Chủ động đẩy lùi tệ nạn ma túy

Cập nhật: 28-06-2021 | 09:37:51

Thời gian qua, các ngành chức năng TX.Bến Cát đã triển khai nhiều giải pháp nhằm chủ động phòng, chống tội phạm ma túy trên địa bàn. Qua công tác tấn công trấn áp các loại tội phạm, Công an (CA) TX.Bến Cát đã triệt xóa nhiều đường dây mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Bên cạnh đó, các mô hình phòng, chống ma túy trong khu dân cư hoạt động hiệu quả đã góp phần hỗ trợ, giúp người sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng.


Lực lượng chức năng phường Thới Hòa, TX.Bến Cát ra quân tuyên truyền phòng, chống ma túy

Đẩy mạnh tấn công tội phạm ma túy

Sau thời gian mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm ma túy, CA TX.Bến Cát liên tiếp triệt xóa các đường dây mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy đang hoạt động trên địa bàn. Điển hình mới đây CA thị xã đã triệt xóa chuyên án mang bí số VA520P, bắt giữ 11 đối tượng sử dụng và mua bán ma túy.

Qua nắm tình hình, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và ma túy (Đội CSKTMT) phát hiện băng nhóm tội phạm về ma túy nên đã tham mưu lãnh đạo CA thị xã xác lập chuyên án, xây dựng kế hoạch triệt phá, nhằm bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) địa bàn. Ngày 12-6, các trinh sát phối hợp cùng Phòng PC04 kiểm tra nhà trọ ở phường Tân Định lần lượt phát hiện 5 đối tượng cất giấu tổng cộng 0,913g Methamphetamine. Cùng thời gian này, một tổ trinh sát khác kiểm tra nơi ở của đối tượng Lê Thành Thật (SN 1986, ngụ TP.Thủ Dầu Một) phát hiện và thu giữ 0,133g Methamphetamine.

Qua làm việc, các đối tượng khai mua ma túy từ người tên Phong ở phường Tân Định về sử dụng. Từ lời khai trên, CA TX.Bến Cát tiến hành bắt khẩn cấp Nguyễn Văn Phong (SN 1979, ngụ TX.Bến Cát) và Nguyễn Thanh Sang (SN 1998, quê Cà Mau). Khám xét nơi ở đối tượng Phong, lực lượng CA thu giữ 11,687g Methamphetamin cùng nhiều công cụ hỗ trợ, hung khí và tang vật liên quan. CA TX.Bến Cát đã tiến hành khởi tố 8 đối tượng để điều tra, làm rõ hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy và đang tiến hành điều tra đối với các đối tượng còn lại có liên quan.

Mới đây, Giám đốc CA tỉnh đã khen thưởng đột xuất Ban chuyên án 521Q vì có thành tích xuất sắc trong việc triệt xóa đường dây mua bán ma túy trên địa bàn TX.Bến Cát. Trước đó, sáng ngày 18-5, CA TX.Bến Cát bắt quả tang 3 đối tượng mua ma túy từ một người tên Quang. Từ lời khai của các đối tượng, CA thị xã bắt khẩn cấp Lý Minh Quang (SN 1984, quê Kiên Giang), Đỗ Thị Ánh Mai (SN 1995) và Duy Phú Quý (SN 2005) cùng ngụ phường Tân Định. Khám xét nơi ở của Quang, lực lượng CA thu giữ 13,101g ma túy đá, 2 viên thuốc lắc cùng nhiều tang vật liên quan.

Mở rộng điều tra, CA TX.Bến Cát bắt khẩn cấp Đặng Minh Hậu về hành vi không tố giác tội phạm và Lương Nguyễn Khánh Tòng (SN 1990, ngụ TP.Hồ Chí Minh) là người cung cấp ma túy cho Quang, thu giữ tổng cộng hơn 252g ma túy các loại và nhiều tang vật có liên quan.

Chú trọng công tác phòng ngừa xã hội

Theo đánh giá của CA TX.Bến Cát, tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn trong thời gian qua diễn biến phức tạp. Một số đối tượng lợi dụng địa bàn TX.Bến Cát có nhiều tuyến đường liên tỉnh cùng nhiều khu công nghiệp để làm “bãi đáp” ma túy. Thượng tá Huỳnh Văn Thành, Trưởng CA TX.Bến Cát, cho biết: “Có thể nói tội phạm ma túy là mầm mống của nhiều loại tội phạm hình sự, nhất là tội phạm trộm, cướp tài sản. Nếu kiềm chế được tội phạm ma túy thì tội phạm hình sự sẽ được kéo giảm. Vì vậy, CA TX.Bến Cát đã triển khai nhiều biện pháp nhằm chủ động đấu tranh, phòng ngừa tội phạm ma túy”.

Cụ thể, CA TX.Bến Cát cùng các ban ngành, đoàn thể các cấp thường xuyên tổ chức họp dân kết hợp tuyên truyền tác hại của ma túy, qua đó nêu lên hành vi, thủ đoạn của tội phạm này để người dân biết cách phòng ngừa. Kết quả trong 6 tháng đầu năm, CA TX.Bến Cát cùng các ban ngành, đoàn thể đã tổ chức 189 cuộc tuyên truyền pháp luật, thu hút trên 4.300 lượt người tham dự; phát 537 móc khóa, hơn 4.600 tờ rơi thông báo tình hình ANTT và phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm. Trưởng CA TX.Bến Cát còn gửi 598 thư kêu gọi các đối tượng có biểu hiện bất minh chấm dứt các hành vi vi phạm pháp luật.

Bên cạnh hình thức tuyên truyền truyền thống, CA TX.Bến Cát còn thường xuyên thông tin tình hình ANTT, các phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm… trên Facebook “Công an thị xã Bến Cát”. Từ đầu năm đến nay, trang Facebook của CA TX.Bến Cát đã đăng tải 50 bài viết tuyên truyền, phổ biến pháp luật; thông báo phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm... nhận được sự đồng tình, ủng hộ, theo dõi của đông đảo nhân dân với trên 2,8 triệu lượt tiếp cận và gần 40.000 lượt người thích, theo dõi. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, phát động phong trào, người dân đã mạnh dạn cung cấp 145 tin báo, tố giác tội phạm, giúp lực lượng CA điều tra, làm rõ nhiều vụ việc.

Trong công tác tuần tra kiểm soát phòng ngừa tội phạm, CA địa phương thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng khác tổ chức tuần tra trên các tuyến đường trọng điểm, khu vực giáp ranh phức tạp về ANTT nhằm kịp thời phát hiện các đối tượng có hành vi sử dụng, vận chuyển và mua bán ma túy trái phép. CA các xã,  phường thường xuyên kiểm tra đột xuất các nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn, quán karaoke… cũng như vận động các chủ cơ sở này phối hợp báo tin đến CA địa phương khi phát hiện đối tượng có dấu hiệu khả nghi. Qua công tác kiểm tra, CA TX.Bến Cát đã triệt xóa nhiều tụ điểm ma túy trong nhà nghỉ.

Phát huy hiệu quả các mô hình

Cùng với vai trò của lực lượng CA, các ngành chức năng còn củng cố, duy trì hoạt động các mô hình giúp đỡ thanh niên “chậm tiến” tái hòa nhập cộng đồng. Điển hình như Tổ cùng tiến ở xã An Điền đã có nhiều hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ thanh niên chấp hành xong án phạt tù, người sau cai nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng, tìm kiếm việc làm ổn định cuộc sống. Từ khi thành lập đến nay, tổ đã tiếp cận, giúp đỡ trên 10 đối tượng “chậm tiến”. Qua đó nhiều thanh niên tìm được việc làm ổn định và chưa có biểu hiện vi phạm pháp luật.


Lực lượng chức năng xã An Tây dán áp phích tuyên truyền phòng, chống ma túy

Hưởng ứng tháng cao điểm phòng, chống ma túy và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26-6, CA TX.Bến Cát đã tổ chức gắn 100 pano trên các tuyến đường trọng điểm và tổ chức 1 xe tuyên truyền lưu động vào giờ cao điểm. CA các xã, phường chủ trì phối hợp với lực lượng quân sự, đoàn viên thanh niên đồng loạt ra quân dán áp phích tuyên truyền phòng, chống ma túy trên toàn địa bàn thị xã.

Tại xã An Tây, CA xã cùng lực lượng chức đã đồng loạt ra quân tuyên truyền phòng, chống ma túy và dịch bệnh Covid-19. Các lực lượng đã dán 100 áp phích và phát 550 tờ rơi cho người dân, công nhân lao động tại các khu nhà trọ trên địa bàn. Tại phường Thới Hòa, lực lượng CA cũng tổ chức ra quân tuyên truyền tác hại của ma túy trên các tuyến đường, khu vực trọng điểm về ANTT tại địa phương.

Trong khi đó tại xã An Tây, mô hình Điểm tư vấn, hỗ trợ người cai nghiện ma túy đã trở thành “điểm tựa” cho người nghiện và sau cai nghiện. Để tăng cường kết nối các thành viên, điểm luôn duy trì hoạt động, phối hợp tổ chức sinh hoạt, tư vấn cho người nghiện ma túy và sau cai nghiện. Đến nay, điểm đã tiếp cận, vận động được 11 lượt người nghiện ma túy đăng ký tham gia cai nghiện tại nhà; tư vấn, hỗ trợ cho 46 lượt người nghiện và gia đình họ điều trị nghiện ma túy tại xã. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương còn tạo điều kiện, giới thiệu việc làm cho một số người sau cai nghiện để có thêm thu nhập phụ giúp gia đình.

Ông Trần Trung Thành, Phó Chủ tịch UBND xã An Tây, cho biết: “Sau thời gian hoạt động, mô hình trên đã giúp những người sau cai nghiện tiếp cận các dịch vụ xã hội, dịch vụ y tế nhằm giảm tỷ lệ người tái nghiện trên địa bàn và giúp họ tái hòa nhập cộng đồng. Hoạt động của mô hình thể hiện sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong công tác quản lý, giáo dục, tư vấn, giúp đỡ người cai nghiện ma túy và sau cai nghiện trở thành người có ích cho gia đình và xã hội”.

Bên cạnh các mô hình trên, tổ chức Đoàn các cấp còn tích cực vận động thực hiện “3 không” với ma túy (không thử, không giữ và không sử dụng ma túy) đến 100% đoàn viên thanh niên. Thị đoàn Bến Cát còn tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào thanh thiếu niên, góp phần đáng kể trong công tác định hướng chính trị, hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật trong thanh thiếu niên.

Trong 6 tháng đầu năm, CA TX.Bến Cát đã phát hiện 36 vụ, bắt 58 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ 275,33g ma túy các loại cùng nhiều tang vật có liên quan khác. Hiện CA TX.Bến Cát đang quản lý 317 người nghiện ma túy có hồ sơ. Theo thượng tá Huỳnh Văn Thành, Trưởng CA TX.Bến Cát, thời gian tới CA thị xã tiếp tục tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương triển khai, thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, chương trình, kế hoạch về phòng, chống ma túy nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị vào công tác phòng ngừa, đấu tranh với tệ nạn ma túy, tiếp tục chỉ đạo lực lượng CA thực hiện tốt công tác phòng ngừa nghiệp vụ và phòng ngừa xã hội, trong đó chú trọng thực hiện công tác phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân, người lao động nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa tội phạm.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên