Bà Nguyễn Thị Kim Uyên: Người hiến hơn 900m2 đất làm đường giao thông nông thôn

Cập nhật: 21-09-2015 | 08:24:11

Để thực hiện thành công chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ xã An Sơn đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ hết lòng của nhân dân để hoàn thành các công trình hạng mục. Trong đó có nhiều hộ sẵn sàng hiến đất, cây cối, hoa màu để làm đường giao thông nông thôn. Điển hình phải kể đến bà Nguyễn Thị Kim Uyên (ảnh), ấp An Quới, người đã hiến hơn 900m2 đất để làm đường giao thông nông thôn.

 Đến xã An Sơn hỏi thăm cô Bảy Uyên, tên thường gọi của cô Nguyễn Thị Kim Uyên, hầu như ai cũng biết, bởi tính tình đôn hậu, thân thiện, tốt bụng hay giúp đỡ mọi người của bà, nên nhân dân trong vùng ai cũng quý mến. Gặp bà sau khi bà vừa hoàn thành xong việc khám bệnh, phát thuốc cho người nghèo tại văn phòng ấp Phú Hưng.

Cứ đến hẹn lại lên, sáng thứ 3 hàng tuần, bà cùng các thầy thuốc trong Hội Đông y xã lại tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho bà con nhân dân trong vùng. Bà Uyên làm thầy thuốc Đông y hơn 30 năm qua, nổi tiếng “mát tay” trong việc định bệnh, chữa bệnh về xương khớp, cảm cúm cho mọi người.

Bà kể: “Ngày trước, có chồng làm thầy thuốc Đông y, tôi về phụ chồng rồi học nghề từ đó. Nhận thấy việc khám chữa bệnh cho mọi người là việc làm có ích cho xã hội, thế là càng học tôi càng yêu nghề. Trong quá trình học tôi còn tìm tòi đọc thêm nhiều sách để học hỏi các phương pháp trị bệnh mới. Sau này, xã cũng đưa tôi đi học thêm các lớp khám chữa bệnh Đông y để nâng cao thêm tay nghề và được cấp chứng chỉ”. Hiện nay, tay nghề của bà không chỉ người dân trong vùng biết đến mà còn lan truyền đến các vùng khác.

Có tiếng trong việc chữa bệnh cứu người, bà Uyên còn là một điển hình tích cực trong việc thực hiện đúng chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Từ năm 2009 đến nay bà đã 2 lần hiến đất, với hơn 900m2 để làm đường giao thông nông thôn. Nếu tính ra giá trị thì giá đền bù cũng gần 1 tỷ đồng, một số tiền không nhỏ đối với gia đình.

Dẫn chúng tôi về thăm nhà bà, đi trên con đường An Sơn 01 sạch đẹp, rộng rãi bà nói: “Con đường này trước đây xấu lắm, ổ gà, ổ voi, mưa đến là lầy lội. Nghe chủ trương của xã kêu gọi nhân dân hiến đất làm đường tôi đã ủng hộ ngay, lần đầu làm đường tôi hiến hơn 400m2, rồi vừa mới đây tiếp tục hiến thêm hơn 500m2 nữa để cho công trình nới rộng đường”.

Bà kể thêm, đất này là của cha mẹ bà để lại cho bà, tổng diện tích là hơn 2.800m2, bà cất nhà ở, tiệm làm tóc cho con gái, phòng khám bệnh Đông y còn lại diện tích bà trồng cây ăn trái. Hỏi vì sao bà hiến nhiều đất như vậy, bà cười nói: “Gia đình tôi có truyền thống cách mạng rồi nên bản thân tôi từ xưa giờ cũng luôn chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Vậy nên, địa phương kêu gọi làm đường là tôi đồng tình ủng hộ ngay. Cô thấy đó, đường làm xong đẹp thì mình và bà con xung quanh đi lại đỡ vất vả, làm cho bộ mặt đường làng, ngõ xóm cũng đẹp hơn”.

Với những đóng góp của mình, bà đã vinh dự nhận được bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có thành tích hiến đất làm đường giao thông nông thôn. Bà Nguyễn Thị Hồng Vân, Bí thư Đảng ủy xã An Sơn nhận xét: “Bà Nguyễn Thị Kim Uyên là một trong những điển hình tích cực trong việc đồng hành với địa phương xây dựng và phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Ngoài việc hiến đất làm đường, bà còn tích cực trong các hoạt động phong trào của địa phương, thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân… Bà Uyên là một tấm gương sáng giữa đời thường, đáng để chúng ta học tập”.

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên