Bảo đảm an toàn cho học sinh đi học trở lại

Cập nhật: 04-05-2020 | 09:23:06

Sau khoảng 3 tháng học sinh (HS) tạm nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, hôm nay (4-5), HS các cấp trong tỉnh sẽ đi học trở lại. Mọi công tác chuẩn bị đón các HS trở lại trường, như: Vệ sinh trường lớp, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong trường học được toàn ngành nói chung thực hiện tươm tất.

Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (TP.Thủ Dầu Một) trang bị thêm bồn rửa tay ngay sân trường

iáo viên trường Tiểu học Đông Hòa B (TP.Dĩ An) làm nón ngăn bọt cho HS

Trường lớp sạch sẽ

Theo chỉ đạo của Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT), trong tuần qua các trường học trong tỉnh tiếp tục thực hiện tổng vệ sinh trường lớp sạch sẽ từ trong ra ngoài. Dịp cuối tuần dù nghỉ lễ nhưng các thầy cô của trường Tiểu học Lê Hồng Phong (TP. Thủ Dầu Một) vẫn đến trường dọn vệ sinh lớp học. Các bề mặt tiếp xúc như bàn ghế, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang... được các cô lau chùi cẩn thận. Chuẩn bị thật chu đáo đón HS đi học trở lại, ngoài các bồn rửa tay đã được trang bị trước đây, trường còn bổ sung thêm 2 bồn với nhiều vòi nước ngay sân trường để HS rửa tay trước khi vào lớp.

Thời gian tạm nghỉ học quá dài, thầy trò rất nôn nóng trở lại trường lớp để hoàn thành chương trình năm học. Ngày HS trở lại trường phải bảo đảm an toàn, đó là yêu cầu đặt ra đối với toàn ngành. Do đó tất cả các trường đều quan tâm đến công tác vệ sinh, bố trí thêm bồn rửa tay cho HS. Cô Nguyễn Thị Thanh Tâm, Hiệu trưởng trường Tiểu học Tuy An (TP.Thuận An), cho biết từng dãy cầu thang, khu vực HS uống nước, nhà ăn và ngay sân trường đều có vòi rửa tay để phục vụ HS. “Nhà trường cũng đã thực hiện vệ sinh, tẩy trùng trường lớp, chuẩn bị nước rửa tay sát khuẩn cho mỗi lớp học, bố trí xà phòng rửa tay ở khu vực vệ sinh cho thầy trò, trang bị máy đo thân nhiệt để kiểm tra nhiệt độ cho HS. Nói chung, mọi công tác chuẩn bị cho HS đi học trở lại đã được nhà trường thực hiện hoàn tất”, cô Tâm cho biết.

Lo cho sức khỏe của HS trong mùa dịch bệnh Covid-19, ngoài trách nhiệm của nhà trường còn có sự chung sức của ngành y tế. Tại TP.Thủ Dầu Một, trong tuần vừa qua, đội phòng chống dịch bệnh của Trung tâm Y tế thành phố đã thực hiện phun thuốc khử khuẩn tất cả các trường học trên địa bàn thành phố. Anh Trần Hoàng Phương cho biết, trường học nhiều, nhân sự ít nên các anh làm việc hết công suất, kể cả ngày nghỉ để hoàn thành việc phun xịt thuốc, bảo vệ an toàn vệ sinh cho thầy trò hoạt động trở lại.

Tất cả vì HS thân yêu, ngoài các điều kiện bảo đảm an toàn cho HS theo quy định, nhà trường có những cách để bảo vệ sức khỏe cho HS một cách tốt nhất. Cụ thể như trường Tiểu học Đông Hòa (TP.Dĩ An), nhà trường đã làm 3.000 nón phát cho HS đeo ngăn bọt khi ăn trưa và vào giờ ra chơi. Nón do các cô tự làm trong những ngày HS nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh.

Thực hiện độ giãn cách

Ngoài bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, vệ sinh môi trường tại trường học, các nhà trường còn chú ý độ giãn cách và các phương án bảo đảm sức khỏe cho thầy trò khi HS đi học trở lại theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Qua khảo sát một số trường trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, cho thấy các trường tiểu học chia lớp thành 2 ca, mỗi tuần các em học 3 ngày. Chị Võ Thị Minh Hiếu, có con học lớp 2 trường Tiểu học Phú Thọ (TP.Thủ Dầu Một), cho biết giáo viên chủ nhiệm vừa gửi thông báo thời gian đi học của con chị vào ngày 4-5. Theo yêu cầu về việc giãn cách, HS trong lớp học sẽ được chia danh sách HS theo lịch học 2 nhóm, những em học nhóm 1 sẽ học vào các buổi thứ ba, năm, bảy; những HS học nhóm 2 sẽ học ngày thứ hai, tư và sáu. Một phụ huynh khác có con học tại trường Tiểu học Phú Hòa 2 cũng cho biết ngoài học theo ca, nhà trường cũng thông báo giờ đón HS các khối lớp chênh lệch nhau từ 5 - 10 phút để tránh tập trung đông người. Sự chuẩn bị chu đáo của nhà trường giúp cho phụ huynh HS yên tâm trong mùa dịch bệnh Covid-19.

Tại TP.Thuận An cũng vậy, các trường tiểu học, THCS cũng chia HS ra 2 nhóm học tập, mỗi nhóm học 3 ngày/tuần hoặc học chéo buổi sáng, chiều. “Đối với mầm non, Phòng GD-ĐT hướng dẫn các trường thực hiện đón trẻ từ cổng trường. Các trường mở tất cả các cổng để giảm tập trung đông người, trường hợp trường có 1 cổng thì nhà trường chia giờ đón trẻ cách nhau 30 phút. Tùy tình hình tại đơn vị, các trường có thể tổ chức cho trẻ tham gia các hoạt động chéo giờ để tránh tập trung trẻ quá đông”, bà Huỳnh Thị Mỹ Ngân, Trưởng phòng GD-ĐT TP.Thuận An đã chia sẻ.

Bà Nguyễn Phương Dung, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết sở đã hướng dẫn các điều kiện bảo đảm an toàn cho HS đi học trở lại và xử trí trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 trong trường học theo chỉ đạo của bộ và ngành y tế. Trong đó lưu ý, khi HS đến trường, nhà trường không cho phụ huynh, người không có nhiệm vụ vào trường. Nhà trường bố trí người đón và giao nhận trẻ mầm non và HS tiểu học tại cổng trường. Thực hiện việc đo thân nhiệt cho HS, giáo viên, cán bộ quản lý và nhân viên trước khi vào trường và lớp học. Trong lớp học bố trí chỗ ngồi giữa 2 HS có khoảng cách phù hợp theo hướng dẫn của ngành y tế. Kết thúc mỗi buổi học, trường thực hiện nghiêm việc giãn cách khi ra khỏi cổng trường, nhắc nhở HS đeo khẩu trang trên đường về nhà. Nhà trường duy trì thực hiện vệ sinh, tẩy trùng trường, lớp theo quy định; kiểm tra, rà soát và bổ sung kịp thời nước sát khuẩn hoặc xà phòng và các vật dụng cần thiết khác để chuẩn bị cho buổi học tiếp theo.

Để chuẩn bị tốt các điều kiện cho HS đi học trở lại sau thời gian tạm nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các đơn vị, trường học tổ chức dọn dẹp vệ sinh khuôn viên trường học, lớp học, bảo đảm vệ sinh an toàn cho HS, giáo viên khi đi học trở lại. Từng trường thực hiện đúng quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của các cấp và những chỉ đạo của sở, trong đó có cả việc xử lý các trường hợp sốt, ho, khó thở tại trường học.

 

ÁNH SÁNG

 

Chia sẻ bài viết
Tags
học sinh

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X