Các anh ơi, yên lòng nhé!

Cập nhật: 23-07-2018 | 07:49:19

11 bộ hài cốt liệt sĩ và nhiều kỷ vật vừa được lực lượng chức năng tìm thấy tại lô cao su P1 của Nông trường Cao su Hội Nghĩa (khu phố 6, phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên), Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa . Rồi mai đây, các anh sẽ được đưa về an táng tại nghĩa trang liệt sĩ, nơi mà đồng chí, đồng đội luôn chờ các anh. Nhưng những người có trách nhiệm thì vẫn đang đau đáu khi chưa thể xác định được đơn vị, danh tính của các anh..

 Lực lượng chức năng đào tìm, quy tập hài cốt liệt sĩ tại lô cao su P1 của Nông trường Cao su Hội Nghĩa. Ảnh: T.THẢO

 Gần một tuần trôi qua, tại lô cao su P1 của Nông trường Cao su Hội Nghĩa luôn có đông người túc trực. Tiếng xe kobe đào xới làm thức tỉnh cả một rừng cao su bạt ngàn vốn yên ả. Đó chính nơi lực lượng tìm kiếm hài cốt liệt sĩ của tỉnh đang khoanh vùng, đào xới từng ụ cây, từng m2 đất để tìm kiếm hài cốt liệt sĩ đã anh dũng hy sinh cho Tổ quốc quyết sinh.

Anh Vũ Văn Việt, công nhân Nông trường Cao su Hội Nghĩa, cho biết anh được giao phụ trách vườn cây ở khu vực này được khoảng 5 - 6 năm. Lô cao su này được trồng vào khoảng năm 1985-1986. Giữa lô có 3 ngôi mộ của dân có dựng bia, tên, tuổi rõ ràng. Mới đây, lô cao su được thanh lý để trồng mới. Trong quá trình móc gốc thì phát hiện có hài cốt nên lãnh đạo nông trường liên hệ với các cơ quan chức năng liên quan để tìm kiếm. Nhận được tin báo, lực lượng tìm kiếm hài cốt liệt sĩ thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp cùng Ban CHQS TX.Tân Uyên tổ chức khảo sát và đến sáng ngày 13-7, tiến hành khai quật. Niềm vui vỡ òa khi trong ngày đầu tiên, lực lượng đã phát hiện 3 bộ hài cốt liệt sĩ và đến thời điểm hiện tại đã phát hiện được 11 bộ hài cốt. Như bao cuộc tìm kiếm khác, các chiến sĩ mang hy vọng sẽ tìm thấy và đưa được hết các hài cốt liệt sĩ về an táng. Trách nhiệm với những người đã khuất, trách nhiệm với thân nhân liệt sĩ, đã trở thành động lực thôi thúc các chiến sĩ trong đội tìm kiếm.

Cẩn thận! Cẩn thận! Hài cốt đó! Những ánh mắt chăm chú. Những chiếc bay nhẹ nhàng tách từng cục đất. Từng bộ hài cốt, từng kỷ vật được tìm thấy. Thượng úy Trần Chí Dũng, nhân viên Ban Chính sách, Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh trân trọng từng mảnh đất được đào lên. Nhẹ nhàng bóp mịn tất cả những mảnh đất bởi anh sợ sót lại những kỷ vật. Thượng úy Trần Chí Dũng, chia sẻ: “Dù đã nhiều năm gắn bó với công việc này nhưng với tôi, mỗi lần hài cốt liệt sĩ được tìm thấy là mỗi lần cảm xúc dâng trào, nghèn nghẹn... Điều thuận lợi cho lực lượng tìm kiếm là có 3 ngôi mộ của dân. Có lẽ mấy chú chọn địa điểm này làm nơi chôn giấu để sau này có dịp quay lại tìm. Nhưng điều khó khăn là hiện nay đang vào mùa mưa, đất nhão nên việc đào xới, tìm kiếm cũng khó khăn hơn”. Còn Thượng tá Lương Anh, Chính trị viên Ban CHQS TX.Tân Uyên, cho biết trong quá trình khai quật, lực lượng tìm kiếm hài cốt luôn thực hiện cẩn trọng để bảo đảm đầy đủ các bộ phận hài cốt, cũng như các di vật của liệt sĩ; đồng thời sẽ tìm kiếm mở rộng xung quanh khu vực cho đến khi quy tập hết hài cốt liệt sĩ.

11 bộ hài cốt đã được quy tập. Niềm vui xen lẫn nỗi buồn khi đến nay kỷ vật thu được chỉ là tăng, bạt, lựu đạn… mà chưa có ống bi nào còn sót lại. Lực lượng tìm kiếm chưa xác định được danh tính, thông tin của các anh. Thượng tá Lương Anh nói: “Hiện nay, chưa có thông tin gì về các liệt sĩ ở khu vực này. Chúng tôi đang đi tìm nhân chứng, cũng như thông báo rộng rãi để mong nhân dân trong vùng, các cô chú lão thành cách mạng hoặc ai đó biết thông tin, cung cấp cho chúng tôi”. Hiện công tác tìm kiếm hài cốt liệt sĩ vẫn tiếp tục với mong muốn sẽ quy tập được hết hài cốt liệt sĩ tại khu vực này. Đây cũng là trách nhiệm lớn lao, thể hiện sự tri ân của thế hệ hôm nay đối với những liệt sĩ đã anh dũng nằm xuống cho đất nước nở hoa...

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên