Bạn đọc “hiến kế” kéo giảm tai nạn giao thông

Cập nhật: 01-06-2017 | 08:47:16

Trước tình hình tai nạn giao thông (TNGT) liên tục xảy ra trong thời gian qua, một số bạn đọc đã góp ý nhằm giúp kéo giảm TNGT. Sau đây, là một số ý kiến của bạn đọc về vấn đề này.

Tăng cường xử phạt

Anh Nguyễn Chí Thiện, tài xế xe tải (ngụ phường Lái Thiêu, TX.Thuận An), cho rằng: “Qua nhiều năm lái xe tải, tôi thấy một trong những nguyên nhân chính gây TNGT là tài xế uống rượu bia. Mặc dù, nhiều người biết rất rõ quy định về nồng độ cồn trong máu và khí thở nhưng vẫn cố tình vi phạm.

 

Theo một số người dân, việc xây dựng các chốt sơ cấp cứu sẽ giúp nạn nhân bị TNGT được giúp đỡ kịp thời. Trong ảnh: Đội Xe ôm cứu thương phường Dĩ An, TX.Dĩ An sơ cứu cho nạn nhân bị TNGT

Điều đáng nói là vào những ngày cuối tuần, nhiều người dùng bia rượu để “sát phạt” nhau. Khi có hơi men, một số người vẫn điều khiển xe, bất chấp quy định pháp luật, tính mạng của bản thân và cả sự an toàn của người khác. Hậu quả là nhiều vụ tại nạn thương tâm xảy ra. Vì vậy, cùng với công tác tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông cho người dân, lực lượng chức năng cần thường xuyên tăng cường công tác xử lý nồng độ cồn, nhất là vào các ngày lễ và cuối tuần. Lực lượng chức năng có thể đứng chốt gần các quán nhậu, nhà hàng để kiểm tra, xử lý các trường hợp có biểu hiện say rượu.

Tốt nhất khi người dân tham gia giao thông thì tuyệt đối không uống rượu bia. Vì khi một người đã uống rượu bia sẽ không xử lý tốt tình huống xảy ra. Khi đã uống rượu bia thì nên nhờ người khác đưa về nhà cho an toàn”.

Kiểm soát chặt tài xế chạy xe đường dài

Trong khi đó, anh Ngô Văn Sinh (ngụ phường An Thạnh, TX.Thuận An) cho rằng: “Qua thông tin báo chí, tôi thấy hiện nay nhiều tài xế lái xe đường dài gặp nhiều áp lực. Họ phải chạy liên tục trong nhiều giờ liền để kịp giờ, khiến họ không có thời gian nghỉ ngơi. Một số tài xế muốn tìm sự tỉnh táo nên đã sử dụng ma túy. Đây chính là một trong những nguyên nhân xảy ra những vụ “xe điên” gây tai nạn liên hoàn. Theo tôi, để chấm dứt tình trạng này, các doanh nghiệp vận tải cần phải thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ tài xế, trong đó có kiểm tra việc sử dụng ma túy. Đồng thời, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý những tài xế nghiện ma túy”.

Không để đèn tín hiệu bị gián đoạn

Ông Nguyễn Văn Sinh (ngụ phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An), hiến kế: “Đèn tín hiệu giao thông có vai trò rất quan trọng trong việc điều tiết giao thông. Nếu đèn tín hiệu giao thông không hoạt động thì không những gây ra kẹt xe cục bộ mà còn có thể gây ra TNGT. Thực tế, tôi đã thấy một số vụ TNGT xảy ra tại các giao lộ vì tín hiệu đèn không hoạt động. Điển hình như trường hợp ông Lê Ngọc H. (44 tuổi, quê Phú Yên) bị xe container cuốn vào gầm gây tử vong khi băng qua ngã tư 550. Vào thời điểm xảy ra tai nạn, tín hiệu đèn giao thông tại ngã tư 550 (TX.Thuận An) không hoạt động vì mất điện khiến giao thông tại đây rất hỗn loạn.

 

Nhờ sử dụng điện từ pin mặt trời nên đèn tín hiệu giao thông trên quốc lộ 1K hoạt động liên tục, làm tốt nhiệm vụ điều tiết giao thông

 

Theo tôi, để hạn chế những vụ TNGT tương tự, các cột đèn tín hiệu giao thông cần phải sử dựng nguồn điện độc lập như pin mặt trời hay bình ắc quy dự phòng để hoạt động không bị gián đoạn. Hiện nay, tại một số tuyến đường như quốc lộ 1K có trụ đèn tín hiệu giao thông sử dụng nguồn điện từ pin mặt trời rất hiệu quả. Trong trường hợp tín hiệu đèn không hoạt động, lực lượng chức năng nên kịp thời có mặt để sửa chữa và điều tiết giao thông”.

Phát huy hiệu quả chốt sơ cứu

Ông Phan Văn Mạnh (ngụ phường Dĩ An, TX.Dĩ An) góp ý: “Chứng kiến nhiều vụ TNGT, tôi thấy nhiều người dân rất ngại giúp đỡ nạn nhân vì sợ bị phiền phức. Có trường hợp người dân đưa nạn nhân đi cấp cứu nhưng không biết cách sơ cứu vết thương, điều này có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng của nạn nhân. Để giải quyết vấn đề này, cơ quan chức năng cần xây dựng các chốt sơ cấp cứu tại các điểm “nóng” về TNGT hoặc nhân rộng các mô hình cứu giúp nạn nhân bị TNGT. Theo tôi được biết, một số địa phương như TX.Dĩ An, TX.Thuận An,… đã thành lập đội Xe ôm cứu thương. Các thành viên trong đội này được tập huấn các kỹ năng sơ cấp cứu cho người bị TNGT và được trang bị một số dụng cụ y tế cần thiết. Khi phát hiện có TNGT, thành viên trong đội sẽ sử dụng các kỹ năng được tập huấn để băng bó vết thương và đưa nạn nhân vào bệnh viện.

Thời gian qua mô hình đội Xe ôm cứu thương hoạt động rất hiệu quả, giúp hàng trăm nạn nhân được sơ cấp cứu kịp thời. Với những hiệu quả như trên, mô hình này cần tiếp tục nhân rộng hơn nữa”.

NGUYỄN HẬU (ghi)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên