Câu lạc bộ “Thắp sáng niềm tin”: Góp phần cảm hóa thanh niên chậm tiến

Cập nhật: 03-11-2018 | 10:20:22

Trong thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chủ động phối hợp với các ngành liên quan tích cực triển khai có hiệu quả mô hình Câu lạc bộ (CLB) “Thắp sáng niềm tin”. Các CLB này đã góp phần cảm hóa thanh niên chậm tiến và tổ chức nhiều hoạt động giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Sau khi được thành lập, các CLB “Thắp sáng niềm tin” thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền pháp luật, giúp đỡ thanh niên chậm tiến hòa nhập cộng đồng; phối hợp với các lực lượng tổ chức tuần tra, kịp thời phát hiện các “điểm đen” về tệ nạn xã hội, đồng thời xây dựng mô hình “Hòm thư tố giác”, “Phiên tòa giả định”, góp phần bảo đảm tình hình an ninh trật tự. Trong công tác tuyên truyền, các CLB tập trung chủ yếu vào phổ biến các luật, quy định của pháp luật liên quan trực tiếp tới thanh, thiếu nhi như Luật Thanh niên, Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống buôn bán phụ nữ và trẻ em, Luật Hôn nhân và gia đình, pháp luật về phòng, chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS… Song song đó, Đoàn Thanh niên các cấp còn phối hợp tổ chức các hoạt động như diễu hành, phát tờ rơi, treo pa-nô, áp phích, tư vấn pháp luật, biểu diễn các tiểu phẩm gắn với các chương trình văn hóa, văn nghệ, hoạt động thể dục thể thao… để nâng cao hiểu biết về pháp luật cho đoàn viên, thanh niên và người dân.

Với những hoạt động thiết thực, mô hình CLB “Thắp sáng niềm tin” tại các xã, phường, thị trấn đã tiếp nhận, cảm hóa, giúp đỡ, giáo dục, giúp cho thanh niên chậm tiến bằng biện pháp vận động tham gia các hoạt động đoàn thể như văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, giao lưu học tập...; tạo điều kiện cho các thanh niên chậm tiến có cơ hội tiếp xúc và hoạt động cùng tập thể, tránh rơi vào tình trạng lạc lõng, sa ngã, qua đó định hướng lối sống lành mạnh. Bên cạnh đó, các CLB “Thắp sáng niềm tin” còn phối hợp để hỗ trợ, giúp đỡ những thanh niên hoàn lương, thanh thiếu niên chậm tiến có điều kiện được học tập, học nghề, tư vấn giới thiệu việc làm, đào tạo nghề, vay vốn phát triển sản xuất; tham gia vào các hoạt động do Đoàn - Hội tổ chức. Qua đó giúp thanh niên hoàn lương, thanh niên chậm tiến xóa đi mặc cảm, tích cực tái hòa nhập cộng đồng, góp phần kiềm chế, giảm thiểu đến mức thấp nhất các tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật trong thanh thiếu niên.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã hình thành 74 CLB “Thắp sáng niềm tin”; trong đó Huyện đoàn Bắc Tân Uyên có 10 CLB, Huyện đoàn Bàu Bàng có 8 CLB, Thị đoàn Bến Cát có 8 CLB, Huyện đoàn Dầu Tiếng có 12 CLB, Thị đoàn Dĩ An có 8 CLB, Huyện đoàn Phú Giáo có 11 CLB, Thị đoàn Tân Uyên có 12 CLB, Thị đoàn Thuận An có 10 CLB, Thành đoàn Thủ Dầu Một có 15 CLB.

 

B.T

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên