Xử lý tồn đọng tại KCN và tái định cư Tân Đông Hiệp B: Cố gắng nhiều nhưng kết quả được bao nhiêu?

Cập nhật: 28-06-2013 | 00:00:00

  Một góc KCN và TĐC Tân Đông Hiệp B chưa được giải phóng mặt bằng và hoàn thiện cơ sở hạ tầng

 Tiến độ chậm

Tính đến thời điểm này, so với ấn hạn mà UBND tỉnh chỉ đạo, việc cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân thuộc diện TĐC trong dự án vẫn chưa đạt yêu cầu. Báo cáo tiến độ thực hiện từ phía Công ty TNHH Phú Mỹ cho thấy, trong đợt 1, giai đoạn 1, chủ đầu tư phải thực hiện cấp GCNQSDĐ cho 72 nền TĐC, hiện chủ đầu tư đã hoàn thiện 21 nền, cấp được 18 nền, còn 3 nền người dân chưa đến nhận. Số nền còn lại, hiện vẫn còn đang trong quá trình thực hiện các thủ tục liên quan với các cơ quan chức năng, một số nền còn vướng mắc đối với các hộ dân trong việc kê khai các thủ tục. Có những trường hợp người dân được TĐC nhưng đem bán, sau đó chủ hộ không chịu hợp tác để thực hiện nghĩa vụ, có trường hợp người được TĐC đã mất… nên gây khó khăn cho việc thực hiện các thủ tục để cấp GCNQSDĐ…   Ông Đoàn Văn Sáu xót xa chỉ khu đất gần 15.000m2 của gia đình ông bị bỏ hoang gần 20 năm chỉ vì “quy hoạch treo”

Trong đợt 2, giai đoạn 1, chủ đầu tư phải tiến hành cấp GCNQSDĐ cho 125 nền TĐC. Công ty TNHH Phú Mỹ đã phối hợp với đơn vị tư vấn tiến hành đo đạc, Phòng Tài nguyên - Môi trường TX.Dĩ An đã nghiệm thu 122 bản vẽ thửa đất. Sau đó, chủ đầu tư đã phối hợp với ngành tài nguyên - môi trường thị xã, UBND phường Tân Đông Hiệp họp dân, tiến hành kê khai và đã bàn giao 70 nền cho cán bộ địa chính của phường, 37 nền các hộ dân phải bổ túc thêm hồ sơ, 18 nền các hộ dân chưa đến kê khai…

Trong đợt 3, giai đoạn 1, Công ty TNHH Phú Mỹ phải thực hiện cấp GCNQSDĐ cho khoảng 30 ha diện tích TĐC nhưng phải hoàn thiện những hồ sơ bồi thường (33 hồ sơ). Hiện công ty đã hoàn thiện 27 hồ sơ trình phê duyệt; 4 hồ sơ do chuyển giao từ Công ty 3-2, chưa tìm được phiếu chi tiền đền bù nên chưa hoàn thiện được; 2 hồ sơ liên quan đến Công ty Xây dựng - Tư vấn - Đầu tư Bình Dương, trong đó 1 hồ sơ Sở Tài nguyên - Môi trường nhận trách nhiệm giải quyết khi công ty nộp hồ sơ xin giao đất, 1 hồ sơ có phần diện tích nằm ngoài quy hoạch nên cần phải tách phần diện tích này ra…

Đánh giá về tiến độ thực hiện cấp GCNQSDĐ của chủ đầu tư, Phó Chủ tịch UBND TX.Dĩ An Võ Văn Giàu cho rằng, tuy đã có nhiều cố gắng nhưng kết quả vẫn chưa được như mong đợi do những khó khăn vướng mắc phát sinh trong một thời gian dài không được xử lý. Ông Giàu cũng tiếp tục yêu cầu Công ty TNHH Phú Mỹ nỗ lực hơn nữa để sớm hoàn thiện công tác này vì so với thời hạn mà UBND tỉnh chỉ định, việc thực hiện vẫn còn chậm trễ.

Cần sớm giải phóng hết mặt bằng

Phó Chủ tịch UBND TX.Dĩ An Võ Văn Giàu: Yêu cầu cập nhật tiến độ xây dựng hạ tầng khu TĐC

Đánh giá về việc thực hiện hoàn thiện các công trình hạ tầng cho khu TĐC trong KCN Tân Đông Hiệp B, Phó Chủ tịch UBND TX.Dĩ An Võ Văn Giàu tỏ ra không bằng lòng vì tiến độ còn chậm. Theo đó, tại buổi làm việc, ông Giàu đã yêu cầu phía Công ty TNHH Phú Mỹ phải thực hiện báo cáo cập nhật tiến độ thực hiện đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng của khu TĐC hàng tuần để chính quyền nắm bắt kịp thời, qua đó đôn đốc để khu TĐC sớm được hoàn thiện.

Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Phú Mỹ Võ Tương Lai: Một số hộ dân chưa hợp tác với chủ đầu tư

Chủ đầu tư dự án cam kết sẽ nỗ lực thực hiện các thủ tục pháp lý trong thời gian sớm nhất để cùng chính quyền thực hiện cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan, một số hộ dân vẫn chưa thực sự hợp tác với chủ đầu tư. Có trường hợp công ty đã hoàn thiện xong GCNQSDĐ nhưng mời nhiều lần, người dân vẫn chưa đến nhận. Có trường hợp công ty liên hệ với chủ hộ để bổ sung giấy tờ chứng minh mối quan hệ trực hệ để xét miễn phí trước bạ nhưng chủ hộ không hồi đáp. Có trường hợp người dân được cấp TĐC nhưng đem bán nền, khi công ty liên hệ trực tiếp để làm thủ tục thì chủ hộ không chịu hợp với công ty…

Bên cạnh những tồn động về cấp GCNQSDĐ, đền bù, giải phóng mặt bằng còn lại trong dự án KCN và TĐC Tân Đông Hiệp B cũng là những nút thắt cần được tháo gỡ. Với tổng diện tích quy hoạch 197,55 ha cùng khoảng 370 hộ dân trong vùng quy hoạch, công ty đã tiến hành bồi thường cho 305 hộ dân với diện tích 184,38 ha. Số diện tích còn lại phải bồi thường để giải phóng mặt bằng bao gồm 1,6 ha (15 hộ dân) trong khu TĐC, 2,84 ha diện tích nằm ở phía bắc đường Mỹ Phước - Tân Vạn (5 hộ dân), 8.77 ha nằm ở phía nam đường Mỹ Phước - Tân Vạn (45 hộ dân).

Đối với phần diện tích trong khu TĐC và phía bắc đường Mỹ Phước - Tân Vạn, Công ty TNHH Phú Mỹ đã cùng với UBND TX.Dĩ An lập phương án đền bù, họp dân công khai và trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Tuy vậy, hiện nay phía chủ đầu tư và chính quyền địa phương vẫn đang chờ quyết định phê duyệt mới có thể đem ra áp dụng, thực hiện áp giá đền bù, giải phóng mặt bằng. Riêng phần diện tích chưa đền bù tại khu vực phía nam đường Mỹ Phước - Tân Vạn, Công ty TNHH Phú Mỹ cho biết sẽ xây dựng phương án xử lý sau. Trước mắt, chủ đầu tư đề nghị chính quyền hỗ trợ kiểm kê lại diện tích đất, tài sản trên đất, nhân khẩu… của các hộ dân chưa nhận bồi thường. Trên cơ sở đó, chủ đầu tư sẽ lập phương án bồi thường mới, trình các cấp thẩm quyền phê duyệt.

Việc chưa thực hiện hoàn thiện đền bù, giải phóng mặt bằng tại dự án KCN và TĐC Tân Đông Hiệp B đã kéo dài nhiều năm, gây bức xúc đối với các hộ dân trong vùng quy hoạch. Do vậy, chủ đầu tư và các cấp chính quyền cần nhanh chóng giải quyết những vướng mắc, sớm thực hiện giải phóng phần mặt bằng còn lại của dự án để giải tỏa bức xúc cho người dân thuộc diện quy hoạch trong dự án này.

THÀNH SƠN
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=321
Quay lên trên