chuyển biến tốt; an sinh xã hội được bảo đảm. Công tác xây dựng Đảng đạt được nhiều kết quả tích cực. Bộ máy chính quyền các cấp tiếp tục được củng cố, kiện toàn; công tác cải cách hành chính được quan tâm, chỉ số đo lường hiệu quả quản lý hành chính nhà nước được cải thiện…

Đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Q.CHIẾN

Bên cạnh những kết quả đạt, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý các cấp các ngành khắc phục một số tồn tại, hạn chế. Từ đó quyết liệt hơn nữa trong 3 tháng còn lại của năm 2016 để thực hiện thắng lợi các mục tiêu nghị quyết năm 2016 đề ra. Trong đó, ngoài những giải pháp nêu trong báo cáo của UBND tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý chú trọng vào các vấn đề như: Tiếp tục rà soát lại quy hoạch ngành, lĩnh vực, địa phương để điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp lộ trình, kế hoạch; quan tâm quy hoạch và đầu tư, kết hợp với kêu gọi xã hội hóa đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi công cộng, phục vụ cộng đồng; tiến hành kiểm tra xử lý các khu dân cư tự phát, phân lô bán nền kết hợp với quy hoạch và chỉnh trang đô thị. Song song đó, tập trung chỉ đạo, điều hành quyết liệt hơn nữa trong đầu tư xây dựng cơ bản, đẩy mạnh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; đồng thời tiến hành điều chỉnh, điều hòa vốn một cách hợp lý, ưu tiên bố trí vốn cho những công trình trọng điểm, bức xúc, những công trình thực hiện nhanh tiến độ…

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo, phải rà soát kỹ lại những vướng mắc, làm rõ trách nhiệm, lỗi chậm trễ, nhất là đối với các công trình, dự án đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo, giao tiến độ thực hiện, để từ đó có giải pháp đẩy nhanh tiến độ. Trong quý IV-2016, phải sớm hoàn thành thông tuyến dự án đường Mỹ Phước - Tân Vạn kết nối với quốc lộ 1K và quốc lộ 1A; tổ chức thi công công trình giao lộ ngã tư Cây Me, ngã tư Phú Thứ; tiếp tục đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT743 (đoạn từ ngã tư Miếu Ông Cù đến nút giao lộ Sóng Thần) và dự án nâng cấp, cải tạo các nút giao lộ quốc lộ 13 theo kế hoạch. Đồng chí Trần Văn Nam yêu cầu các ngành, các địa phương cần rà soát lại các công trình, dự án trọng điểm, có ý nghĩa để đẩy nhanh tiến độ, kịp tổ chức khởi công hoặc khánh thành thiết thực chào mừng kỷ niệm 20 năm ngày tái lập tỉnh.

Đối với lộ trình xây dựng đô thị tỉnh Bình Dương, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X đã xác định mục tiêu xây dựng Bình Dương trở thành đô thị loại I, thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2020. Về nội dung này, đồng chí Trần Văn Nam cho rằng, tại thời điểm xác định mục tiêu là phù hợp với các quy định. Tuy nhiên, hiện nay do quy định mới về tiêu chuẩn phân loại đô thị và thành phố trực thuộc Trung ương có thay đổi, dẫn đến khả năng không thể thực hiện đạt được mục tiêu đề ra. Đây là nguyên nhân khách quan, vì vậy việc điều chỉnh lại mục tiêu là hợp lý. Sau khi đã được nghe báo cáo giải trình rõ nguyên nhân, chúng ta thống nhất với mục tiêu đã được điều chỉnh là: Xây dựng Bình Dương trở thành đô thị loại I, với mục tiêu nâng cao mức sống vật chất, tinh thần cho người dân, tiến tới đô thị văn minh, giàu đẹp.

Căn cứ vào mục tiêu này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã đề nghị các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị cần phải xác định rõ trách nhiệm của mình, từ đó có kế hoạch, lộ trình cụ thể để thực hiện, hoặc gắn kết, lồng ghép với các chương trình, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ của ngành, địa phương, để cùng phấn đấu bảo đảm thực hiện đạt được mục tiêu đề ra. Điều quan trọng của việc thực hiện mục tiêu này là làm cho kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên; đồng thời bảo đảm mọi người dân, doanh nghiệp đều được hưởng thụ một cách đầy đủ nhất, thực chất nhất từ những thành quả phát triển của tỉnh mang lại.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương tiếp tục quan tâm giải quyết tốt các vấn đề xã hội, nhất là các chính sách bảo đảm an sinh xã hội, gắn với đẩy mạnh xã hội hóa trong lĩnh vực này. Tập trung xây dựng các giải pháp để xóa hộ nghèo, hộ cận nghèo đa chiều; đồng thời tiếp tục quan tâm chăm lo tốt chế độ cho các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng. Quan tâm đầu tư cho lĩnh vực y tế, gắn với đẩy mạnh xã hội hóa, khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực y tế; xây dựng, phát triển ngành y tế từng bước hiện đại, đồng bộ từ tuyến tỉnh đến cơ sở, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền và tổ chức các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn và các sự kiện quan trọng từ nay đến cuối năm 2016 và đầu năm 2017, nhất là kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh và Festival Đờn ca tài tử toàn quốc lần thứ 2 do tỉnh đăng cai tổ chức vào đầu năm 2017.

Để tiếp tục tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, bảo đảm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, đồng chí Trần Văn Nam yêu cầu các ngành, địa phương chú trọng công tác tuần tra, kiểm soát, đấu tranh triệt phá tội phạm; tiếp tục làm tốt công tác nắm tình hình, triển khai kịp thời các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn, xử lý có hiệu quả mọi âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, phản động, nhất là việc lợi dụng tình hình có liên quan đến chính trị, kinh tế quốc tế và trong nước để kích động biểu tình, gây rối, ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn. Song song đó, cần tăng cường công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo của công dân theo thẩm quyền, lưu ý giải quyết tốt khiếu nại tố cáo liên quan đến ngành nội chính.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý, cần tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; tiến hành rà soát, đánh giá lại hiệu quả công tác tổ chức học tập, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, để từ đó có biện pháp chấn chỉnh, nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả việc học tập, quán triệt và triển khai thực hiện. Các cấp ủy Đảng, các cơ quan, đơn vị cần nghiêm túc xem xét lại việc xây dựng và ban hành quy chế làm việc, quy chế phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ, bảo đảm đúng quy trình và thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu và phát huy tính chủ động, trách nhiệm của các thành viên, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của từng cấp ủy Đảng, cơ quan, đơn vị.

“Từ nay tới cuối năm 2016, thời gian còn rất ngắn trong khi khối lượng công việc rất nhiều. Do đó, để các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 đạt kế hoạch đề ra, cả hệ thống chính trị trong tỉnh cần tiếp tục phát huy mạnh mẽ truyền thống đoàn kết, nâng cao tinh thần chủ động, sáng tạo, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện quyết liệt; phấn đấu hoàn thành với kết quả cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh năm 2016 đã đề ra”, đồng chí Trần Văn Nam nhấn mạnh.

(*) Tựa do tòa soạn đặt

HỒ VĂN (lược ghi) 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên