“Nghệ thuật vị nhân sinh”

Cập nhật: 20-01-2015 | 10:14:22

Hội Từ thiện Hưng Đức Tự thành lập vào tháng 4-2014, với khoảng 100 thành viên chủ yếu là giáo viên, học sinh và sinh viên. Ngoài hoạt động chính là bếp cơm chay từ thiện, nhóm thư pháp của hội cũng đã đi vào sinh hoạt ổn định, tạo sân chơi cho những ai đam mê nghệ thuật. Đây cũng là nơi mà tình người lan tỏa.

Ông đồ trẻ của nhóm đang viết chữ tặng người xem trong buổi triển lãm gây quỹ từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Ảnh: H.THỦY

Chúng tôi có dịp gặp mặt nhóm trong một buổi triển lãm tranh thư pháp gây quỹ từ thiện với chủ đề “Chào xuân” tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh vào một ngày đầu năm 2015. Toàn bộ số tiền thu được sau buổi triển lãm được dùng để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.

Nhìn ông đồ trẻ chăm chú nét bút và gương mặt háo hức, chờ đợi của người xem, chúng tôi cảm nhận được sự thú vị của bộ môn nghệ thuật này. Hàng tuần, nhóm sinh hoạt một lần. Nhóm gồm 20 thành viên cùng nhau học viết chữ thư pháp, đồng thời cùng nhau bàn luận ý nghĩa của từng nét chữ. Trong năm qua, hội đã tổ chức nhiều buổi triển lãm gây quỹ từ thiện ở chùa Phổ Thiên Hòa, chùa Hưng Đức Tự và một số địa điểm khác. Tuy số tiền thu được chưa phải là nhiều nhưng có một điều mà nhóm đã làm được đó là gắn kết nghệ thuật với cái thiện, gắn từng nét chữ với cuộc sống. “Nghệ thuật vị nhân sinh” chính là ở những điều như vậy. Anh Đống Hữu Đạt, giáo viên trường THCS Chánh Nghĩa, Phó hội Từ thiện Hưng Đức Tự, chia sẻ: “Mục đích thành lập hội từ thiện nói chung và nhóm thư pháp nói riêng là cùng nhau chia sẻ với những hoàn cảnh bất hạnh, “lá lành đùm lá rách”. Được góp một chút công sức nhỏ bé của mình cho cộng đồng là niềm vui mà chúng tôi có được” .

Học thư pháp có thể tu thân dưỡng tính, uốn nắn tình cảm, người học đòi hỏi sự khổ luyện, kiên trì. Nhóm thu hút nhiều học sinh, sinh viên tham gia, vì thế đây cũng là một cách giáo dục hiệu quả những đức tính cần thiết cho các em. Xã hội ngày càng phát triển, việc gìn giữ phát huy những nét đẹp văn hóa truyền thống đặc sắc càng trở nên cần thiết. Tìm đến với nghệ thuật thư pháp vào dịp đầu xuân không chỉ là cách tôn vinh những giá trị truyền thống của dân tộc mà còn góp cho phong vị của ngày xuân càng thêm đậm đà. Và hơn thế, khi nghệ thuật đi vào cuộc sống bằng những việc làm thiết thực thì lúc ấy nghệ thuật mới phát huy được giá trị.

Bằng những nét bút, bằng niềm đam mê, bằng một cái tâm hướng thiện, các thành viên của nhóm thư pháp, Hội Từ thiện Hưng Đức Tự đã và đang làm cho nghệ thuật tỏa sáng giữa đời thường.

HỒNG THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên