Chung tay phòng, chống đuối nước cho trẻ em

Cập nhật: 21-05-2019 | 09:24:16

Tai nạn đuối nước ở trẻ em trong mùa hè luôn là nỗi lo của các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh. Để phòng, tránh những tai nạn không đáng có này, thời gian qua Bình Dương luôn tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ cập bơi lội cho học sinh (HS).


Học sinh TX.Bến Cát chuẩn bị sẵn sàng cho đợt kiểm tra bơi phổ thông năm 2018-2019
. Ảnh: DŨNG THỦY

Dạy bơi trong học đường

Thời gian qua, các trường học trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã phối hợp với Công viên Văn hóa Thanh Lễ tổ chức dạy bơi cho HS. Ngay buổi đầu học bơi, HS được các huấn luyện viên hướng dẫn làm quen với nước, thở nước và các động tác cơ bản khác theo giáo trình của Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh hướng dẫn. Mỗi khóa học 12 buổi, nhưng chỉ qua vài buổi học, HS đã nắm được kỹ thuật bơi và xử lý tình huống khi có sự cố.

Không riêng TP.Thủ Dầu Một mà các huyện, thị khác trong tỉnh cũng phối hợp với một số hồ bơi tư nhân trên địa bàn tỉnh tổ chức dạy bơi cho HS. Tiêu biểu phải kể đến mô hình liên kết dạy bơi giữa nhà trường và doanh nghiệp mà Câu lạc bộ Thể dục thể thao Hoàng Minh - Hồ bơi Mỹ Phước được xem là mô hình điển hình trong dạy bơi, dạy kỹ năng cho HS. Hồ bơi Mỹ Phước không chỉ là địa điểm tập luyện thể thao yêu thích của người dân trên địa bàn TX.Bến Cát mà còn là địa chỉ tin cậy trong việc dạy bơi cho HS. Nơi đây, trung bình hàng năm đã dạy cho khoảng 3.000 học sinh biết bơi.

Cùng với các địa phương tổ hức hoạt động bơi lội cho trẻ em, Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh phấn đấu đến năm 2020 sẽ có 50% các trường phổ cập bơi lội. Riêng các huyện, thị như: TP.Thủ Dầu Một, TX.Dĩ An, TX.Bến Cát đạt 100% HS tiểu học, THCS được phổ cập bơi lội.

Ngoài mô hình này, TX.Bến Cát còn xây dựng đề án và hỗ trợ kinh phí cho các em tham gia học bơi. Bà Trần Thị Thảo, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát cho biết: “Việc phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ trong dịp hè được coi là vấn đề cấp bách, cần sự quan tâm của toàn xã hội và cần được triển khai với sự phối hợp của các ban ngành, đoàn thể, nhà trường và gia đình trong việc tuyên truyền, giáo dục, nhắc nhở con trẻ về ý thức phòng, chống đuối nước. Hơn lúc nào hết chúng ta cần tăng cường công tác quản lý, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các ngành, địa phương trong việc phòng, chống đuối nước cho trẻ em”.

Cần nâng cao ý thức

Bà Ngô Thị Xuyến, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Dầu Tiếng cho biết: “Trên địa bàn huyện có hồ Dầu Tiếng, suối và đập nước. Thời gian qua, các ngành, đoàn thể địa phương tích cực tuyên truyền người dân, nhắc nhở phụ huynh HS nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước, quan tâm để ý con trẻ. Tuy nhiên, trên thực tế cũng còn rất nhiều phụ huynh lơ là, không quan tâm, không chủ động giám sát các hoạt động vui chơi của trẻ em, đặc biệt là nhóm trẻ nhỏ”.

Hiện nay, trong các đợt phổ cập bơi dịp hè, toàn tỉnh đã tổ chức cho hàng ngàn em HS tham gia. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh đã chủ động phối hợp với các cơ quan, ban ngành tiếp tục tổ chức các lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại tất cả các huyện, thị, thành phố. In tờ rơi, sách tuyên truyền phòng chống tai nạn đuối nước trẻ em. Bà Nguyễn Thị Thu Phương, Trưởng phòng Bảo vệ chăm sóc trẻ em và Bình đẳng giới, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, cho biết: “Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn đuối nước ở trẻ em; trong đó, nguyên nhân phổ biến dẫn tới những tai nạn đuối nước thương tâm là do thiếu sự giám sát của người lớn, chủ quan của bố mẹ để trẻ tự do vui chơi tại những khu vực nguy hiểm như sông, suối, ao, hồ. Tai nạn đuối nước cũng một phần là do trẻ không biết bơi, chưa được dạy kỹ năng bảo đảm an toàn và xử lý tình huống khi bơi và không có kỹ năng cứu đuối. Để phòng đuối nước cho trẻ, việc đầu tiên và quan trọng nhất đó là dạy trẻ biết bơi. Tuy nhiên, hiện nay việc dạy bơi cho trẻ gặp nhiều khó khăn do tình trạng thiếu hồ bơi”.

Khắc phục những hạn chế này, thời gian qua, Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh chỉ đạo các trường không có hồ bơi phối hợp với các hồ bơi tư nhân để hợp đồng dạy bơi cho các em HS, cử giáo viên đi tập huấn nghiệp vụ chung về chống đuối nước, hướng dẫn thực hiện dạy bơi trong nhà trường và kết hợp công tác tuyên truyền cho phụ huynh và từng HS.

Sau 5 năm thực hiện đề án phòng chống đuối nước cho học sinh trên địa bàn TX.Bến Cát, đến nay có trên 16.000 học sinh biết bơi. Ngoài ra, Hồ bơi Mỹ Phước còn dạy bơi cho khoảng 2.000 người dân trên địa bàn biết bơi. Đây là những con số biết nói cần được các ngành, các cấp, nhất là sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh nghiên cứu, nhân rộng.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên