Chủ động phòng cháy chữa cháy tại các chợ, siêu thị dịp cuối năm

Cập nhật: 24-01-2019 | 09:10:22

Những ngày cận Tết Nguyên đán, tại các chợ và siêu thị không khí mua bán ngày càng rộn ràng, tấp nập. Các mặt hàng nhu yếu phẩm tập trung về chợ và các trung tâm mua sắm ngày một nhiều nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân vào dịp đầu xuân. Cùng với việc hàng hóa gia tăng, xe đẩy, hàng rong, cảnh chen lấn xuất hiện càng nhiều. Trước tình trạng trên, các chợ và siêu thị trên địa bàn tỉnh cũng đã đẩy mạnh công tác phòng ngừa, an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC).


Các thành viên Đội phòng cháy chữa cháy siêu thị Co.opmart Bình Dương 1 kiểm tra thiết bị phòng cháy chữa cháy

Để lập lại trật tự, mỹ quan đô thị và công tác phòng chống cháy nổ tại chợ Thủ Dầu Một, theo định kỳ, Ban Quản lý chợ phối hợp với Đội Quy tắc phường Phú Cường ra quân vận động, nhắc nhở tiểu thương không được lấn chiếm vỉa hè, lòng đường gây ùn tắc giao thông; cảnh giác trước mọi nguy cơ cháy nổ.

Tại tầng một khu thương xá có 196 gian hàng quần áo, vải sợi thì hầu hết chủ các ki-ốt đều trang bị cho mình một bình cứu hỏa mini cũng như luôn ý thức với công tác PCCC cho sạp hàng cá nhân và cả khu chợ. Trao đổi về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Hồng Hương, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần TM-DV Thủ Dầu Một, cho biết: “Để chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch sắp xếp chợ tết nhằm các mục đích sau: Phục vụ nhu cầu mua bán tết tại khu vực chợ Thủ Dầu Một; bảo đảm tình hình trật tự kinh doanh, trật tự giao thông, an toàn PCCC cho khu vực chợ và các khu dân cư lân cận; tạo không gian thuận tiện, vui tươi, văn minh, mỹ quan, an toàn, vệ sinh… phục vụ người dân mua sắm tết. Đồng thời chúng tôi sẽ cố gắng tạo nguồn thu trang trải cho các khoản chi phí giữ gìn an ninh trật tự, an toàn PCCC, vệ sinh môi trường… phục vụ Tết Nguyên đán khu vực chợ Thủ Dầu Một.

Về công tác PCCC, trước và trong thời gian tổ chức, sắp xếp chợ tết, chúng tôi có kế hoạch phối hợp cùng các ban, ngành chức năng như: Quản lý thị trường, UBND phường Phú Cường, Công an phường Phú Cường, Công ty Công trình đô thị Bình Dương, Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm, Chi cục Thú y, Cảnh sát PC&CC… tổ chức kiểm tra, giám sát toàn khu vực chợ nhằm bảo đảm an toàn PCCC, trật tự kinh doanh, trật tự giao thông, vệ sinh an toàn thực phẩm của toàn khu vực chợ tết, các nhà lồng chợ và các tuyến đường lân cận chợ thuộc trách nhiệm sắp xếp của Công ty TDM”.

Được biết, giữa tháng 1-2019 vừa qua, Ban Quản lý chợ Thủ Dầu Một và đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành kiểm tra lập lại trật tự kinh doanh, an toàn giao thông, an toàn PCCC theo quy định tại nhà lồng chợ và các tuyến đường tiếp giáp chợ. Dịp này, đoàn kiểm tra chức năng hoạt động của các thiết bị chữa cháy, nhắc nhở các tiểu thương không câu mắc điện sai quy định, đốt giấy tiền vàng mã và thận trọng với các hoạt động dễ gây cháy nổ khác.

Trong khi đó tại siêu thị Co.opmart Bình Dương (phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một), công tác PCCC được Ban giám đốc khá quan tâm. Ngay từ đầu năm, siêu thị đã ban hành kế hoạch chung về công tác PCCC cho cả năm, trên cơ sở đó triển khai các kế hoạch cụ thể theo từng giai đoạn cao điểm. Ông Hoàng Long, Giám đốc Siêu thị Co.opmart Bình Dương 1, cho biết: “Từ giữa tháng 10-2018, siêu thị đã ban hành kế hoạch thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Mục đích là để nâng cao nghiệp vụ chuyên môn của lực lượng PCCC tại chỗ; giúp lực lượng này nắm rõ tình hình địa điểm của cơ sở, xác định nguồn nước cung cấp chữa cháy, giao thông trong và ngoài cơ sở để khi có sự cố cháy, nổ xảy ra thì cứu chữa đạt hiệu quả cao nhất. Đây cũng là dịp giúp nâng cao ý thức về công tác PCCC cho toàn bộ công nhân viên tại siêu thị, từ đó biết cách sử dụng thành thạo những phương tiện chữa cháy tại chỗ kết hợp cùng lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp và phối hợp lực lượng khác giải quyết tình huống khi có sự cố cháy, nổ xảy ra. Vừa qua, căn cứ vào tình huống giả định, Ban chỉ huy PCCC siêu thị đã phối hợp lực lượng PCCC, Công an tỉnh diễn tập phương án PCCC tại siêu thị.

Được biết, ngày 17-1 vừa qua, đoàn kiểm tra thuộc lực lượng PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh đã có buổi kiểm tra về việc chấp hành quy định an toàn PCCC tại siêu thị Co.opmart Bình Dương 1. Kết quả cho thấy các quy định PCCC được siêu thị ban hành, niêm yết theo đúng quy định. Đội PCCC của siêu thị gồm 40 người và đã được huấn luyện nghiệp vụ về PCCC theo đúng quy định. Các phương tiện PCCC được theo dõi và kiểm tra định kỳ, đúng quy định.

Thời điểm này chính là lúc nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao. Tại các siêu thị, chợ ở Bình Dương như chợ Thủ Dầu Một, chợ Phú Hòa, chợ Bưng Cầu (TP.Thủ Dầu Một), chợ Lái Thiêu, chợ Búng (TX.Thuận An), chợ Tân Khánh (TX.Tân Uyên)… không khí mua sắm tết bắt đầu trở nên nhộn nhịp, người mua kẻ bán tấp nập, rộn ràng. Cơ quan chức năng khuyến cáo các siêu thị, chợ cần chú trọng việc PCCC, đặc biệt không đốt vàng mã, thắp nhang ở những khu vực dễ xảy ra cháy nổ...

 

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên