Bị lừa lấy sổ đỏ: 5 năm vẫn chưa được cấp lại

Cập nhật: 09-10-2014 | 09:05:15

Đây là vụ việc đã được Báo Bình Dương phản ánh, nhưng quyền lợi hợp pháp của người dân vẫn chưa được giải quyết. Các cơ quan có thẩm quyền đều “lắc đầu” khi người dân đến liên hệ vì cho rằng “không thuộc thẩm quyền”. Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) Bình Dương cũng đã có công văn xin ý kiến hướng dẫn của Tổng cục Quản lý Đất đai, nhưng gần 2 năm qua vẫn chưa có trả lời. Người dân lại phải chờ đợi…

 Tờ biên nhận này thể hiện ông Thơ đã nhận lấy GCN QSDĐ của bà Bất, cũng từ đó đến nay bà Bất khổ sở vì đất không có giấy tờ

“Không phải mất?”

Để bạn đọc có thêm thông tin, chúng tôi tóm tắt lại nội dung sự việc như sau: Vào khoảng tháng 8-2009, bà Nguyễn Thị Bất (ngụ xã Chánh Phú Hòa, huyện Bến Cát, nay là P.Chánh Phú Hòa, TX.Bến Cát) có giao cho ông Trương Văn Thơ (giám đốc một doanh nghiệp tư nhân có trụ sở tại P.Phú Hòa, TP.TDM) một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) để ông Thơ liên hệ vay vốn ngân hàng giúp cho bà. Tuy nhiên, ông Thơ đã không vay giúp mà giữ luôn GCN QSDĐ của bà và rời khỏi nơi cư trú. Vụ việc đã được UBND P.Phú Hòa nhiều lần mời hòa giải nhưng ông Thơ đều vắng mặt nên UBND P.Phú Hòa hướng dẫn bà Bất khởi kiện ra tòa. Cả hai lần, TAND TP.TDM đều trả lại đơn khởi kiện vì cho rằng không thuộc thẩm quyền. Bà Bất làm đơn tố cáo ông Thơ lên Công an TP.TDM nhưng cũng bị bác đơn. Bà Bất tiếp tục làm đơn khiếu nại gửi đến UBND TX.Bến Cát. Trong văn bản trả lời cho bà, UBND TX.Bến Cát cho rằng: Vụ việc trên không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thị xã mà thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án. Khi cầm đơn qua tòa án thì bà cũng bị trả lại đơn. Theo chỉ dẫn của TAND TX.Bến Cát, bà Bất lại làm đơn tố cáo ông Thơ gửi đến Công an TX.Bến Cát. Tại đây, bà được hướng dẫn qua Phòng TN-MT TX.Bến Cát để làm thủ tục xin cấp lại GCN QSDĐ. Tuy nhiên, Phòng TN-MT TX.Bến Cát cũng cho rằng: Việc xin cấp lại GCN QSDĐ của bà Bất là không đúng pháp lý vì trường hợp của bà không phải là mất GCN QSDĐ mà do ông Thơ đang lưu giữ nên không thuộc trường hợp cấp lại GCN QSDĐ do bị mất theo quy định tại điều 24 Nghị định 88/2009/NĐ-CP của Chính phủ về cấp GCN QSDĐ, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất...

Vẫn chờ văn bản hướng dẫn

Sau khi Báo Bình Dương đăng tải vụ việc này, Sở TN-MT Bình Dương đã có công văn đề nghị Phòng TN-MT TX.Bến Cát báo cáo về trường hợp mà báo đã phản ánh. Bên cạnh đó, lãnh đạo Văn phòng đăng ký QSDĐ (thuộc Sở TN-MT) cũng trực tiếp liên hệ với P.V để nhận hồ sơ do bà Bất cung cấp. Sau khi xem xét hồ sơ, lãnh đạo Sở TN-MT đã có Công văn số 261/STNMT-VPĐKĐ ngày 24-1-2013 để xin ý kiến hướng dẫn của Tổng cục Quản lý đất đai theo hướng là có thể vận dụng để cấp lại GCN QSDĐ cho bà Nguyễn Thị Bất như trường hợp cấp lại theo điều 24 Nghị định số 88/2009/NĐ- CP ngày 19-10-2009 của Chính phủ về cấp GCN QSDĐ, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất được không? Tuy nhiên, cho đến nay thì Tổng cục Quản lý đất đai vẫn chưa có văn bản trả lời công văn xin ý kiến hướng dẫn của Sở TN-MT Bình Dương.

Trao đổi với P.V Báo Bình Dương, một Phó Chủ tịch UBND P.Chánh Phú Hòa cho rằng vụ việc của bà Bất đã xảy ra rất lâu nhưng vì hiện tại chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể nên địa phương cũng đành “bó tay”, dù bà Bất nhiều lần đến liên hệ. Mong rằng cơ quan có thẩm quyền sớm có văn bản chỉ đạo để địa phương hướng dẫn bà Bất làm thủ tục xin cấp lại GCN QSDĐ.

*  Luật sư TRỊNH ĐỨC DUY, Đoàn Luật sư TP.HCM:

Trường hợp này coi như bị mất GCN QSDĐ

Các cơ quan có thẩm quyền nên coi trường hợp này như là đã bị mất GCN QSDĐ và cần hướng dẫn đương sự xin cấp lại GCN QSDĐ theo điều 24 Nghị định số 88/2009/NĐ-CP ngày 19-10- 2009 của Chính phủ. Bởi nếu không coi như bị mất thì còn cách nào khác? GCN QSDĐ không phải là tài sản và cũng không có chế tài gì đối với người đã lấy nó. Để người dân phải chạy đôn, chạy đáo gần 5 năm trời mà chưa chưa được cấp lại GCN QSDĐ thì thiệt thòi cho người dân quá!

* Ông PHẠM THANH TÙNG, Giám đốc Văn phòng đăng ký QSDĐ (thuộc Sở Tài nguyên - Môi trường):

Sẽ có công văn “hối” Tổng cục Quản lý đất đai trả lời

Trao đổi với P.V Báo Bình Dương, ông Phạm Thanh Tùng, Giám đốc Văn phòng đăng ký QSDĐ (thuộc Sở Tài nguyên -Môi trường Bình Dương), cho biết vẫn chưa có văn bản hướng dẫn của Tổng cục Quản lý đất đai nên chưa biết sẽ xử lý trường hợp này như thế nào. Sở TN-MT sẽ tiếp tục có công văn để “hối” Tổng cục Quản lý đất đai trả lời.

 

 NHÂN QUANG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên