Xử lý nghiêm vi phạm về quá tải trọng: Góp phần kiềm chế tai nạn giao thông

Cập nhật: 24-06-2020 | 07:50:15

Mặc dù các ngành chức năng đã tăng cường xử lý mạnh nhưng vi phạm về quá khổ, quá tải vẫn còn diễn ra. Theo lực lượng Thanh tra giao thông (TTGT) tỉnh, hiện nay tình trạng vi phạm về quá khổ, quá tải đang có diễn biến khá phức tạp. Trong đó, vi phạm tập trung nhiều vào các phương tiện vận chuyển khoáng sản và trung chuyển hàng hóa liên tỉnh.

 Lực lượng phối hợp giữa Thanh tra giao thông tỉnh và Chi cục Quản lý đường bộ IV.2 phát hiện, xử lý xe vi phạm vượt tải trọng trên quốc lộ 1K, TP.Dĩ An

 Tính từ đầu năm đến nay, về vi phạm quá khổ, quá tải, lực lượng chuyên ngành của Sở Giao thông - Vận tải đã phát hiện và xử lý 408 trường hợp với tổng số tiền phạt gần 3 tỷ đồng. Trong đó, xử phạt lái xe 204 trường hợp, tạm giữ giấy phép lái xe 89 trường hợp, xử lý 204 chủ phương tiện.

Với lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tỉnh, chỉ tính riêng trong tháng cao điểm tổng kiểm soát phương tiện cơ giới đường bộ (từ 15-5 đến 14-6), qua triển khai thực hiện nhiệm vụ, lực lượng chức năng đã phát hiện đến 166 trường hợp vi phạm về chở hàng quá khổ, quá tải trọng, trong đó hơn 90% số vụ vi phạm là xe tải.

Hiện nay tình trạng vi phạm về quá khổ, quá tải vẫn diễn ra tại nhiều địa phương. Đặc biệt là tại các cung đường chủ lực về phát triển kinh tế, vận tải hàng hóa như đường Mỹ Phước - Tân Vạn, quốc lộ 1K, ĐT746... Ghi nhận từ thực tế cho thấy để tránh việc kiểm tra của lực lượng chức năng, các tài xế, chủ phương tiện vi phạm đã áp dụng nhiều biện pháp để đối phó. Cụ thể, trên tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn, các phương tiện quá khổ, quá tải thường di chuyển vào đêm khuya để tránh lực lượng CSGT, TTGT. Riêng trên các tuyến quan trọng khác như ĐT746, quốc lộ 1K... chủ các phương tiện còn tổ chức cắt cử người theo dõi, “bám đuôi” lực lượng chức năng để hướng dẫn các xe vi phạm “né” tổ kiểm tra. Để hạn chế thực trạng này, lực lượng chuyên ngành từ tỉnh đến địa phương đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó việc phối hợp tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đã phát huy nhiều hiệu quả.

Trong tháng 5-2020, lực lượng CSGT tỉnh cùng lực lượng Công an huyện Bắc Tân Uyên phối hợp tổ chức đợt cao điểm kiểm tra xe vận chuyển khoáng sản trên tuyến ĐT746 qua địa bàn. Thông qua kết hợp việc lập chốt kiểm tra và hóa trang bắn tốc độ, trong đợt cao điểm lực lượng CSGT đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện vận tải vi phạm về tốc độ và tải trọng trên tuyến đường này. Thượng tá Từ Hải Thọ, Phó trưởng Công an huyện Bắc Tân Uyên, cho biết xác định diễn biến của tình trạng vi phạm về quá khổ, quả tải ngày càng phức tạp, vì vậy Công an huyện Bắc Tân Uyên đã chủ động xây dựng kế hoạch tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông (ATGT), trong đó đặc biệt chú trọng các vi phạm về tải trọng. Tính đến nay, lực lượng CSGT huyện đã phát hiện hơn 60 trường hợp vi phạm về chở quá tải trọng cho phép, xử phạt hơn 1,3 tỷ đồng. Việc tăng cường tổ chức tuần tra và phối hợp tuần tra trong những ngày qua đã giúp tình hình trật tự ATGT, trong đó có vấn đề về tải trọng trên địa bàn huyện được kiềm chế và kéo giảm...

“Trước diễn biến phức tạp của vi phạm tải trọng trong thời gian gần đây, lực lượng thanh tra Sở Giao thông - Vận tải đang tăng cường phối hợp cùng các ngành chức năng, như: Chi cục Quản lý đường bộ IV.2, lực lượng chuyên ngành địa phương tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các phương tiện vi phạm quá khổ, quá tải. Song song đó, TTGT tỉnh đang phối hợp cùng Trung tâm Đăng kiểm thành lập đoàn kiểm tra về tải trọng, vi phạm kích thước thành thùng xe và vi phạm về điều kiện an toàn kỹ thuật, môi trường của phương tiện. Hiện các đội công vụ của TTGT tỉnh đang triển khai sử dụng 2 bộ cân xách tay vừa được Ban ATGT tỉnh bàn giao để tổ chức cân tải trọng trên các tuyến đường có phương tiện quá khổ, quá tải lưu thông nhiều, gây ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông....”, ông Bùi Mạnh Cường, Phó chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải cho biết.

 Theo ghi nhận của P.V và phản ánh từ lực lượng tuần tra chuyên ngành, trong thời gian gần đây, việc chủ phương tiện, doanh nghiệp vận tải thuê, sử dụng người theo dõi, “bám đuôi” lực lượng chuyên ngành để cung cấp vị trí, thời gian kiểm tra... đang gây rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng lớn đến hiệu quả của công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm trật tự ATGT, đặc biệt là công tác kiểm soát tải trọng trên địa bàn tỉnh. Hiện tượng nêu trên diễn ra hàng ngày, ngay từ khi lực lượng chuyên ngành bắt đầu khởi hành cho đến lúc kết thúc buổi tuần tra. Trong đó, khu vực các đối tượng “cò đường” xuất hiện rầm rộ nhất là tuyến quốc lộ 1K (TP.Dĩ An) và một số tuyến đường thuộc địa bàn TP.Thuận An. Vì vậy, trong thời gian tới, ngành chức năng cần nghiên cứu, có biện pháp chế tài đối với thực trạng này để công tác tuần tra, xử lý vi phạm tiếp tục được nâng cao hiệu quả.

BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên