Bế mạc Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương lần thứ X, nhiệm kỳ 2017-2022: Xác định 3 nhiệm vụ trọng tâm

Cập nhật: 15-09-2017 | 08:20:19

Sáng qua (14-9), Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương lần thứ X, nhiệm kỳ 2017-2022 đã bế mạc. Đến dự phiên bế mạc có các đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo tỉnh và Tỉnh đoàn qua các thời kỳ; mẹ Việt Nam anh hùng; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh và các vị khách mời.

 Sau 3 ngày làm việc sôi nổi, trách nhiệm, dân chủ, Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2017-2022 đã thành công rực rỡ. Trong phiên bế mạc, đại hội đã thông qua báo cáo kết quả tổng thể các ngày làm việc; trao đổi một số nội dung về vai trò của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đối với Đề án Thành phố thông minh Bình Dương; trình chiếu phóng sự tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ 2012-2017 với chủ đề “Tuổi trẻ Bình Dương tự hào đi lên”. Đại hội cũng đã báo cáo kết quả bầu cử và ra mắt Ban Chấp hành Tỉnh đoàn khóa X với 45 ủy viên; chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân giữ chức vụ Bí thư Tỉnh đoàn nhiệm kỳ 2017-2022 và ra mắt Đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh toàn quốc lần thứ XI gồm 12 đại biểu chính thức.

Đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương nhiệm kỳ 2017 – 2022. Ảnh: XUÂN THI

Đồng chí Trần Thanh Liêm (thứ 5, từ trái qua), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho các tập thể thành tích xuất sắc trong nhiệm kỳ qua. Ảnh: K.TUYẾN

Tại phiên bế mạc, 100% đại biểu dự đại hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2017-2022. Trong nhiệm kỳ 2017-2022, với chủ đề “Tuổi trẻ Bình Dương đoàn kết, xung kích, sáng tạo, hội nhập, phát triển”, Đoàn Thanh niên các cấp trong tỉnh tiếp tục đổi mới phương thức, nội dung hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhằm xây dựng thế hệ thanh niên Bình Dương có lý tưởng cách mạng, có lối sống văn hóa, giàu lòng yêu nước, tri thức và xung kích xây dựng quê hương.

 Các đề án, chương trình, công trình trong nhiệm kỳ 2017-2022:

- Đề án “Hỗ trợ thanh niên, học sinh, sinh viên nghiên cứu khoa học và công nghệ” giai đoạn 2018- 2022.

- Chương trình phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ triển khai các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp.

- Tiếp tục thực hiện các đề án đã được phê duyệt: Đề án “Đoàn kết, tập hợp TNCN tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016-2020”; Đề án “Văn phòng tư vấn, hỗ trợ và phát triển thanh niên tỉnh Bình Dương, giai đoạn 2016-2020”; Đề án “Nâng cao nhận thức pháp luật cho thanh niên tỉnh Bình Dương, giai đoạn 2014-2018”.

- Vận động trao tặng ít nhất 100 căn nhà nhân ái, nhà khăn quàng đỏ, nhà tình bạn, căn phòng mơ ước cho thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Để thực hiện mục tiêu trên, Đoàn Thanh niên các cấp sẽ tập trung vào 3 nhiệm vụ trọng tâm: Một là tăng cường xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp, có đủ tiêu chuẩn về phẩm chất, năng lực và tâm huyết, tập hợp được đông đảo ĐVTN trong sự nghiệp xây dựng Bình Dương trở thành thành phố thông minh. Hai là đa dạng hóa các phương thức đoàn kết, tập hợp, chăm lo cho thanh niên, nhất là thanh niên công nhân (TNCN) tại khu nhà trọ, khu nhà ở xã hội, trong các doanh nghiệp, chủ động phối hợp và tổ chức các chương trình đồng hành, chăm lo cho TNCN, tạo sự chuyển biến rõ nét về cách thức, mô hình, nâng cao tỷ lệ đoàn kết tập hợp TNCN. Ba là tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, kết nối các nguồn lực, phát huy hiệu quả tinh thần tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong tất cả các lĩnh vực, trọng tâm là tham gia xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị và nâng cao chất lượng nông thôn mới.

Tại phiên bế mạc của đại hội cũng đã diễn ra hoạt động tri ân các ủy viên Ban Chấp hành Tỉnh đoàn khóa IX không tái cử, tặng quà các Bí thư Tỉnh đoàn qua các thời kỳ. Dịp này, UBND tỉnh cũng đã trao bằng khen cho 10 tập thể và 20 cá nhân có thành tích xuất sắc trong nhiệm kỳ qua. 

 Các chỉ tiêu đề ra trong nhiệm kỳ 2017-2022

100% cán bộ Đoàn, đoàn viên được học tập, quán triệt, 80% thanh niên được tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị, chủ trương lớn của Đảng, của Đoàn; các chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến thanh niên. Mỗi Huyện, Thị, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc có ít nhất 2 mô hình hoạt động hiệu quả trong công tác giáo dục thanh thiếu nhi và có khả năng được triển khai nhân rộng; triển khai ít nhất 1 công trình thanh niên cấp huyện gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương, đơn vị; tham mưu, vận động hoặc phối hợp bảo đảm ở mỗi xã, phường, thị trấn, khu vực đông dân cư có ít nhất 1 điểm (khu) vui chơi cho thanh thiếu nhi hoạt động hiệu quả. 100% Đoàn xã, phường, thị trấn xây dựng, phát huy hiệu quả lực lượng nòng cốt chính trị của Đoàn và có ít nhất 1 mô hình hiệu quả tư vấn giúp đỡ, hỗ trợ thanh niên khó khăn. Hàng năm, mỗi Đoàn xã có công trình, phần việc thanh niên hiệu quả tham gia xây dựng nông thôn mới; mỗi Đoàn phường, thị trấn có công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị.

25.000 ĐVTN, học sinh sinh viên được tư vấn hướng nghiệp; 5.000 thanh niên được giới thiệu việc làm; phấn đấu hỗ trợ ít nhất 10 đề tài nghiên cứu khoa học, dự án, ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp của thanh niên ứng dụng vào thực tiễn. Các cấp bộ Đoàn sẽ thực hiện trồng mới 25.000 cây xanh, kết nạp 80.000 đoàn viên mới, phấn đấu có ít nhất 6.500 đảng viên mới được kết nạp từ đoàn viên ưu tú, phấn đấu tỷ lệ tập hợp thanh niên đạt ít nhất 65% và thành lập mới ít nhất 100 tổ chức Đoàn - Hội trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước; có ít nhất 10 điểm sinh hoạt ĐVTN xa quê và 10 Câu lạc bộ Kết nối TNCN hoạt động hiệu quả.

K.TUYẾN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên