Chú trọng chăm lo sức khỏe người lao động

Cập nhật: 08-06-2021 | 09:37:50

Sức khỏe của người lao động (NLĐ) là một trong những yếu tố quyết định đến chất lượng, năng suất làm việc và hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp (DN). Chính vì vậy, công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho NLĐ là vấn đề luôn được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Bàu Bàng cũng như các DN trên địa bàn huyện chú trọng thực hiện.

 Tạo sự an tâm cho NLĐ

Công ty TNHH Ecco Việt Nam (KCN Bàu Bàng) là công ty sản xuất giày da với hơn 1.200 công nhân lao động. Là công ty chuyên về sản xuất giày, có nhiều bộ phận có môi trường độc hại, NLĐ tiếp xúc nhiều với hóa chất, chính vì vậy, vấn đề chăm sóc sức khỏe cho NLĐ luôn được công ty chú trọng.

Anh Phan Trọng Nghĩa, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Ecco Việt Nam, cho biết: “Với những công nhân mới được nhận vào làm, công ty sẽ đưa tới Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng để khám sức khỏe. Đồng thời hàng năm, vào tháng 6, công ty sẽ phối hợp với các bệnh viện lớn như Mỹ Phước, Sài Gòn Medic tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho toàn bộ công nhân viên tại công ty. Nội dung khám sức khỏe của công ty thậm chí nhiều hơn so với luật quy định như: Thêm mục siêu âm bụng, vú và dự kiến sẽ có thêm siêu âm tuyến giáp, xét nghiệm máu nhiều chỉ số hơn”.

Vấn đề chăm sóc sức khỏe luôn được LĐLĐ huyện Bàu Bàng cũng như các công ty trên địa bàn huyện quan tâm. Trong ảnh: Công ty TNHH Ecco Việt Nam phối hợp với các bệnh viện lớn tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ

Bên cạnh đó, công ty cũng mua bảo hiểm cho toàn bộ gia đình công nhân viên để họ yên tâm chữa bệnh cho bản thân và yên tâm công tác nếu người nhà bị bệnh. Trường hợp công nhân viên bị mắc các bệnh hiểm nghèo và cần chữa trị lâu dài bằng các bài thuốc Đông, Tây y ngoài danh mục bảo hiểm, công ty cũng phối hợp cùng công đoàn hỗ trợ tiền để giúp họ yên tâm chữa bệnh; từ đó giúp NLĐ yên tâm làm việc và gắn bó với công ty.

Theo khảo sát của LĐLĐ huyện Bàu Bàng, hầu hết các công ty, DN trên địa bàn huyện Bàu Bàng thực hiện tốt công tác chăm lo sức khỏe định kỳ cho NLĐ. Ngoài ra, chế độ dinh dưỡng ăn uống luôn được DN coi trọng nhằm bảo đảm sức khỏe NLĐ, giúp NLĐ làm việc hiệu quả hơn. Các DN đã thực hiện chi trả chế độ tiền lương, tiền công của NLĐ bằng hoặc cao hơn mức lương tối thiểu do Nhà nước quy định. Ngoài tiền lương, một số DN còn quan tâm giải quyết chế độ ăn giữa ca, chế độ tiền thưởng và phụ cấp khác cho NLĐ để góp phần nâng cao thu nhập cho NLĐ. Chế độ BHXH, BHYT, BHTN cũng được các công ty thực hiện đúng với pháp luật Việt Nam; bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, nhà ở, chế độ nghỉ ngơi dưỡng sức cho công nhân viên chức lao động…

Ông Trần Tuấn Anh, Chủ tịch LĐLĐ huyện Bàu Bàng, cho biết: “LĐLĐ huyện luôn quan tâm và đồng hành cùng các công ty, DN trên địa bàn trong các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho NLĐ. Bên cạnh đó, LĐLĐ huyện thường xuyên phối hợp với Hội đồng tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật huyện tuyên truyền các chính sách pháp luật, Luật Giao thông đường bộ, sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình tại các công ty nhằm nâng cao kiến thức về chăm sóc sức khỏe cho NLĐ”.

Bảo đảm sức khỏe cho NLĐ trong mùa dịch

Từ khi dịch Covid-19 xuất hiện trở lại, nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh (PCDB) đã được chính quyền và công đoàn các cấp huyện Bàu Bàng triển khai nhằm ngăn ngừa dịch bệnh, bảo đảm sức khỏe cho NLĐ.

Ông Trần Tuấn Anh cho biết thêm, kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát từ đầu năm 2020, LĐLĐ huyện đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở các công ty nhanh chóng tiến hành các biện pháp PCDB mạnh mẽ. Theo đó, các công ty áp dụng nhiều biện pháp bảo vệ sức khỏe cho công nhân như: Trang bị khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn, khử trùng nhà xưởng, đo thân nhiệt… Bộ phận y tế các công ty thường xuyên yêu cầu công nhân viên cung cấp thông tin lịch trình di chuyển trước và sau các kỳ nghỉ lễ. Các trường hợp công nhân viên có yếu tố dịch tễ liên quan tới F0 và F1 đã được công ty đưa ngay tới trung tâm y tế huyện để xét nghiệm và tiến hành cách ly.

LĐLĐ huyện Bàu Bàng cùng Trung tâm Y tế huyện đã tiến hành kiểm tra, giám sát công tác PCDB Covid-19 liên quan đến người nước ngoài tại 50 công ty trên địa bàn huyện. Đặc biệt, trong năm 2020 vừa qua, LĐLĐ huyện đã triển khai đến các công đoàn cơ sở gói phúc lợi hỗ trợ đoàn viên công đoàn, công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do dịch bệnh Covid-19; chương trình phúc lợi gạo Kim Sáng cho đoàn viên, NLĐ; chương trình truyền thông khám bệnh miễn phí từ đơn vị phúc lợi Công ty TNHH Yuhan Việt Nam…

Bên cạnh đó, LĐLĐ huyện còn phối hợp với các ban ngành, đoàn thể trên địa bàn để “đi từng ngõ, gõ cửa từng phòng” để cung cấp những thông tin kịp thời, chính xác về tình hình dịch bệnh cũng như tuyên truyền các biện pháp PCDB, giúp công nhân lao động chủ động PCDB.

 TRONG QUÝ I-2021, LĐLĐ HUYỆN BÀU BÀNG ĐÃ TỔ CHỨC PHÁT QUÀ HỖ TRỢ CHO CÔNG NHÂN LAO ĐỘNG CÓ HỘ KHẨU TẠI BÌNH DƯƠNG THỰC SỰ KHÓ KHĂN BỊ ẢNH HƯỞNG BỞI DỊCH COVID-19 VỚI 150 PHẦN QUÀ, MỖI PHẦN GỒM 500.000 ĐỒNG, TỔNG SỐ TIỀN LÀ 75 TRIỆU ĐỒNG.

HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên