Chi phí giám định tư pháp

Cập nhật: 21-11-2014 | 09:11:53

Hỏi: Trong một tai nạn giao thông, tôi bị thương tật và đã khởi kiện vụ án dân sự để yêu cầu bồi thường thiệt hại. Tôi yêu cầu được giám định, thẩm phán đã trưng cầu giám định về mức độ tổn hại sức khỏe của tôi và việc giám định được thực hiện ở Trung tâm Pháp y của tỉnh. Nhưng gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo theo quy định của Nhà nước, do hoàn cảnh khó khăn nên tôi không thể trả tiền tạm ứng chi phí giám định. Vậy tôi có được giảm chi phí giám định không?

VÕ TẤN LỘC (huyện Dầu Tiếng)

Trả lời: Điều 36 Luật Giám định tư pháp quy định: Người trưng cầu giám định, người yêu cầu giám định có trách nhiệm trả chi phí giám định tư pháp cho cá nhân, tổ chức thực hiện giám định tư pháp theo quy định của pháp luật về chi phí giám định tư pháp.

Theo điều 12 và 13 Pháp lệnh Chi phí giám định, định giá; chi phí cho người làm chứng, người phiên dịch trong tố tụng, thì người nghèo theo quy định của Chính phủ được miễn tiền tạm ứng chi phí giám định, chi phí giám định. Việc miễn tiền tạm ứng chi phí giám định, chi phí giám định chỉ áp dụng đối với người có yêu cầu giám định, được cơ quan tiến hành tố tụng chấp nhận và việc giám định do tổ chức giám định công lập thực hiện.

Với những quy định nêu trên, thì anh thuộc trường hợp được miễn tiền tạm ứng chi phí giám định và chi phí giám định.

Chế độ thôi việc của viên chức

Hỏi: Chế độ thôi việc của viên chức (VC) được giải quyết như thế nào và VC có được hưởng chế độ hưu trí không?

ĐẶNG MINH THIỆN (An Phú, TX.Thuận An)

Đáp: Tại điều 45 và 46 Luật VC, khi chấm dứt hợp đồng làm việc, VC được hưởng trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm hoặc chế độ bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật lao động và pháp luật về bảo hiểm xã hội, trừ những trường hợp VC không được hưởng trợ cấp thôi việc.

VC được hưởng chế độ hưu trí theo quy định của pháp luật về lao động và pháp luật về bảo hiểm xã hội.

Trước 6 tháng, tính đến ngày viên chức nghỉ hưu, cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý VC phải thông báo bằng văn bản về thời điểm nghỉ hưu; trước 3 tháng, tính đến ngày VC nghỉ hưu, cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lýV C ra quyết định nghỉ hưu.

Đơn vị sự nghiệp công lập có thể ký hợp đồng với người hưởng chế độ hưu trí nếu đơn vị có nhu cầu và người hưởng chế độ hưu trí có nguyện vọng; trong thời gian hợp đồng, ngoài khoản thù lao theo hợp đồng, người đó được hưởng một số chế độ, chính sách cụ thể về cơ chế quản lý bảo đảm điều kiện cho hoạt động chuyên môn do Chính phủ quy định.

Luật gia XUÂN LẠC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên