Cần xử lý nghiêm hành vi đổ rác trộm

Cập nhật: 28-11-2014 | 08:57:03

Lợi dụng thời điểm vắng người, nhiều đối tượng mang rác đổ trộm tại một số tuyến đường ở phường Bình Hòa, TX.Thuận An. Tình trạng này kéo dài khiến nhiều người dân sống dọc hai bên đường bức xúc. Những đống rác này nếu không được kịp thời thu gom, lâu ngày ứ đọng gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị.

Ô nhiễm vì rác đổ trộm

Nhiều người lưu thông trên tuyến đường Nguyễn Du (đi qua KP Bình Đức và Bình Đáng, phường Bình Hòa, TX.Thuận An) phải nhăn mặt vì mùi hôi thối của rác thải và cả xác chết động vật bốc lên từ các bãi rác đổ trộm hai bên đường. Một số hộ dân gần bãi rác luôn phải đóng kín cửa vì không chịu nổi mùi hôi thối và ruồi muỗi. Chị Nguyễn Thị Hằng (ngụ KP Bình Đức) bức xúc: “Nhà chúng tôi ở mặt tiền đường Nguyễn Du và thường xuyên chứng kiến cảnh một số người từ địa phương khác lợi dụng lúc vắng người chở rác tới đổ trộm. Lâu ngày, rác không được thu gom ứ đóng lại, bốc mùi hôi thối. Mưa cũng như nắng, mùi hôi thối xộc thẳng vào nhà, hôi chịu không nổi. Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh lên UBND phường Bình Hòa. Phường có cử người xuống thu gom rác nhưng một thời gian sau tình trạng vẫn trở lại như cũ!”.

Bãi rác đổ trộm trên đường ở KP Bình Đáng, phường Bình Hòa khiến người dân bức xúc. Ảnh: NGUYỄN HẬU

Theo ghi nhận của P.V, không chỉ có tuyến đường Nguyễn Du mà trên các tuyến đường ĐT743C, ĐT743 chạy qua địa phận KP Bình Đáng, KP Bình Đức và dọc theo suối Cầu cũng xảy ra tình trạng đổ trộm rác tương tự. Rác bị đổ trộm không chỉ có rác sinh hoạt mà còn có cả rác công nghiệp như mảnh vụn cao su, vải vụn… Một số nơi rác không được thu dọn mà được đốt tại chỗ bốc mùi khét lẹt gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân xung quanh.

Nỗ lực xử lý

Thời gian qua, nhằm xử lý tình trạng đổ rác trộm, UBND phường Bình Hòa đã tổ chức lực lượng tuần tra trên các tuyến đường trọng điểm, qua đó đã phát hiện một sốtrường hợp vi phạm. Mới đây, trên đường tuần tra qua tuyến đường Nguyễn Du (đoạn đi qua KP Bình Đức 2), lực lượng phát hiện ông N.N.C. (SN 1960, quê Thanh Hóa) chở nhiều bao chứa rác sinh hoạt đến đây đổ trộm. Lực lượng chức năng đã lập biên bản xử phạt ông C. 350.000 đồng (theo điểm d, khoản 1, điều 20 Nghị định 179/2013/ND-CP ngày 14- 11-2013 quy định xử phạt hành chính về lĩnh vực bảo vệ môi trường). Đồng thời, UBND phường yêu cầu ông C. phải xử lý toàn bộ rác đã đổ trộm theo quy định. Trước đó, cũng tại điểm trên, nhận được tin báo của người dân, lực lượng lập tức có mặt và phát hiện N.V.T. (SN 1989, quê Nghệ An) đang đổ trộm rác sinh hoạt. Lực lượng đã lập biên bản phạt hành chính T. 150.000 đồng và yêu cầu khắc phục hậu quả. Cũng trong thời gian này UBND phường phát hiện và lập biên bản xử phạt hành chính 350.000 đồng đối với P.V.N. (SN 1984, ngụ Bà Rịa - Vũng Tàu) vứt rác bừa bãi bên đường. Đa số những trường hợp bị bắt quả tang đều cho rằng thấy người khác vứt thì làm theo!

Ông Ngô Trọng Nghĩa, Chủ tịch UBND phường Bình Hòa, cho biết những người đến một số tuyến đường ở phường Bình Hòa đổ rác trộm thường là người ở địa phương khác, rác họ đổ trộm phần lớn là rác thải sinh hoạt. Theo ông Nghĩa, nhằm chấn chỉnh tình trạng này, thời gian qua, lực lượng trật tự đô thị nhiều lần tổ chức tuần tra, kiểm tra trên các tuyến đường trọng điểm và kịp thời phát hiện ngăn chặn và xử phạt hành chính nhiều trường hợp. Bên cạnh đó, Công an phường Bình Hòa phối hợp Ban Chỉ huy Quân sự phường lồng ghép công tác giữ gìn an ninh trật tự với tuần tra bảo vệ môi trường. UBND phường cũng ký kết hợp đồng với 7 cơ sở thu gom rác dân lập để thu gom rác sinh hoạt và thu dọn rác đổ sai quy định trên địa bàn. Ngoài ra, UBND phường cũng thường xuyên tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho người dân trên địa bàn.

NGUYỄN HẬU

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên