Xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015: Sẽ đầu tư 16.700 tỷ đồng

Cập nhật: 30-09-2011 | 00:00:00

Trong tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM) tại Bình Dương (BD), đã có 30 xã được chọn để xây dựng cho giai đoạn 2011-2015. Trong đó có 5 xã sẽ được chọn để xây dựng thành công vào năm 2013. Đây là các xã có các điều kiện cơ bản để thực hiện trong giai đoạn này và được xem là các địa phương đi đầu trong xây dựng NTM của BD trong giai đoạn mới. Các xã được chọn xây dựng thành công xã NTM trong năm 2013 sẽ được tập trung đầu tư về cơ sở hạ tầng. Trong ảnh: Trường tiểu học Thanh An

Từ các điều kiện cơ bản

Theo chương trình xây dựng NTM trên địa bàn BD, đến năm 2015 toàn tỉnh sẽ có 30 xã nông thôn trở thành xã NTM. Khái toán vốn thực hiện cho việc thực hiện xây dựng NTM trong giai đoạn này là trên 16.700 tỷ đồng. Với các kết quả phát triển nông nghiệp, nông thôn trong thời gian qua, BD hoàn toàn tin tưởng vào khả năng thực hiện thành công các chương trình, kế hoạch đã đề ra.

Cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn BD trong những năm qua liên tục được hoàn thiện và phát triển để tạo nên bước đà vững chắc cho việc thực hiện thành công chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM. Tỷ lệ nhựa hóa, bê tông hóa đường xã đến năm 2010 trên địa bàn tỉnh đạt 14,36%. Theo kết quả đánh giá thì đến cuối năm 2010, 100% xã, ấp có điện và tỷ lệ hộ dân sử dụng điện khu vực nông thôn đạt 98,85%; 96,7% số xã đạt chuẩn về y tế. Hiện tại BD cũng đã đầu tư xây dựng 28 công trình cấp nước tập trung ở địa bàn nông thôn và 29/60 xã được sử dụng nước các công trình này. Toàn tỉnh cũng đã xây dựng được 10 cụm văn hóa - thể thao liên xã, nâng số xã, phường, thị trấn trong tỉnh có trụ sở trung tâm văn hóa - thể thao là 24/91 xã, đạt tỷ lệ 26,37%; tổng số xã nông thôn có chợ là 28/60 xã. Về cơ bản 100% các xã nông thôn trên địa bàn tỉnh có điểm phục vụ bưu chính - viễn thông.

Theo kế hoạch đến năm 2013 Bình Dương sẽ có 5 xã trở thành xã NTM. Các xã được chọn để xây dựng điểm này gồm: An Sơn (Thuận An), Tân Long (Phú Giáo), Thanh An (Dầu Tiếng), Chánh Phú Hòa (Bến Cát) và Bạch Đằng (Tân Uyên). Những xã được chọn triển khai đầu tiên này cũng chính là những xã có những điều kiện cơ bản và nổi trội để tiến hành xây dựng và cũng là 5 xã đại diện cho 5 huyện, thị trên địa bàn tỉnh. Các xã được chọn xây dựng trong giai đoạn này sẽ được ưu tiên đầu tư trước, vừa là điều kiện thuận lợi nhưng thách thức cũng không nhỏ.

Quyết tâm thực hiện thành công

Thời gian gần đây câu chuyện về xây dựng NTM với nhiều lợi ích mà người dân được thụ hưởng đã trở thành thời sự tại vùng nông thôn BD và nó càng trở nên nóng bỏng hơn nữa tại các xã được chọn đi đầu trong chương trình này vì chỉ còn hơn 2 năm nữa thôi những gì mà nông dân tại các xã này hình dung sẽ trở thành hiện thực. Nhiều xã đã rút ra được các bài học trong quá trình triển khai thực hiện xây dựng NTM trong giai đoạn trước đây và chỉ cần áp dụng cho phù hợp với tình hình hiện tại như các xã Tân Long, Bạch Đằng. Điểm chung của các xã được chọn để thực hiện xây dựng đầu tiên này là đều đạt nhiều tiêu chí hơn các xã khác. Ông Phạm Thế Hoàng, Chủ tịch UBND xã Bạch Đằng, huyện Tân Uyên cho biết, qua 10 năm thực hiện Dự án quy hoạch phát triển NTM, kinh tế - xã hội nông thôn Bạch Đằng đã từng bước chuyển dịch theo hướng thương mại - dịch vụ, nông nghiệp, công ngiệp, tiểu thủ công nghiệp. Hạ tầng kinh tế - xã hội luôn được quan tâm đầu tư như giao thông, thủy lợi, nước sạch... Với những kết quả đã đạt được trong thời gian qua và đúc rút kinh nghiệm đã có, Bạch Đằng phấn đấu đến năm 2012 sẽ đạt tất cả các tiêu chí và sẽ thực hiện thành công chương trình theo các kế hoạch đã được đưa ra. Bà Bùi Thị Lý, Trưởng phòng Kinh tế huyện Tân Uyên cho rằng, những bài học kinh nghiệm trong việc xây dựng NTM tại xã Bạch Đằng trong thời gian qua cho thấy để có thể thực hiện thành công chương trình xây dựng NTM thì vấn đề huy động sức dân một cách hiệu quả là một yếu tố quan trọng, nhất là trong giai đoạn hiện nay khi mà một số tiêu chí đòi hỏi sự tham gia chủ động, tích cực của người dân. Muốn vậy công tác tuyên truyền cần phải thực hiện thường xuyên để nâng cao ý thức của người dân.

Việc được chọn xây dựng đầu tiên là một lợi thế trong đó các xã này sẽ được tập trung đầu tư về cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, việc xây dựng NTM trong giai đoạn hiện tại với những bước đi bài bản hơn là công việc hoàn toàn mới đối với nhiều xã. Trong quá trình triển khai chắc chắn sẽ gặp không ít khó khăn nhất là đối với các xã được chọn xây dựng đầu tiên. Ông Hoàng Văn Tấn, Chủ tịch UBND xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng cho biết, công tác tuyên truyền về NTM đã được UBND xã chú ý thực hiện thường xuyên đến nông dân thông qua việc lồng ghép vào các hoạt động của các đoàn thể như: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên xã. Hiện nay Thanh An có đội ngũ cán bộ trẻ có trình độ chiếm tỷ lệ lớn và phát huy truyền thống anh hùng, sẽ khắc phục được các khó khăn trong quá trình triển khai để xây dựng thành công xã NTM.

Hiện nay BD đang gấp rút thực hiện các bước còn lại trong trình tự xây dựng NTM cho phù hợp với kế hoạch. Với 5 xã được chọn để xây dựng đầu tiên, không khí xây dựng NTM đang rất sôi nổi và người dân tại các xã này tin tưởng sẽ thực hiện thành công.

ĐÀ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=307
Quay lên trên