Chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia: Tập trung luyện thi ở trường

Cập nhật: 20-04-2015 | 08:43:30

Những năm trước, sau khi học sinh (HS) hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT thì các em mới bắt đầu bước vào luyện thi cấp tốc đại học (ĐH); năm nay, với một kỳ thi quốc gia, không còn cảnh HS đổ xô vào các lò luyện thi như trước nữa.

Đìu hiu các lò luyện thi

Tìm đến các điểm luyện thi ĐH trên đường Cách Mạng Tháng Tám, đại lộ Bình Dương, chúng tôi nhận thấy, hoạt động ở những nơi này đều đìu hiu! Đã qua rồi cái cảnh HS từ các huyện, thị phía bắc tìm về những trung tâm luyện thi như các năm. Năm nay, HS tìm đến các trung tâm này đa số là những em thi rớt ở năm trước, sau đó luyện thi trở lại, nhưng số này tìm đến trung tâm cũng chỉ lác đác. Các giáo viên ở TX.Thuận An và TX.Dĩ An cũng cho biết, những năm trước, HS ở các địa bàn lân cận TP.HCM về các trung tâm để luyện thi, nhưng năm nay ít có trường hợp này xảy ra.

Năm 2014, Trung tâm Bồi dưỡng văn hóa - nghiệp vụ, thuộc ĐH Thủ Dầu Một có trên 600 thí sinh (TS) đăng ký luyện thi ĐH ở các khối, vậy mà năm nay số TS luyện thi rất khiêm tốn. Trong số đó, đa số là những TS tự do, luyện thi các khóa dài hạn 8 tháng. Một cán bộ phòng giáo vụ cho biết, số lượng TS luyện thi năm nay giảm đáng kể, nhiều nhất là khối A với 63 em, khối C khoảng 20 em, riêng môn ngữ văn có trên 50 em.

Năm nay số thí sinh đăng ký luyện thi ĐH tại các trung tâm luyện thi không nhiều như những năm trước. Ảnh: A.SÁNG

Năm nay HS không mặn mà với các trung tâm luyện thi ĐH là phù hợp, bởi ngay như giáo viên giảng dạy ở các trường phổ thông còn không thể đoán được hướng ra đề thi, mức độ phân hóa đề thi THPT quốc gia. Chỉ với 1 đề thi minh họa đã được công bố, tương tự đề thi ĐH như các năm, thầy trò chỉ còn cách bám vào đây để ôn luyện cho HS. Do đó, có những TS tự do vừa đăng ký luyện thi ở các trung tâm, vừa tìm về trường THPT đã học trước đây đăng ký luyện thi cho an tâm. Có thể nói, ở thời điểm này cả thầy và trò đều lo lắng trước việc đổi mới thi cử như năm nay. Thạc sĩ Nguyễn Thị Kim Ánh, giảng viên khoa sử, trường ĐH Thủ Dầu Một, cho biết: “Hiện tại giáo viên chủ yếu ôn theo kinh nghiệm các năm, hướng dẫn các em kỹ năng làm bài như giải đề, lập dàn ý. Trước đây khi luyện thi ĐH chúng tôi tập trung ôn cho các em những bài khó nhất, nhưng năm nay chú ý cả câu dễ, vì đây là kỳ thi vừa xét tốt nghiệp tú tài vừa xét tuyển ĐH”.

Đẩy mạnh luyện thi ở trường

Trước đây, trong một lần trả lời báo chí, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng Bộ GD-ĐT, cho biết đề thi THPT quốc gia bảo đảm phân hóa trình độ TS và phải đạt được 2 mục đích là xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ tuyển sinh vào ĐH, cao đẳng (CĐ). Vì vậy, đề thi gồm các câu hỏi từ dễ đến khó, vừa đáp ứng yêu cầu cơ bản và yêu cầu nâng cao. TS chỉ cần học đáp ứng yêu cầu cơ bản quy định trong chương trình là có thể tốt nghiệp THPT và tập trung đầu tư học nhiều hơn vào các môn phù hợp với tổ hợp môn thi (khối thi) để tuyển sinh vào trường ĐH, CĐ.

Từ kết luận này, cùng với đề thi minh họa đã được công bố, giáo viên các trường tổ chức ôn tập cho HS. Để các em yên tâm, theo chỉ đạo của Sở GD-ĐT, các trường THPT tổ chức ôn tập cho HS đến cận kề ngày thi. Năm nay do chỉ còn một kỳ thi, nên giáo viên chú ý ôn những câu dễ cho đối tượng HS xét tốt nghiệp và giải bài tập những câu khó cho những em nhắm đến xét tuyển ĐH, CĐ. Với sự đổi mới trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay, nhà trường, giáo viên, phụ huynh, HS không khỏi lo lắng. Do vậy, thầy cô phải dốc hết kinh nghiệm, tâm huyết để ôn tập cho HS. Tại trường THPT Tân Bình (huyện Bắc Tân Uyên), Ban Giám hiệu nhà trường chỉ đạo giáo viên bộ môn đầu tư thật kỹ để giảng dạy theo từng đối tượng HS, sao cho đạt hiệu quả cao nhất, có biện pháp theo dõi tình hình học tập của HS. Nội dung ôn tập là kiến thức trọng tâm dựa trên chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông. Giáo viên cập nhật các đề thi, kiểm tra trên mạng, sách tham khảo để cung cấp và bồi dưỡng thêm cho các em.

Thầy Trương Minh Giảng, Hiệu trưởng trường THPT Tây Nam (TX.Bến Cát), cho biết trường chia lớp theo trình độ học lực, 3 lớp là HS khá giỏi tập trung vào luyện thi ĐH, 4 lớp là đối tượng HS trung bình, trường tư vấn cho các em chọn khối D, C và chia lớp theo môn tự chọn tốt nghiệp. Trong các buổi dạy, giáo viên giúp HS nắm chắc kiến thức cơ bản của chương trình, củng cố lại kiến thức, rèn luyện kỹ năng làm bài theo yêu cầu của bộ môn. Còn đối với HS khá giỏi, thầy cô còn giúp HS nâng cao kiến thức theo cấu trúc đề thi ĐH, CĐ.

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X