Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông ở TX.Tân Uyên: Vận dụng đồng bộ các giải pháp

Cập nhật: 18-11-2015 | 10:34:34

Sau 4 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 24-8-2011 của Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) và 5 năm thực hiện công tác bảo đảm TTATGT, đến nay tình hình TTATGT trên địa bàn TX.Tân Uyên đã từng bước đi vào ổn định, tai nạn giao thông (TNGT) giảm cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết và số người bị thương.

 Cơ sở hạ tầng được đầu tư góp phần giảm thiểu TNGT (ảnh chụp ngày 17-11 tại phường Tân Hiệp, TX.Tân Uyên)

Gắn trách nhiệm của người đứng đầu

Để tình hình bảo đảm TTATGT có sự chuyển biến theo hướng tích cực, Chương trình hành động của Thị ủy, UBND TX.Tân Uyên đã được cụ thể hóa thành kế hoạch hành động của chính quyền và Ban ATGT các cấp. Các thành viên Ban ATGT thị xã, Ban ATGT các xã, phường, các phòng, ban, đơn vị trực thuộc đã tăng cường công tác quản lý nhà nước về TTATGT, gắn trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu đối với công tác này; có sự chủ động chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp trọng tâm bảo đảm TTATGT theo tinh thần chỉ đạo của tỉnh và của Thị ủy, UBND thị xã; trọng tâm là đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền; chấn chỉnh chế độ thông tin báo cáo đúng thời gian quy định và bảo đảm yêu cầu; lực lượng CSGT trong quá trình thực hiện nhiệm vụ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thể hiện văn hóa trong giao tiếp, ứng xử, tận tụy phục vụ nhân dân...

Theo Ban ATGT TX.Tân Uyên, bài học kinh nghiệm rút ra trong công tác giữ gìn, ổn định tình hình TTATGT trên địa bàn là phải huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của người dân, dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của các cấp ủy Đảng, tăng cường công tác quản lý nhà nước của các ngành chức năng, nhất là chính quyền địa phương và người đứng đầu thì công tác bảo đảm TTATGT tại địa phương sẽ đạt hiệu quả cao, TNGT được kiềm chế và kéo giảm.

Việc tuyên truyền, vận động người dân, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT là giải pháp cơ bản, nhưng phải gắn liền với việc cưỡng chế, xử phạt nghiêm minh các hành vi vi phạm TTATGT - đây là giải pháp quan trọng vì có sự răn đe, giáo dục mới có thể từng bước cải thiện, nâng cao ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật về TTATGT trong điều kiện hiện nay.

Bên cạnh đó, phải nêu cao và phát huy vai trò, trách nhiệm của người thực thi công vụ trong lĩnh vực bảo đảm TTATGT, có phân công trách nhiệm cụ thể, rõ ràng, hợp lý nhằm bảo đảm thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn...

TNGT giảm nhưng vẫn diễn biến phức tạp

Những năm gần đây (từ năm 2011 đến nay), TX.Tân Uyên là một trong những địa phương của tỉnh đã kéo giảm được số vụ TNGT. Địa phương đã xảy ra 1.502 vụ TNGT (giảm 686 vụ so với cùng kỳ những năm trước).

Tuy nhiên, cũng theo Ban ATGT TX.Tân Uyên, TNGT trên địa bàn thị xã tuy có giảm nhưng tình hình TTATGT vẫn diễn biến hết sức phức tạp do còn một bộ phận người dân chưa nhận thức sâu sắc về hậu quả của TNGT và ùn tắc giao thông, do đó nhiều người còn chủ quan, không tự giác chấp hành các quy định về bảo đảm TTATGT. Bên cạnh đó, người gây ra tai nạn, vi phạm chủ yếu là thanh niên công nhân, trong khi công tác vận động, tuyên truyền thời gian qua rất khó tiếp cận với bộ phận này dẫn đến ý thức chấp hành pháp luật giao thông của họ chưa cao.

Điều đáng quan tâm, sự phối hợp giữa các ngành, các cấp trong công tác bảo đảm TTATGT chưa chặt chẽ. Công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục người dân về TTATGT chưa duy trì thường xuyên, liên tục, chưa phù hợp với đặc điểm từng loại đối tượng, địa bàn, chưa đến được cơ sở, người dân chưa nhận thức được việc chấp hành pháp luật về bảo đảm TTATGT vừa là trách nhiệm, đồng thời là quyền lợi thiết thực của mình, nhằm bảo vệ tính mạng, tài sản của bản thân, gia đình và lợi ích chung của toàn xã hội.

Việc tập trung nguồn lực xây dựng và phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông, nâng cao năng lực vận tải, bảo đảm TTATGT còn chậm so với yêu cầu đề ra, do nguồn vốn cho công tác này không đáp ứng được yêu cầu. Hệ thống biển báo hiệu, chất lượng cầu đường trên địa bàn tuy đã được hoàn thiện nhưng vẫn chưa theo kịp mật độ lưu lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng.

Do địa bàn rộng, lực lượng làm công tác tuần tra, kiểm soát giao thông ít, nên hoạt động tuần tra chưa khép kín địa bàn, chưa giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường để buôn bán hàng hóa tại các địa bàn trọng điểm, các khu, cụm công nghiệp, khu chợ, ven các tuyến đường giao thông chính. Đồng thời Ban ATGT các xã, phường chưa có biện pháp tích cực bảo đảm TTATGT vào những giờ cao điểm, nhất là khoảng thời gian công nhân vào ca, tan ca...

 Để bảo đảm TTATGT đường thủy trên địa bàn thị xã, thời gian qua Phòng Quản lý đô thị phối hợp Công an TX.Tân Uyên, Ban ATGT các xã, phường tiến hành kiểm tra điều kiện hoạt động của 25 bến đò ngang trên địa bàn. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản 14 trường hợp vi phạm các điều kiện bảo đảm an toàn hoạt động đưa đón khách qua sông, đồng thời nhắc nhở chủ các bến đò và chủ phương tiện phải trang bị đầy đủ trang thiết bị bảo đảm an toàn tuyệt đối hoạt động đưa đón khách và cho làm cam kết không vi phạm.

 
HUY BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên