Nhân rộng “Nụ cười công sở”

Cập nhật: 28-04-2016 | 08:09:38

Mô hình “Nụ cười công sở” thời gian qua đã được các cấp, các ngành trong tỉnh tích cực triển khai thực hiện nhằm nâng cao tinh thần phục vụ của cán bộ, công chức (CBCC) trong quá trình tiếp xúc người dân, doanh nghiệp khi tiến hành giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính (TTHC). Nhiều địa phương đã coi đây là một điểm mới, đưa vào công tác thi đua, khen thưởng, tạo không khí năng động, trẻ trung, vui tươi tại nơi làm việc, phục vụ nhân dân.

 Tác phẩm nhiếp ảnh đoạt giải ba cuộc thi “Nụ cười công sở” qua ảnh do Đoàn khối Các cơ quan tỉnh tổ chức, phát động

 Ấn tượng nụ cười phục vụ

Tại Trung tâm Hành chính công (TTHCC) của tỉnh, thời gian qua rất nhiều người dân, doanh nghiệp đều bày tỏ cảm nhận về sự thoải mái khi được CBCC phụ trách có thái độ tiếp đón vui vẻ, năng động và luôn nở nụ cười trên môi trong quá trình tiếp xúc. Tại quầy của Sở Lao động - Thương và Xã hội, quầy của Ban Quan lý các Khu công nghiệp (KCN) Bình Dương cũng như các đơn vị khác, nụ cười luôn tươi rói trên gương mặt từng CBCC, tạo sự gần gũi, thân thiện. Ông Nguyễn Minh Bảy, đại diện cho một doanh nghiệp ở TX.Thuận An, cho hay ông thường xuyên đến làm thủ tục liên quan đến công ty tại TTHCC và luôn thoải mái khi được CBCC niềm nở tiếp đón và giải quyết kịp thời các thủ tục.

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835.029 - số Fax: (0650) 3.822.174; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

Công sở không chỉ còn là chỗ ngồi của CBCC mà còn là nơi tiếp đón, phục vụ người dân, doanh nghiệp. Vì vậy, việc giao tiếp, ứng xử có chừng mực, tận tâm giải quyết hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp với thái độ niềm nở như ở TTHCC là rất đáng ghi nhận. Bởi chính điều đó đã tạo bộ mặt ban đầu ấn tượng trong ánh mắt người dân, doanh nghiệp. Ông Trương Công Huy, Giám đốc TTHCC cho biết: “Thời gian qua, trung tâm luôn phát huy tốt “Nụ cười công sở” phục vụ người dân, doanh nghiệp, nhất là bộ phận tình nguyện viên hỗ trợ ban đầu. Chính các em tình nguyện viên tạo ra sức sống mới tại trung tâm, góp phần tạo sức lan tỏa rộng đến từng sở, ban, ngành trong văn hóa ứng xử, phục vụ người dân, doanh nghiệp”.

Nụ cười phục vụ hiện cũng được nhiều sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã phát động rộng rãi trong CBCC. Bởi thực tế mô hình này là nét đẹp văn hóa, tạo sự gần gũi, thân thiện giúp CBCC thể hiện tinh thần hết lòng phục vụ nhân dân. Tại Kho bạc Nhà nước tỉnh, phong trào “Nụ cười công sở thân thiện” đã gắn trong từng cử chỉ của CBCC, được xem như “kim chỉ nam” trong quá trình giao tiếp ứng xử của CBCC ngành kho bạc với khách hàng. Tại Chi cục Hải quan quản lý hàng XNK ngoài KCN thuộc Cục Hải quan tỉnh, phong trào “Nụ cười công sở” luôn được cấp ủy Đảng quan tâm chỉ đạo triển khai. Từ đó, đã xây dựng được phong cách ứng xử thân thiện, gần gũi của CBCC với doanh nghiệp trong giao tiếp, góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu sắc hơn về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, gìn giữ phẩm chất đạo đức, lối sống trong đội ngũ CBCC. Ông Nguyễn Văn Ngôn, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan quản lý hàng XNK ngoài KCN cho biết, từ việc phát huy phong trào nụ cười công sở, CBCC ngành hải quan đã thể hiện sự văn minh, văn hóa trong giao tiếp ứng xử, tạo hình ảnh thân thiện, gần gũi với doanh nghiệp khi đến liên hệ công việc.

Hiệu quả trong giải quyết công việc

Một trong những điểm nổi bật khi triển khai mô hình Chính quyền, công sở thân thiện là các đơn vị, địa phương đã chú ý xây dựng “Nụ cười công sở”, quy định về văn minh, văn hóa công sở, có thái độ làm việc tôn trọng, phong cách làm việc dân chủ, gần gũi, nhẹ nhàng, lịch sự khi tiếp xúc, giao tiếp với người dân; đồng thời xây dựng mẫu “Thư xin lỗi” đối với tổ chức, cá nhân khi giải quyết không đúng hẹn, không giải quyết kịp thời công việc hành chính của người dân, tổ chức; mẫu “Thư cảm ơn”, “Thư chúc mừng” đối với tổ chức, cá nhân khi giải quyết công việc có liên quan. Các địa phương, đơn vị cũng đã công khai các chuẩn mực trong ngôn ngữ giao tiếp, ứng xử với nhân dân, công khai rõ ràng các quy trình TTHC, số điện thoại của cán bộ lãnh đạo tiếp nhận phản ánh, kiến nghị liên quan đến công tác giải quyết hồ sơ, thủ tục. Từ đó, tạo thành thói quen cho CBCC, xây dựng hình ảnh chính quyền thân thiện, gần gũi với dân.

“Nụ cười công sở” hiện được rất nhiều địa phương cấp xã quan tâm triển khai thực hiện gắn với việc xây dựng chính quyền thân thiện. Ở UBND phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một, “Nụ cười công sở” từ khi được triển khai đã phát huy hiệu quả trong giải quyết công việc hàng ngày, nhất là giải quyết hồ sơ TTHC cho người dân. CBCC tại đây phát huy phong cách ứng xử trong giao tiếp, phong cách phục vụ nhân dân niềm nở, tạo niềm tin trong nhân dân. Còn ở UBND phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát, “Nụ cười công sở” đã tạo niềm tin trong người dân, doanh nghiệp. Tại UBND TX.Tân Uyên, UBND huyện Bắc Tân Uyên, UBND huyện Phú Giáo,từ “Nụ cười công sở”, CBCC đã có những chuyển biến rõ nét về tác phong phục vụ nhân dân trong giải quyết TTHC...

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên