Xây dựng chiến lược, phát triển bền vững

Cập nhật: 30-12-2020 | 08:12:19

Mặc dù đánh giá diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 sẽ có ảnh hưởng nhất định trong những năm đầu của giai đoạn mới, song nhiều doanh nghiệp (DN) nỗ lực phát huy thành quả, bảo đảm chiến lược và mục tiêu tăng trưởng, cũng như đóng góp thiết thực vào sự tăng trưởng của tỉnh.

 Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH White Feathers International (TX.Bến Cát)

Chọn hướng bền vững

Chuẩn bị bước sang năm mới 2021 - một năm được dự kiến sẽ có nhiều khó khăn, thách thức, cộng đồng DN đang làm hết công suất để bù lại phần giảm sút sản xuất những tháng đầu năm. Bên cạnh đó, các DN cũng tính toán cho kế hoạch phát triển sản xuất trong những năm kế tiếp.

Ông Huỳnh Quang Thanh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hiệp Long (TP. Thuận An), cho biết ở thời điểm này nhiều DN ngành gỗ xuất khẩu xây dựng chiến lược lâu dài bởi phía trước cơ hội và thách thức đặt ra song hành. Trên thực tiễn, câu chuyện kinh doanh trong bối cảnh Covid-19 đã cho thấy những DN xây dựng được các mô hình quản trị theo hướng phát triển bền vững đã chứng tỏ được khả năng chống chịu cao hơn. Định hướng phát triển bền vững thường đem lại sự chủ động tốt hơn, trong bối cảnh khó khăn đã có không ít DN đạt được thành công và trụ vững. Có nhiều DN còn tìm ra được cơ hội bứt phá, vượt lên khó khăn, không chỉ bảo đảm việc làm cho người lao động mà còn mở rộng thị trường, đóng góp cho ngân sách. Công ty Hiệp Long trong dịch bệnh vẫn đạt mức tăng trưởng trên 20% so với cùng kỳ. Ngay lúc này công ty tiếp tục phát triển thị trường xuất khẩu rộng khắp từ châu Âu, châu Á, châu Mỹ thay vì chỉ tập trung cho một thị trường với số lượng lớn.

Dịch bệnh Covid-19 khiến chuỗi cung ứng toàn cầu đứt gãy trầm trọng hơn. Tuy nhiên chính điều này cũng đem lại cơ hội cho DN Việt chuỗi cung ứng mới được hình thành. Ông Nguyễn Đức Thuấn, Chủtịch Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam, cho rằng sựphục hồi của ngành giày dép phụ thuộc khálớn vào tình hình dịch bệnh Covid-19. Đầu năm 2021, nếu dịch bệnh trên thếgiới được khống chế, ngành giày dép sẽcócơ hội bứt phávìchuỗi cung ứng đang được sắp xếp lại, dựtính sẽdịch chuyển vềViệt Nam vàcác nước trong khu vực ASEAN. Các DN trong nước cócơ hội đón được các đơn hàng lớn. “Công ty Cổ phần Đầu tư Thái Bình đẩy mạnh số hóa trong quản lý sản xuất, điều hành và xem đó là nền tảng để bứt phá trong giai đoạn tiếp theo. Nếu không bắt nhịp được với công nghệ thì sẽ bị bỏ lại phía sau trước xu hướng phát triển như vũ bão hiện nay”.

Ông Lim Chiew Seng, Giám đốc Công ty TNHH White Feathers International (TX.Bến Cát), cho biết năm 2020, doanh thu của công ty có mức tăng trưởng gần 200% so với năm 2019. Công ty đã có kế hoạch mở rộng sản xuất để đáp ứng các đơn hàng ngày càng nhiều. Song song đó, công ty đặc biệt chú trọng đến vấn đề an toàn trong sản xuất và xem đó là chiến lược phát triển lâu dài bên cạnh công nghệ. Ông lý giải rằng nếu không có sự an toàn trong sản xuất thì mọi thành quả sẽ không bền vững. Nhà máy kiểm soát nghiêm ngặt dịch bệnh Covid-19 và cả an toàn trong cháy nổ.

Đón chuỗi cung ứng

Các chuyên gia cho rằng, Việt Nam đã tạo ra những lợi thế vô cùng lớn khi kiểm soát dịch bệnh tốt với môi trường vốn rất ổn định, lại tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do. Nếu nắm bắt được cơ hội, các DN Việt Nam hoàn toàn có thể tận dụng tốt làn sóng dịch chuyển nguồn vốn đầu tư và chuỗi cung ứng, trở thành các mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu. Tuy nhiên, cần phải lưu ý rằng, làn sóng dịch chuyển đầu tư mới này chủ yếu tập trung vào lĩnh vực sản xuất sản phẩm công nghệ cao. Cơ hội thì lớn song không hề dễ nắm bắt.

Trên thực tế, hiện nay đã có rất nhiều đơn hàng dịch chuyển sang Việt Nam song DN Việt thường báo giá cao gấp 2, 3 lần so với giá các nơi khác. Nguyên nhân do chi phí đầu vào của DN rất cao, thuế phí, lãi vay ngân hàng cao, chi phí không chính thức và hầu hết nguyên vật liệu đầu vào tăng thêm nên khó giảm giá thành để tạo sự cạnh tranh, tiếp cận được chuỗi cung ứng. Ông Đỗ Xuân Ngọc, Giám đốc Công ty Cổ phần Quốc tế Trung Dũng, một đơn vị có hơn 20 năm trong ngành công nghiệp hỗ trợ cho biết công nghệ và nguồn vốn là rào cản rất lớn để các DN tham gia và chuỗi cung ứng trong và ngoài nước, song đó lại là con đường duy nhất để đến đích. Chính vì vậy, ông cho rằng các DN nên đầu tư chuyên sâu, bắt đầu là những nhánh của DN trong chuỗi cung ứng để phát triển thay vì dàn trải mà chất lượng không bảo đảm.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=473
Quay lên trên