Cần xử nghiêm đối tượng tụ tập “đi bão”

Cập nhật: 10-06-2021 | 08:47:16

Mặc dù chính quyền và nhân dân đang thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh Covid-19 lây lan trong thời điểm hiện nay, nhưng một số thanh thiếu niên lại tụ tập “đi bão”, gây mất an toàn giao thông (ATGT), an ninh trật tự (ANTT). Trước thực trạng đó, công an (CA) các địa phương đã quyết tâm ngăn ngừa, xử lý tình trạng này.

Lực lượng CSGT chặn bắt 11 đối tượng “đi bão” trên tuyến quốc lộ 13, đoạn qua phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An. Ảnh: THANH QUANG

Hẹn nhau trên mạng xã hội để “đi bão”

Để biết lịch hẹn, địa điểm tụ tập “đi bão”, nhiều thanh niên chọn không gian mạng là nơi sinh hoạt, gặp nhau. Theo tìm hiểu của P.V, để tránh bị lực lượng chức năng xử lý, các nhóm “quái xế” liên tục thay đổi lịch đua, thay đổi điểm tụ tập. Tuy nhiên, để kịp thời ngăn chặn, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt triển khai nhiều biện pháp và đem lại hiệu quả cao.

Trung tá Thái Minh Lý, Đội trưởng Đội CSGT CA TP.Dĩ An, cho biết: “Thông qua mạng xã hội, các đối tượng thành lập nhóm riêng để hẹn lịch đua, địa điểm tập trung và đua trên tuyến nào. Qua công tác nắm tình hình, bằng biện pháp nghiệp vụ, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã kịp thời ngăn chặn, xử lý hàng chục đối tượng, thu giữ nhiều xe máy đã qua độ chế, thay đổi kết cấu. Song song với công tác nghiệp vụ thâm nhập vào các nhóm “quái xế”, đơn vị cũng vận động người dân kịp thời cung cấp thông tin về “quái xế”. Trong thời điểm thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19, công tác phòng ngừa đua xe trái phép trên địa bàn được chúng tôi thực hiện quyết liệt hơn”.

Thiếu tá Lê Xuân Thắng, Đội trưởng Đội CSGT CA TP.Thuận An, cho rằng: Thời gian qua, đơn vị đã ngăn chặn, xử lý nhiều nhóm “quái xế” tụ tập “đi bão” trên địa bàn. Để đạt được kết quả đó, bằng biện pháp nghiệp vụ, đơn vị phân công người thâm nhập vào các nhóm “quái xế” sinh hoạt trên không gian mạng. Trong thời điểm này, chúng tôi phối hợp với CA các phường, xã đồng loạt triển khai nhiều phương án, kế hoạch để kịp thời ngăn chặn việc đối tượng tụ tập “đi bão”.

Trong khi đó Trung úy Nguyễn Bảo Tiến, thuộc Đội Cảnh sát giao thông - trật tự CA TP.Thủ Dầu Một thì cho rằng những cuộc “đi bão” luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, ảnh hưởng đến ANTT, đời sống của người dân vì thời gian tụ tập chủ yếu vào đêm tối. Khi nghe có thông tin liên quan đến nhóm “quái xế” rủ nhau chuẩn bị tụ tập “đi bão” là cán bộ chiến sĩ lập tức báo cáo lãnh đạo, lên phương án ngăn chặn. Để nắm được những thông tin của “quái xế”, ngoài nguồn tin báo từ nhân dân, lực lượng CSGT phải thâm nhập vào các nhóm Facebook, hoặc Zalo. Thông qua những nguồn tin cài cắm trong nhóm “quái xế” sẽ biết được kế hoạch, thời gian, địa điểm tụ tập của các đối tượng.

“Có nhiều đối tượng hoạt động chuyên nghiệp, thường xuyên nhắn tin thay đổi địa điểm, cắt cử người theo dõi tại trụ sở đơn vị, nếu thấy lực lượng CSGT tổ chức tuần tra kiểm soát là sẽ giải tán. Các cuộc “đi bão” diễn ra rất nhanh nên lực lượng chức năng phải tổ chức chốt chặn, mật phục chờ sẵn tại khu vực, tuyến đường được xác định là nơi tụ tập của nhóm “quái xế” nhằm ngăn chặn, vây bắt để đấu tranh, xử lý”, Trung úy Tiến, chia sẻ thêm.

Kiên quyết xử lý

Thực tế trong thời gian qua cho thấy, trong đợt giãn cách xã hội để phòng ngừa dịch bệnh lây lan nhưng các nhóm “quái xế” ở nhiều địa phương khác nhau kéo đến địa bàn TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, TP.Dĩ An và TX.Bến Cát… để “đi bão”. Trước sự việc trên, bằng biện pháp nghiệp vụ, lực lượng CSGT ở các địa phương đã làm tốt công tác nắm tình hình địa bàn, kịp thời ngăn chặn, xử lý nhiều đối tượng vi phạm.

Đơn cử như lúc 14 giờ 45 phút ngày 6-6, cán bộ, chiến sĩ Phòng CSGT CA tỉnh phối hợp với Đội CSGT CA TP.Thuận An và CA phường Vĩnh Phú kịp thời ngăn chặn, bắt giữ 11 đối tượng tổ chức “đi bão” trên quốc lộ 13, đoạn qua phường Vĩnh Phú. Trước đó, lúc 14 giờ 30 phút cùng ngày, qua công tác tuần tra kiểm soát địa bàn, cán bộ, chiến sĩ Phòng CSGT trên tuyến quốc lộ 13, đoạn qua phường Vĩnh Phú phát hiện gần 50 đối tượng tụ tập “đi bão”. Nhận được thông tin từ Phòng CSGT, hàng chục cán bộ, chiến sĩ nhanh chóng có mặt tại hiện trường, bắt giữ 11 đối tượng. Số còn lại tăng tốc bỏ chạy.

Làm việc với cán bộ chức năng, các đối tượng khai nhận thông qua mạng xã hội, trong sáng cùng ngày họ đã tụ tập “đi bão” trên tuyến ĐT743, đoạn qua TP.Thuận An, sau đó kéo đến quốc lộ 13, đoạn qua địa bàn phường Vĩnh Phú thì bị bắt giữ. Qua kiểm tra phương tiện, phát hiện nhiều xe máy đã độ chế, tự thay đổi kết cấu xe.

Tương tự, sáng cùng ngày, Đội CSGT - trật tự phối hợp với lực lượng 113 bán chuyên trách CA TP.Thủ Dầu Một đã vây bắt nhóm “quái xế” tụ tập “đi bão” trên đường Lê Lợi, phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một.

Trước đó, vào khoảng 2 giờ sáng cùng ngày, CA TP.Thủ Dầu Một tiếp nhận tin báo về một nhóm thanh thiếu niên tụ tập chạy thành đoàn, nẹt pô gây náo loạn đường phố khu vực hướng về Trung tâm thành phố mới Bình Dương. Đội Cảnh sát giao thông - trật tự phối hợp với lực lượng 113 bán chuyên trách tiến hành mật phục ở hai bên đường Lê Lợi, phường Hòa Phú. Mặt khác tổ chức thành 2 tổ chốt chặn 2 đầu của tuyến đường này “đánh úp” nhóm “quái xế”.

Thượng tá Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Trưởng CA TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “TP.Thủ Dầu Một có nhiều tuyến đường, địa bàn rộng và nhiều khu đất trống tập trung ở khu vực thành phố mới Bình Dương. Thời gian qua, nhiều nhóm “quái xế” chọn khu vực này làm nơi tập trung trước khi “đi bão” gây nguy cơ mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến ANTT. Trước diễn biến trên, CA TP.Thủ Dầu Một luôn quán triệt lực lượng CSGT tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống thanh thiếu niên tụ tập đua xe trái phép, sớm nắm thông tin, bám sát địa bàn để có kế hoạch đấu tranh, ngăn chặn các nhóm “quái xế”.
Theo Thượng tá Nghĩa, hiện dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, không để những trò chơi tiêu khiển, tình trạng thanh thiếu niên, “đi bão” tụ tập trong mùa dịch bệnh gây mất ANTT, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh. Do đó, CA TP.Thủ Dầu Một sẽ duy trì công tác đấu tranh, ngăn chặn phòng chống tụ tập đua xe trái phép. Để làm tốt công tác này thì con người là yếu tố then chốt, cần có những cán bộ, chiến sĩ hoạt động năng nổ, nhiệt huyết, có tinh thần trách nhiệm cao.
Thượng tá Võ Văn Hồng, Trưởng CA TP.Dĩ An, cho rằng: “Trong đợt giãn cách xã hội để phòng ngừa dịch bệnh lây lan lần này, trên địa bàn TP.Dĩ An không xảy ra tình trạng thanh thiếu niên tụ tập đua xe, đi bão. Đó là kết quả mà thời gian qua chúng tôi đã đồng loạt triển khai nhiều biện pháp như: Tập trung tuyên truyền trên diện rộng; chỉ đạo Đội CSGT tăng tường tuần tra xử lý và chỉ đạo lực lượng CA các phường xử lý các điểm sửa chữa xe máy có hành vi sửa xe đua cho các đối tượng. Song song đó, CA các phường đến tận nơi ở của các “quái xế” để lập biên bản xử lý các xe máy đã qua độ chế. Công tác này sẽ được đơn vị tiếp tục triển khai, xử lý triệt để trong thời gian tới”.

THANH QUANG - HƯNG PHƯỚC

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên