Cảnh báo tình trạng làm giấy tờ giả để lừa đảo

Cập nhật: 02-03-2020 | 08:13:24

Khi thị trường bất động sản có nhiều biến động dẫn đến sốt ảo, nhiều người đã rơi vào “bẫy” của những đối tượng lừa đảo, trước thực trạng trên, Đội Cảnh sát kinh tế - ma túy Công an TX.Tân Uyên đã thực hiện nhiều biện pháp đấu tranh, phòng ngừa, qua đó nhiều vụ việc đã phát hiện và xử lý kịp thời, góp phần giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn thị xã.


Sổ đỏ, giấy phép lái xe, cà vẹt ô tô làm giả bị Đội Cảnh sát kinh tế - ma túy Công an TX.Tân Uyên thu giữ để điều tra

Trong năm 2019, lực lượng Cảnh sát kinh tế - ma túy Công an TX.Tân Uyên đã phát hiện 352 vụ, với 349 đối tượng vi phạm; tăng 129 vụ (352/233) so với cùng kỳ. Trong đó, vi phạm trật tự quản lý kinh tế 222 vụ, với 220 đối tượng, tăng 66 vụ; vi phạm về bảo vệ môi trường 57 vụ, với 56 đối tượng, đáng chú ý là số vụ việc liên quan đến lừa đảo qua hình thức mua bán đất có chiều hướng tăng .

Hiện Đội Cảnh sát kinh tế - ma túy Công an TX.Tân Uyên đang phối hợp với lực lượng chức năng tỉnh điều tra một vụ việc liên quan đến lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua ký hợp đồng đặt cọc để chuyển nhượng đất. Cụ thể vào tháng 10-2018, nhiều người dân đến cơ quan Công an TX.Tân Uyên tố giác tội phạm, trình báo sự việc Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn môi giới bất động sản Gia Kỳ (tọa lạc tại KP.Khánh Lộc, phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên) không đứng tên quyền sử dụng đất đối với bất cứ thửa đất nào, tuy nhiên công ty này vẫn ký kết các hợp đồng đặt cọc mua, bán đất nền với nhiều người dân.

Đội Cảnh sát kinh tế - ma túy Công an TX.Tân Uyên đã vào cuộc xác minh, sau đó lực lượng công an xác định 2 đại diện của công ty trên là Nguyễn Kiều Diễm (chức vụ giám đốc, 36 tuổi, quê Cà Mau) và Phạm Văn Thanh (phó giám đốc, 37 tuổi, quê Thừa Thiên - Huế) đã tự vẽ, in các sơ đồ phân lô đất để giới thiệu, môi giới và thực hiện ký kết hợp đồng đặt cọc mua, bán đất nền với 7 bị hại, nhằm chiếm đoạt tiền cọc là 370 triệu đồng. Sau khi cơ quan công an tiến hành điều tra, 2 đối tượng này đã bỏ trốn. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TX.Tân Uyên đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, truy nã Diễm và Thanh về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ngoài ra, Công an TX.Tân Uyên còn phát hiện nhiều vụ việc liên quan đến tình trạng làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức; cụ thể là giấy phép lái xe, cà vẹt ô tô và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (gọi tắt là sổ đỏ) làm giả thông qua mạng xã hội. Ngày 3-1, Công an TX.Tân Uyên phối hợp với Đồn Công an khu công nghiệp tổ chức tuần tra, phát hiện 2 đối tượng đang vận chuyển 8 giấy phép lái xe, 1 sổ đỏ, 1 cà vẹt ô tô làm giả mua qua mạng xã hội rồi gửi cho khách hàng qua đường chuyển phát nhanh. Đấu tranh khai thác nhanh, 2 đối tượng này khai nhận với thủ đoạn này đã thực hiện trót lọt 5 - 6 vụ.

Thiếu tá Nguyễn Thành Tâm, Đội trưởng Đội Cảnh sát kinh tế - ma túy Công an TX.Tân Uyên, cho biết: “Để chủ động phòng ngừa tội phạm, đơn vị phối hợp với ngành chức năng tỉnh và thị xã tiếp tục tăng cường nhiều nội dung tuyên truyền liên quan đến hành vi xả thải, đổ trộm chất thải nguy hại, buôn bán hàng cấm đến doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, các khu nhà trọ, khu đông công nhân và người ở trọ để tuân thủ đúng các quy định của pháp luật. Đặc biệt là vấn đề liên quan đến hồ sơ xin việc làm, giấy tờ xác nhận của chính quyền địa phương… tuyệt đối không làm giả con dấu, chữ ký để sử dụng. Trong thời gian tới, đơn vị phối hợp công an các xã, phường trên địa bàn TX.Tân Uyên tuần tra kiểm soát, kiểm tra hành chính khu vực tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT để phát hiện, xử lý kịp thời các vụ việc”.

Theo thiếu tá Nguyễn Thành Tâm, tình trạng sốt ảo đất nền dẫn đến vi phạm pháp luật liên quan đến bất động sản trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua diễn ra rất phổ biến. Các đối tượng thường đánh vào tâm lý những người nhẹ dạ cả tin, hám lợi bằng hình thức vẽ ra những dự án “ma”, đặt cọc mua, bán đất nền trái phép để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tiền. Vì vậy, để tránh “tiền mất, tật mang”, người dân cần tìm hiểu rõ thông tin thửa đất, các giấy tờ pháp lý rõ ràng thì mới thực hiện các giao dịch mua bán và được công chứng theo đúng quy định của pháp luật. Nếu phát hiện những trường hợp có biểu hiện vi phạm, cần trình báo, tố giác tội phạm đến cơ quan công an gần nhất để phối hợp điều tra, xử lý.

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên