Câu lạc bộ Thống kê y học: Sân chơi sáng tạo của tuổi trẻ Sở Y tế

Cập nhật: 09-08-2017 | 08:43:52

Phong trào “Sáng tạo trẻ” là chủ trương lớn của Trung ương Đoàn, một hoạt động phù hợp với tính cách thích khám phá, sự đổi mới của tuổi trẻ, trong đó có lĩnh vực nghiên cứu khoa học. Theo đó, thời gian qua, Đoàn cơ sở Sở Y tế đã thành lập Câu lạc bộ (CLB) Thống kê y học nhằm tạo sân chơi bổ ích cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong cơ quan.

Anh Nguyễn Bình Phương, Bí thư Đoàn cơ sở Sở Y tế cho biết, từ năm 2012, nhận thấy được nhu cầu nghiên cứu khoa học của ĐVTN, Ban Chấp hành Đoàn cơ sở đã mạnh dạn tham mưu với Đảng ủy Sở Y tế thành lập CLB Thống kê y học. Sau 5 năm đi vào hoạt động, CLB đã trở thành nơi ươm mầm cho những ý tưởng sáng tạo của tuổi trẻ tại đơn vị. Hàng năm, ĐVTN là chủ hoặc đồng chủ đề tài cấp cơ sở đều từ có từ 10 - 15 người. Từ năm 2013 đến nay, CLB đều có những hoạt động mang tính định kỳ như tham mưu xây dựng tiêu chí thi đua về phong trào “Sáng tạo trẻ” trong giao ước thi đua triển khai từ đầu năm để các đơn vị làm căn cứ triển khai thực hiện. Năm 2014, CLB đã triển khai đề tài nghiên cứu về sức khỏe sinh sản của nữ công nhân xa quê từ 18 -49 tuổi tại TX.Thuận An dưới sự hỗ trợ của trường Đại học Y tế công cộng Hà Nội với 5 trường hợp ĐVTN tham gia nghiên cứu. Đề tài đã được trường Đại học Y tế công cộng Hà Nội, Sở Y tế nghiệm thu năm 2016.

Hiện nay, Ban Chủ nhiệm CLB đang xây dựng đề cương nghiên cứu khoa học cấp tỉnh về lĩnh vực HIV/AIDS, can thiệp truyền thông trên đối tượng bà mẹ mang thai; phối hợp cùng với Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh trình Sở Khoa học và Công nghệ phê duyệt triển khai. Bên cạnh đó, Ban Chủ nhiệm CLB cũng xây dựng kế hoạch hoạt động hàng năm, triển khai và báo cáo định kỳ về những hoạt động cho Ban Chấp hành Đoàn cơ sở theo dõi và đôn đốc; trong đó định kỳ CLB tổ chức ít nhất 2 lớp tập huấn, phát triển hội viên hàng năm…

Bên cạnh đó, ĐVTN trong Đoàn cơ sở cũng được miễn phí tư vấn khi có nhu cầu thực hiện đề tài hoặc phân tích số liệu khi cần. Mỗi năm, CLB hướng dẫn, góp ý kiến cho trên 10 ĐVTN, cán bộ viên chức trong ngành thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học. Cho đến nay tất cả các công trình nghiên cứu đều được công nhận và đăng trên các tạp chí uy tín như Tạp chí Y học dự phòng, Tạp chí Y dược TP.Hồ Chí Minh…

Chia sẻ về quá trình hình thành và duy trì hoạt động của CLB, anh Phương cho biết: “CLB Thống kê y học thuộc Đoàn cơ sở Sở Y tế trong những năm vừa qua dù chưa có những hoạt động gây tiếng vang lớn, song đã đáp ứng phần nào nhu cầu phải có một tổ chức dành cho những người đam mê nghiên cứu y khoa; đồng thời cũng góp phần nhỏ vào các công trình nghiên cứu ngày càng đi vào chất lượng. Đây cũng là sân chơi sáng tạo nhằm đáp ứng nhu cầu nghiên cứu khoa học trong ĐVTN của Đoàn cơ sở, góp phần nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, cống hiến sức trẻ cho những hoạt động xã hội thiết thực”.

 THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên