Đê bao sông sài gòn đoạn qua tổ 12, phường Chánh Mỹ, Tp.Thủ Dầu một sạt lở:

Cần có giải pháp chấn chỉnh kịp thời

Cập nhật: 16-06-2017 | 15:57:33

Một số người dân sống dọc sông Sài Gòn thuộc phường Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một chưa được hưởng trọn niềm vui từ lợi ích của tuyến đê bao chống ngập thì nay đã nhen nhóm nỗi lo đê bao bị sạt lở. Đoạn đê bao qua tổ 12, KP.Mỹ Hảo 2 đã có nhiều nơi bị sạt lở ăn sâu vào bờ, khiến tuyến đê bao bị thu hẹp. Nguyên nhân vì sao?

Tàu du lịch “nuốt đê bao”

Đi dọc theo tuyến đê bao ven sông Sài Gòn, đoạn thuộc tổ 12, KP.Mỹ Hảo 2, phường Chánh Mỹ, chúng tôi chứng kiến đoạn đê bao tại đây đang bị lở sâu vào chân đê. Bà Lê Thị Đáng, nhà ở sát mép đê đang bị sạt lở tỏ ra bức xúc: “Tuyến đê bao này do người dân tự nguyện hiến đất để xây dựng chống triều cường, ngập úng. Đến nay, tuyến đê bao đã thi công được 2/3 chặng, dài gần 4km. Khi chúng tôi đang mong chờ hưởng lợi ích từ tuyến đê bao mới thì bây giờ lại đến nỗi lo. Nỗi lo từ những chiếc tàu du lịch chở khách, chạy với tốc độ cao theo hướng từ TP.Hồ Chí Minh về huyện Dầu Tiếng tạo ra những con sóng lớn đánh vào bờ đê, gây sạt lở nghiêm trọng”.

Theo bà Đáng, mỗi ngày có rất nhiều tàu du lịch chở khách đi từ TP.Hồ Chí Minh lên Dầu Tiếng. Khi chạy, những con tàu này chạy bên bờ địa phận tỉnh Bình Dương, tạo nên sóng lớn đánh vào bờ khiến đoạn đê bao yếu qua tổ 12 đang bị lở nghiêm trọng. Con đê này có chiều rộng 3m, chân đê mỗi bên 1m. Tuy nhiên, đoạn qua tổ 12 hiện có nơi mặt đê bị lở sâu hơn cả mét, kèm theo đó là những vết nứt dài nối dài trên mặt đê. Việc sạt lở sẽ tiếp tục diễn ra, rất nguy hiểm trong mùa mưa năm nay.

Nhiều đoạn đê bao ven sông qua khu vực tổ 12, KP.Mỹ Hảo 2, phường Chánh Mỹ bị sạt lở. Theo người dân, một phần nguyên nhân do ghe chở cát gây nên

Ông Bùi Hữu Trí, Phó trưởng ban điều hành KP.Mỹ Hảo 2, có cùng nỗi lo: “Cách đây không lâu TP.Hồ Chí Minh mở tuyến du lịch trên sông đưa hành khách tham quan, du lịch tại nhiều điểm trong và ngoài thành phố, trong đó có một số điểm du lịch trên sông thuộc địa phận tỉnh Bình Dương, nên hiện nay tàu du lịch hoạt động trên sông Sài Gòn diễn ra rất rầm rộ. Bên cạnh những lợi ích ta thấy được của mô hình du lịch trên sông, kèm theo đó là những hệ lụy, cụ thể là nhiều đoạn đê bao qua địa bàn phường Chánh Mỹ bị sụt lún, lở hàm ếch”.

Nguy hại từ tàu chở cát

Bên cạnh việc đê bao bị ảnh hưởng từ những con sóng của tàu du lịch, theo người dân, còn một nguyên nhân khác khiến đê bao bị sạt lở là ghe chở cát với trọng lượng hàng chục tấn thường xuyên cập vào bờ.

Chiều 5-6, khi đi khảo sát tuyến đê cùng cán bộ khu phố, P.V phát hiện 2 ghe chở cát đang neo đậu tại khu vực sạt lở. Theo người dân địa phương, khu đất nơi ghe neo đậu chưa xác định được chủ nhân. Vì khu đất được người dân mua đi bán lại nhiều lần. Cũng vì thế mà ghe chở cát thường xuyên vào ra, neo đậu như bến không chủ. Có ngày, những chiếc ghe này vào ra hai ba lần, cũng có khi neo đậu thời gian dài. Mỗi khi ghe vào là phần mũi cọ xát vào con đê, gây sạt lở nhiều đoạn đê bao.

Ông Nguyễn Hữu Trí cho biết thêm: “Nhiều lần người dân đã phản ánh sự việc này; Ban điều hành khu phố và chúng tôi cũng đã trình báo sự việc đến chính quyền địa phương. Công an phường nhiều lần cử cán bộ đến làm việc, nhưng tình trạng ghe chở cát vẫn tiếp tục vào ra neo đậu khiến người dân bức xúc”.

Liên quan đến vấn đề tàu du lịch chở khách, chạy với tốc độ cao trên sông Sài Gòn khiến đoạn đê bao tại tổ 12, KP.Mỹ Hảo 2 bị sạt lở nghiêm trọng, ông Vương Thanh Bảo, Phó Chủ tịch UBND phường Chánh Mỹ, cho biết qua nhiều lần tiếp xúc cử tri, cử tri đã phản ánh sự việc này. Ngay sau khi nhận được phản ánh, UBND phường tổ chức tiến hành khảo sát thực tế và nhận thấy nhiều chiếc tàu du lịch chở khách, chạy với tốc độ cao lưu thông theo hướng từ TP.Hồ Chí Minh về huyện Dầu Tiếng đang là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng sạt lở tuyến đê. Địa phương đã có ý kiến lên lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một để giải quyết, khắc phục tình trạng trên.

Dự án đê bao chống ngập ven sông Sài Gòn được UBND tỉnh triển khai xây dựng từ năm 2010, có tổng vốn đầu tư nhiều tỷ đồng. Người dân địa phương đã đồng lòng hiến hàng ngàn m2 đất, nhiều hoa màu, cây trái có giá trị để làm tuyến đê bao. Những năm qua, tuyến đê đã mang lại nhiều lợi ích như thuận tiện về giao thông cho người dân trong vùng, chuyên canh các cây trồng lâu năm có giá trị kinh tế. Cũng nhờ đó, vùng đất thuần nông này đã và đang hồi sinh. Người làm nông đang có cuộc sống ổn định.

Nói về việc ghe chở cát neo đậu gây sạt lở bờ đê, ông Bảo cho biết: “Ngày 7-6, UBND phường đã phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, Đội Cảnh sát kinh tế và chức vụ TP.Thủ Dầu Một tiến hành làm việc với các chủ tàu chở cát. Qua làm việc, lực lượng chức năng đã lập biên bản và yêu cầu trong thời gian 3 ngày để các chủ tàu chở cát di dời. Trong trường hợp không chấp hành, lực lượng chức năng TP.Thủ Dầu Một sẽ tiến hành xử lý theo đúng thẩm quyền”.

Q.TÁM - H.PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên