Xứng đáng là cơ quan tham mưu đắc lực của cấp ủy các cấp

Cập nhật: 14-10-2023 | 09:47:45

Trải qua 93 năm xây dựng và trưởng thành (14.10.1930 - 14.10.2023), ngành tổ chức - xây dựng Ðảng luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng là cơ quan tham mưu đắc lực của cấp ủy các cấp về công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng, xây dựng hệ thống chính trị, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên.


Bà Nguyễn Minh Thủy, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy trao huy hiệu 30, 40 và 50 năm tuổi Đảng cho các đảng viên

Tự hào truyền thống lịch sử

Ngày 3-2-1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, đánh dấu một bước ngoặt lịch sự trọng đại của cách mạng Việt Nam. Ngay từ khi mới thành lập, Ðảng ta đã quan tâm đến công tác tổ chức, cán bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, quyết định sự vững mạnh của Ðảng. Ngày 14-10-1930, tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lâm thời lần thứ nhất, Trung ương Ðảng đã quyết định thành lập các bộ, trong đó có Bộ Tổ chức kiêm giao thông (tiền thân của Ban Tổ chức Trung ương ngày nay) nhằm đáp ứng yêu cầu về công tác tổ chức, cán bộ của Ðảng. Từ đó đến nay, Đảng ta luôn quan tâm đến công tác xây dựng Đảng về tổ chức, cán bộ và đảng viên. Ngày 2-4-2002, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX) đã có Thông báo số 57-TB/TW về ngày truyền thống của các ban Đảng, theo đó ngày 14-10-1930 được chọn là ngày truyền thống vẻ vang của ngành tổ chức - xây dựng Đảng và cơ quan tổ chức cấp ủy các cấp.

Cùng với cả nước, hoạt động tổ chức - xây dựng Đảng ở Thủ Dầu Một - Bình Dương đã diễn ra trong quá trình xúc tiến thành lập các chi bộ cộng sản đầu tiên ở địa phương. Nhiệm vụ quan trọng là phải thành lập được các tổ chức cộng sản dưới hình thức là các chi bộ. Như vậy, lúc này công tác tổ chức - xây dựng Đảng ở địa phương nổi lên là hoạt động xây dựng hệ thống tổ chức Đảng, trước hết là hệ thống tổ chức cơ sở Đảng.

Tháng 8-1930, Chi bộ cộng sản Bình Nhâm được thành lập, mấy năm sau một loạt các chi bộ cộng sản khác lần lượt ra đời ở Tân Khánh, An Thạnh, An Sơn... Từ đó, công tác tổ chức - xây dựng Đảng đã luôn được Tỉnh ủy quan tâm thực hiện. Ngành tổ chức - xây dựng Đảng tỉnh Bình Dương đã từng bước phát triển tổ chức, lực lượng, lãnh đạo công nông đấu tranh. Đến ngày 31-1-1950, hội nghị lần thứ nhất Tỉnh ủy Thủ Dầu Một tại rừng cao su Trao Trảo (xã Vĩnh Tân, Tân Uyên) đã quyết định thành lập Ban Đảng vụ - Kiểm tra Tỉnh ủy, tiền thân của Ban Tổ chức Tỉnh ủy (và các ban xây dựng Đảng khác) hiện nay. Đây là dấu mốc lịch sử quan trọng của ngành tổ chức - xây dựng Đảng tỉnh Bình Dương. Với sự hình thành cơ quan chuyên trách, Tỉnh ủy đã đưa hoạt động tổ chức xây dựng Đảng của tỉnh tiến lên trình độ mới, bài bản, toàn diện và có tính chuyên trách, do một cơ quan chuyên trách chủ trì tham mưu, thực hiện.

Từ đó đến nay, ngành tổ chức - xây dựng Đảng của tỉnh đã có nhiều đóng góp quan trọng vào những thành tựu to lớn của địa phương. Trong quá trình hình thành, hoạt động và phát triển, ngành luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng là cơ quan tham mưu đắc lực, là chỗ dựa vững chắc của cấp ủy các cấp về công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng, xây dựng hệ thống chính trị, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên phát triển vững mạnh.

Thực hiện hiệu quả công tác tham mưu

Kế thừa và phát huy truyền thống lịch sử vẻ vang, những năm qua, ngành tổ chức - xây dựng Đảng của tỉnh tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm do Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp ủy địa phương chỉ đạo. Ngành đã luôn đoàn kết, nỗ lực, chủ động, đổi mới, sáng tạo tham mưu cho cấp ủy, Ban Thường vụ cấp ủy các cấp làm tốt công tác tổ chức - xây dựng Đảng theo chức năng; hoàn thành tốt các nhiệm vụ công tác trọng tâm. Việc triển khai và tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, đề án và các chương trình hành động của cấp ủy đạt kết quả thiết thực, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu sắc, toàn diện trong toàn Đảng bộ tỉnh. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên; công tác tổ chức bộ máy - cán bộ được chú trọng và thực hiện hiệu quả, thiết thực; công tác bảo vệ chính trị nội bộ được phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan.

Trong 9 tháng năm 2023, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã hoàn thành công tác tham mưu quán triệt, cụ thể hóa các nghị quyết, kết luận, quy định, chỉ thị của Trung ương (khóa XIII) về công tác tổ chức - xây dựng Đảng; tổ chức triển khai, quán triệt đầy đủ văn bản của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Ban Tổ chức Trung ương đến đội ngũ cán bộ chủ chốt trong tỉnh. Việc quán triệt, triển khai các văn bản được tổ chức kịp thời, nghiêm túc, mang tính hệ thống cao, phân cấp thẩm quyền tổ chức thực hiện.

Đồng thời, Ban Tổ chức Tỉnh ủy cũng đã tham mưu triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương (khóa XIII) về công tác tổ chức xây dựng Đảng; tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành 2 chương trình, 1 kế hoạch để triển khai hiệu quả các nghị quyết, kết luận của Trung ương (khóa XIII) về công tác tổ chức - xây dựng Đảng; ban hành kế hoạch về thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 khóa XIII về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo và cầm quyền của Đảng đối với hệ thống chính trị trong giai đoạn mới và Kế hoạch 107-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Quy định số 96-QĐ/TW, ngày 2-2- 2023 của Bộ Chính trị về việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị

Ngoài ra, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành quyết định thành lập Đảng bộ TP.Tân Uyên; tổ chức 9 hội nghị trao quyết định công tác cán bộ của tỉnh cho 48 trường hợp cán bộ lãnh đạo thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý; qua đó kịp thời sắp xếp tổ chức bộ máy, tổ chức Đảng, kiện toàn nhân sự lãnh đạo quản lý để bảo đảm công tác lãnh đạo điều hành và thực thi nhiệm vụ của các cơ quan, ban ngành, địa phương trong toàn Đảng bộ tỉnh.

Cùng với đó, Ban Tổ chức Tỉnh ủy chỉ đạo tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với các đơn vị, địa phương trong tỉnh theo Kế hoạch số 107-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Quy định số 96-QĐ/ TW của Bộ Chính trị. Đến thời điểm 15-9-2023, có 65/65 đơn vị đã thực hiện lấy phiếu tín nhiệm (đạt 100% đơn vị phải tổ chức lấy phiếu); có 204 cán bộ lãnh đạo quản lý đã được lấy phiếu tín nhiệm theo quy định.

Cũng trong 9 tháng năm 2023, Ban Tổ chức cấp ủy các cấp trong tỉnh đã tích cực tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt công tác tổ chức - xây dựng Đảng trên các lĩnh vực, như công tác cán bộ, đào tạo cán bộ; công tác Đảng và tổ chức cơ sở Đảng. Cụ thể, trong 9 tháng năm 2023, các cấp ủy đã kết nạp 1.407/2.000 đảng viên, đạt 79% chỉ tiêu cả năm 2023...

Kế thừa và phát huy những thành tựu đã đạt được, trong thời gian tới, ngành tổ chức - xây dựng Đảng của tỉnh tiếp tục nỗ lực khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của ngành và hoàn thành các nhiệm vụ chính trị chung của tỉnh.

Kế thừa và phát huy truyền thống lịch sử vẻ vang, những năm qua, ngành tổ chức - xây dựng Đảng của tỉnh tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm do Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp ủy địa phương chỉ đạo. Ngành luôn đoàn kết, nỗ lực, chủ động, đổi mới, sáng tạo tham mưu cho cấp ủy, Ban Thường vụ cấp ủy các cấp làm tốt công tác tổ chức - xây dựng Đảng theo chức năng; hoàn thành tốt các nhiệm vụ công tác trọng tâm…

ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên