Tái diễn tình trạng ngập cục bộ

Cập nhật: 28-07-2016 | 09:49:13

Mặc dù chính quyền địa phương đã triển khai nhiều giải pháp chống ngập, tuy nhiên tại nhiều tuyến đường trên địa bàn TX.Thuận An và TX.Dĩ An vẫn còn xảy ra tình trạng ngập cục bộ, gây ách tách giao thông và ảnh hưởng đời sống sinh hoạt của người dân.

Cứ mưa xuống là đoạn gần ngã tư cầu Ông Bố (phường Bình Hòa, TX.Thuận An) bị ngập nước, gây khó khăn cho người tham gia giao thông Ảnh: N.HẬU  

Lo lắng vì ngập nước

Sau những cơn mưa vừa qua, nhiều tuyến đường trên địa bàn TX.Dĩ An đã xảy ra tình trạng ngập nước. Cụ thể tại đường Tô Vĩnh Diện (KP. Tân Hòa, phường Đông Hòa), do cống thoát nước có khẩu độ nhỏ, đồng thời hệ thống thoát nước bị rác thải và đất đá bồi lấp nên gặp lượng mưa lớn là gây ra tình trạng ngập nước. Tại nhiều đoạn đường, nước từ cống tràn lên mặt đường, mang theo rác và mùi hôi thối nồng nặc tràn vào nhà dân. Chị Nguyễn Thị Linh cho biết: “Hễ trời mưa là đường Tô Vĩnh Diện lại xảy ra ngập nước. Mặc dù cơ quan chức năng đã nhiều lần nạo vét cống thoát nước nhưng một số hộ dân lại ném rác xuống cống, gây cản trở thoát nước”.

Dọc theo quốc lộ 1K, nhiều đoạn đường cũng xảy ra tình trạng ngập nước, đặc biệt tại đoạn đường gần cuối dốc Chú Hỏa đến rạch Cái Cầu. Nước từ cống trào ngược lên mặt đường. Nhiều nơi nước ngập sâu gần nửa mét, khiến nhiều phương tiện lưu thông qua đây gặp khó khăn.

Theo ghi nhận của P.V tại khu vực suối Bình Thắng (phường Bình Thắng), sau khi mưa dứt, lưu lượng nước từ các nơi chảy về suối làm cho mực nước dâng lên nhanh chóng. Tại một số nơi nước từ suối chảy tràn qua quốc lộ 1A, không những gây ách tách giao thông mà còn gây nguy hiểm cho người đi đường. Theo người dân, đã có trường hợp người tham gia giao thông qua đây bị nước cuốn trôi. Người dân cho biết tình trạng trên đã kéo dài nhiều năm nay. Thời gian gần đây tình trạng ngập nước càng diễn ra nghiêm trọng. Nguyên nhân là do một số hộ dân lấn chiếm hành lang bờ suối và vứt rác thải gây tắc nghẽn dòng chảy.

Cũng theo ghi nhận của P.V, các tuyến đường Trần Hưng Đạo (đoạn qua phường Đông Hòa) cũng xảy ra tình trạng ngập nước tương tự. Nguyên nhân là do hệ thống thoát nước bị quá tải cùng với đó là tình trạng đất cát, rác thải bồi lắng gây cản trở dòng chảy.

Tình trạng ngập nước cũng xảy ra tại nhiều tuyến đường ở TX.Thuận An sau mưa. Trên quốc lộ 13 đoạn từ ngã ba Mũi Tàu đến cổng chào Bình Dương dài khoảng 3km xảy ra tình trạng ngập nước; đặc biệt có đoạn ngập sâu đến nửa mét (cách ngã ba Mũi Tàu 100m hướng về ngã tư Bình Phước) gây ách tắc giao thông. Người dân ở đây cho biết, hễ triều cường gặp lúc mưa to thì đoạn đường này thường xuyên ngập nước. Cũng trên quốc lộ 13, đoạn đường từ cầu Ông Bố đến ngã tư Bình Hòa thường xuyên bị ngập nước sau các trận mưa lớn gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong khu vực.

Hiện nay trên địa bàn TX.Dĩ An có 30 điểm ngập nước, trong đó có 12 điểm ngập nặng và 18 điểm ngập nhẹ. So với cùng kỳ năm 2015, số điểm ngập nặng tăng thêm 2 điểm. Tại các điểm ngập nặng, tình trạng ngập nước thường kéo dài trong nhiều giờ, gây cản trở giao thông, sản xuất và sinh hoạt của người dân. Nguyên nhân là do địa hình trũng thấp, nhiều tuyến đường không có hệ thống thoát nước hoặc hệ thống thoát nước bị quá tải. Bên cạnh đó, một số kênh, suối bị người dân lấn chiếm gây ảnh hưởng đến hệ thống thoát nước đô thị.

Tại đường ĐT745, đoạn từ ngã tư Mạch Nước đến mũi tàu Phú Long chỉ dài khoảng 1,5km cũng bị ngập nước sau cơn mưa. Đặc biệt gặp lúc triều cường dâng cao thì hệ thống thoát nước ở đây mất tác dụng. Tình trạng này kéo dài khiến cho mặt đường bị xuống cấp nghiêm trọng, xuất hiện thêm nhiều ổ voi, ổ gà gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông. Mưa lớn cũng khiến nước bẩn và rác thải từ hệ thống thoát nước chảy tràn lên đường 22-12 (phường Thuận Giao) khiến nhiều người lưu thông qua đây gặp không ít khó khăn. Các tuyến đường Nguyễn Trãi, Phan Đình Phùng (phường Lái Thiêu) cũng xảy ra tình trạng tương tự.

Khẩn trương khắc phục

Ông Nguyễn Công Thức, Trưởng phòng Quản lý đô thị (QLĐT) TX.Dĩ An, cho biết: “Đối với các điểm ngập nhẹ như đường ĐT743 đoạn trước trụ sở Công an phường Tân Đông Hiệp, đường Lý Thường Kiệt… chỉ ngập khi gặp mưa lớn kéo dài. Để giải quyết các điểm này, UBND các phường chỉ cần nạo vét thường xuyên thì tình trạng ngập sẽ giảm. Còn 12 điểm ngập nặng hiện đang được UBND thị xã lên kế hoạch khẩn trương khắc phục. Cụ thể, tại điểm ngập ngã tư Chiêu Liêu, đường Nguyễn Thị Minh Khai, quốc lộ 1K và tuyến đường ĐT743A đang được triển khai dự án nâng cấp hệ thoát nước. Dự kiến cuối năm nay, các dự này sẽ hoàn thành”.

Nói về các dự án chống ngập nước ở địa bàn TX.Thuận An, ông Lâm Trung Cang, Trưởng phòng QLĐT TX.Thuận An, cho biết hiện nay các dự án thoát nước Chòm Sao - Suối Đờn, Suối Cát - Bưng Bịp, hệ thống thoát nước và xử lý nước thải cụm chùa Thầy Thỏ… do Trung tâm Cải thiện môi trường nước Nam Bình Dương đang trong giai đoạn triển khai. Nếu các dự trên được hoàn thành thì sẽ giải quyết được tình trạng ngập tại quốc lộ 13, đoạn giáp ranh giữa phường Thuận Giao và TP.Thủ Dầu Một; khu vực trường Tiểu học Hưng Định (P.Hưng Định)… Tại điểm ngập trên đường ĐT745, đoạn giáp ranh giữa phường An Thạnh và phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một, Phòng QLĐT đang họp bàn với thành phố để có biện pháp khắc phục. Tuyến đường 22-12 sẽ hết ngập nước trong năm nay vì dự án thoát nước hạ lưu Chòm Sao - Suối Đờn sắp được hoàn thành.

Cũng theo công Cang, vừa qua, Phòng QLĐT đã đề nghị UBND thị xã triển khai kế hoạch nâng cấp hệ thống thoát nước tại các tuyến đường ở phường Lái Thiêu. Tuy nhiên do thiếu vốn nên UBND thị xã chưa triển khai. "Trước mắt, Phòng QLĐT kết hợp nạo vét với sử dụng van nước để điều hòa nước tại các kênh rạch khi có triều cường nhằm hạn chế ngập nước tại khu vực phường Lái Thiêu. Riêng điểm ngập trên đường ĐT743C (đoạn từ gần cầu Ông Bố đến cây xăng Bình Hòa) thuộc trách nhiệm xử lý của Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng Bình Dương. Hiện công ty này đã triển khai dự án nâng cấp hệ thống thoát nước đường ĐT743C. Dự án đã hoàn thành hơn 50% công việc. Tại quốc lộ 13 có hai điểm ngập nước thuộc trách nhiệm xử lý của Công ty CP Phát triển hạ tầng kỹ thuật - Becamex IJC. Vì vậy, Phòng QLĐT chỉ có thể kiến nghị với hai đơn vị này để có biện pháp khắc phục ngập cục bộ”, ông Cang cho biết.

Theo ghi nhận của P.V, tuyến đường Hồ Văn Mên (thuộc KP.Thạnh Bình, phường An Thạnh) hiện có một đoạn dài trên 50m (gần đại lộ Bình Dương) bị ngập gần nửa mét mỗi khi trời mưa xuống. Nước tù đọng nhiều ngày gây ô nhiễm và bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống cũng như gây khó khăn trong việc đi lại của người dân.

Ông Lê Minh Đức, Chủ tịch UBND phường An Thạnh, TX.Thuận An, cho biết: “Không chỉ người dân bức xúc, mà đây cũng là điều trăn trở của địa phương. Ngày 26-7, chúng tôi đã có văn bản kiến nghị với UBND TX.Thuận An liên quan đến việc đề nghị cho chủ trương nâng cấp, mở rộng và nạo vét công thoát nước Suối Con để tuyến đường Hồ Văn Mên tránh bị ngập úng khi có mưa lớn, làm ảnh hưởng đến việc đi lại cũng như đời sống của người dân sinh sống quanh khu vực này. Đường nằm ở chỗ thấp, phía dưới dốc, hệ thống thoát nước chưa được bảo đảm cho việc thoát nước nên lâu ngày bị ngập, tù đọng và bốc mùi hôi thối. Vì thế, cứ mưa xuống là nước ngập cả một đoạn đường, tràn vào nhà dân. Trong thời gian tới, nếu được các cơ quan chức năng cho phép sẽ mở rộng hệ thống thoát nước, đồng thời huy động nguồn vốn để nạo vét đoạn rạch Suối Con, nạo vét hệ thống cống thoát nước dọc tuyến đường Hồ Văn Mên”.

H.PHƯỚC

 

 NGUYỄN HẬU

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên