Ô nhiễm môi trường từ con hào ở KP.Bình Quới A, phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An:

Cần có sự phối hợp xử lý dứt điểm

Cập nhật: 28-07-2017 | 09:55:03

Theo phản ánh của người dân, thời gian gần đây một con hào tại KP.Bình Quới A, phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An đang bị ô nhiễm nặng, ảnh hưởng đến cuộc sống của họ.

Chạy dọc theo con hào là con đường bê tông thông thoáng, nhà cửa san sát. Tuy nhiên, thời gian gần đây cuộc sống của hàng trăm hộ dân hướng mặt tiền con hào đang bị ảnh hưởng nặng bởi mùi hôi từ các hố nước tù đọng, bám đầy rêu xanh.

Người dân cho biết con hào này không có lối thoát nên nước mưa, nước thải ứ động lâu ngày trở nên ô nhiễm, nặng mùi. Đặc biệt, khoảng 4 đến 5 năm nay, kể từ khi các công ty, xí nghiệp đến thuê đất để gia công, sản xuất đã khiến nguồn nước ở đây bị ô nhiễm nặng hơn.


Người dân dùng ống nhựa, cây gỗ lập hàng rào chắn ở điểm sạt lở để cảnh báo người đi đường

Bà Dương Thị Cúc, nhà ở tổ 19, KP.Bình Quới A, cho biết: “Tại đây có hai công ty thuê đất để gia công, sản xuất thành phẩm bông sợi và sản phẩm cơ khí. Mỗi ngày, bụi bông trắng xóa từ nhà máy sản xuất tuồng hết vào nhà dân. Nhà lúc nào cũng đóng cửa mà không tránh được bụi. Trong quá trình hoạt động, các công ty xả thẳng nước thải xuống hào. Chúng tôi đang lo sợ, xung quanh đây có nhiều trẻ nhỏ mà cứ sống chung với cảnh ô nhiễm như vậy, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe các cháu”. Ông Vũ Đức Thọ, nhà gần con hào cho rằng, chính quyền các cấp cần quan tâm hơn đến nguồn nước thải dưới hào vì người dân khu vực đang lo nguồn nước thải từ các công ty sẽ ngấm dần, lâu ngày ô nhiễm đến mạch nước ngầm, ảnh hưởng sức khỏe của người dân. “Chúng tôi đã kiến nghị lên các cấp. Đoàn kiểm tra cũng đã đến lấy mẫu nước xét nghiệm, nhưng không biết xử lý đến đâu rồi. Tuy nhiên, mùi hôi ngày càng nặng”, ông Thọ nói.

Bên cạnh một số công ty xả nước thải trực tiếp ra hào, nơi đây cũng đang phải gồng mình chịu cảnh một số dân thiếu ý thức vứt rác thải, xả nước thải sinh hoạt. Thậm chí, các hộ kinh doanh nhỏ lẻ, tự phát đã xả nước thải chưa qua xử lý ra hào. Bên cạnh ô nhiễm, tình trạng sạt lở hào qua tổ 12, 13 thuộc KP.Bình Quới A, phường Bình Chuẩn đang diễn ra phức tạp, nguy hiểm. Theo người dân, con hào này đã được đào nhiều năm. Nay ngấm nước mưa, nước thải nên chân hào yếu dần gây ra sạt lở. Nhiều điểm sạt lở gần sát mép đường bê tông. Bà Lê Thị Sâm, nhà cạnh điểm sạt lở nghiêm trọng nhất, tỏ ra lo âu: “Nhiều tháng nay, gia đình tôi luôn sống trong cảnh lo sợ sạt lở kéo dài sẽ “nuốt chửng” căn nhà trong nay mai”.

Theo ghi nhận của P.V, điểm sạt lở tại khu vực nhà bà Sâm nằm ngay khúc cua, bị che khuất tầm nhìn nên hết sức nguy hiểm cho người tham gia giao thông, đặc biệt vào ban đêm. Bà Sâm cho biết, mới đây, trong đêm tối, ông L.V.T người dân trong khu phố khi chạy xe qua đây đã lao cả người và xe xuống hào với độ sâu khoảng 5m. Nghe tiếng kêu cứu của ông T., bà Sâm đã kêu mọi người trợ giúp. Rất may, ông T. không bị thương nặng. Sau lần đó, bà con trong khu phố đã dùng cây lập hàng rào để cảnh báo.

Ông Nguyễn Công Trường, Trưởng ban điều hành khu phố, cho biết: “Con hào bị sạt lở sát nhà dân là rất nguy hiểm. Tôi đã nhiều lần kiến nghị các cấp, rất mong sớm được khắc phục”.

Nói về vấn đề này, ông Tô Quang Vinh, Chủ tịch UBND phường Bình Chuẩn, cho biết: “Việc sạt lở, ô nhiễm tại con hào mà người dân phản ánh phường đã ghi nhận và khảo sát thì nhận thấy mùi hôi thối từ con hào này là có thật. UBND phường đã kiến nghị lên UBND TX.Thuận An, cũng như phía đơn vị cho thuê đất cùng phối hợp, khắc phục, trả lại môi trường sống trong lành cho người dân. Việc người dân đổ rác thải, nước sinh hoạt ra hào, chính quyền địa phương sẽ chấn chỉnh nghiêm khắc trong thời gian tới”.

 

Q.TÁM - H.PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên