Chung sức bảo vệ an ninh trật tự

Cập nhật: 05-03-2015 | 08:15:08

Những năm gần đây, phường An Phú, TX.Thuận An là địa phương có nhiều đổi thay tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội. Đời sống của người dân trong phường không ngừng được cải thiện, nâng cao. Mặt trái của sự phát triển cũng đặt ra nhiều thách thức đối với chính quyền địa phương, trong đó có tình hình an ninh trật tự (ANTT) khá phức tạp. Tuy nhiên, nhờ sự chỉ đạo của các cấp cũng như những quyết tâm của Đảng ủy, UBND, các ngành, đoàn thể và nhân dân, tình hình ANTT trên trên địa bàn phường được giữ vững, ổn định.

Thực hiện đồng bộ các phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc

Để bảo đảm giữ vững ANTT trên địa bàn phường, thời gian qua, Hội đồng Bảo vệ ANTT phường đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình hành động về “Tăng cường lãnh đạo công tác an ninh trong tình hình mới”; Chương trình hành động về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”. Song song đó, phường đã thực hiện Chương trình hành động 17-CTHĐ/TU ngày 22-11- 2012 của Ban Thường vụ Thị ủy Thuận An về thực hiện Chỉ thị 09- CT/TW của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”. Hội đồng ANTT đã tham mưu cho Trưởng ban chỉ đạo 138 phường đẩy mạnh thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phòng chống ma túy đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và các giải pháp nhằm kiềm chế các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và tai nạn giao thông trên địa bàn phường.

Chính quyền phường An Phú kẻ vạch làm nơi cho tiểu thương buôn bán, cách làm này được người dân ủng hộ

Song song với công tác tham mưu cho Đảng ủy, UBND phường thực hiện các chỉ thị, chương trình, kế hoạch bảo vệ an ninh Tổ quốc của cấp trên, Hội đồng ANTT phường còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; thực hiện tốt công tác phối hợp giữa công an với các đơn vị như Ban Chỉ huy Quân sự phường nhằm bảo vệ trật tự địa bàn. Bên cạnh đó, phường đã tích cực vận động nhân dân tham gia các đợt cao điểm tấn công tội phạm, từ đó ý thức người dân được nâng cao trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm.

Dân góp tiền lắp camera an ninh

Trung tá Lương Thống Nhất, Trưởng Công an phường An Phú cho rằng, tình hình ANTT của phường có được sự ổn định trong thời gian qua một phần lớn nhờ vào sự hỗ trợ tích cực của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Đã có nhiều người dân cung cấp những nguồn tin có giá trị giúp cơ quan chức năng tiến hành phá án. Có nhiều trường hợp người dân đã trực tiếp bắt các đối tượng trộm cắp cũng như các hành vi phạm tội khác. Câu lạc bộ phòng chống tội phạm và Câu lạc bộ chủ nhà trọ tiếp tục là hai mô hình điển hình trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trong đó, Câu lạc bộ phòng chống tội phạm phường An Phú được cấp trên đánh giá là một trong những Câu lạc bộ phòng chống tội phạm hoạt động hiệu quả nhất trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Trong công tác bảo vệ ANTT ở phường, người dân ở các khu phố không chỉ phối hợp tích cực với lực lượng công an và các đơn vị liên quan chủ động phòng ngừa, tấn công trấn áp các loại tội phạm, giữ gìn sự bình yên ở các khu phố mà còn tự nguyện góp tiền giúp phường lắp đặt thí điểm hệ thống camera an ninh. Trung tá Lương Thống Nhất cho biết, đến cuối năm 2014, từ nguồn kinh phí xã hội hóa, phường An Phú đã lắp đặt hoàn chỉnh một đầu thu và 8 cổng camera với kinh phí 120 triệu đồng. “Sau khi được đưa vào sử dụng, chúng tôi nhận thấy đây là công cụ mang lại hiệu quả cao trong đấu tranh phòng chống tội phạm...”, trung tá Nhất khẳng định. Từ hiệu quả của hệ thống camera này, UBND thị xã và Công an TX.Thuận An đã có văn bản chỉ đạo hướng dẫn lắp đặt hệ thống camera. Theo đó, UBND phường đã xây dựng kế hoạch lắp đặt hệ thống camera trên toàn phường với tổng kinh phí 500 triệu động. Đến nay trên toàn phường An Phú đã có 2 đầu thu với 16 cổng camera được lắp đặt, trong đó đã đưa vào hoạt động 12 cổng với kinh phí khoảng 200 triệu đồng.

Qua quan sát dữ liệu từ camera và kết hợp với tin báo của quần chúng nhân dân, Công an phường An Phú cùng các đơn vị liên quan đã phát hiện được nhiều vụ phạm pháp như trộm, cướp tài sản, gây rối đánh nhau, bắt giữ nhiều đối tượng… Qua đó, góp phần đáng kể trong công tác bảo đảm tình hình ANTT tại địa phương.

“Từ khi được sự hỗ trợ của các thiết bị camera trong công tác bảo đảm ANTT tại địa phương, tình hình trộm cắp, đánh nhau, lấn chiếm lòng lề đường... giảm rõ rệt so với trước khi chưa gắn camera. Đến cuối tháng 1-2015, từ dữ liệu của hệ thống camera đã giúp công an phường khám phá 1 vụ cướp giật tài sản, 7 vụ trộm cắp tài sản, 3 vụ gây rối đánh nhau...”.

 

 

TRÍ DŨNG – QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên