Chung tay “phủ sáng” cho thành phố

Cập nhật: 29-11-2019 | 08:00:44

Bằng nguồn vốn xã hội hóa, người dân TP.Thủ Dầu Một đã thắp sáng hàng trăm tuyến hẻm trên khắp các phường. Việc làm này có ý nghĩa bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông và cả mỹ quan đô thị.

 Phường Phú Lợi sẽ đạt tỷ lệ chiếu sáng 100% trước năm 2020

 Thuận tiện đi lại khi có đèn đường

Theo chân anh Nguyễn Thành Trung, cán bộ giao thông phường Phú Lợi đi đến hàng chục con hẻm trên địa bàn phường khi trời chập choạng tối, chúng tôi cảm nhận được niềm vui của nhiều hộ gia đình. Dưới ánh đèn chiếu sáng, trẻ con nô đùa sau giờ tan trường. Có hẻm thì một vài người ngồi nhâm nhi tách trà, chuyện trò bên chiếc bàn đá dưới ánh đèn đường sau một ngày làm việc…

Chị Nguyễn Thị Phượng, nhà ở hẻm 99, đường Lê Hồng Phong, tâm sự: “Cả năm nay, khi con hẻm được thắp sáng, bà con ai cũng phấn khởi. Tối đến, trẻ nhỏ trong xóm kéo ra đường vui chơi. Người lớn cũng ra khỏi nhà hít thở không khí trong lành, trò chuyện. Trước đây con hẻm tối om, vậy là nhà nào biết nhà đó. Có đèn đường, mình đi sớm về khuya cũng thấy yên tâm hơn”.

Tương tự, chị Đoàn Thị Nhi, nhà ở hẻm tổ 62, khu phố 7 không giấu được niềm vui khi con hẻm được thắp sáng cách đây hơn 1 năm: “Mấy năm trước khi tôi đến đây sinh sống con hẻm này rất ít nhà, đường hẻm lại tối nên ngán lắm. Do công việc buôn bán nên mình hay đi về khuya, vậy là tôi chủ động mua dây điện, bóng đèn câu ra trước sân nhà. Nhưng cũng thắp sáng được vài tiếng đồng hồ rồi lại tắt vì lo tốn tiền điện. Từ lúc phường vận động bà con đóng góp tiền mua dây điện, bóng đèn, cần đèn, còn tiền điện thì Nhà nước trả, vậy là con hẻm dài hàng trăm mét được thắp sáng suốt đêm. Tôi cảm thấy chương trình xã hội hóa thắp sáng thành phố rất ý nghĩa”.

Sau 3 năm vận động bà con chung tay thắp sáng đường phố, UBND phường Phú Lợi thực hiện thắp sáng được 67 tuyến hẻm với tổng chiều dài gần 10.000m, tổng kinh phí 530 triệu đồng. Anh Nguyễn Thành Trung cho biết: “Theo kế hoạch của thành phố, đến năm 2020, toàn thành phố đạt tỷ lệ chiếu sáng 100%. Tuy nhiên, đến cuối năm 2019, UBND phường Phú Lợi đã hoàn thành chỉ tiêu, không còn tuyến hẻm nào không có đèn đường”.

Bảo đảm tốt an ninh trật tự

Ông Phan Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Hòa, cho biết những ngày đầu khi thực hiện việc người dân chung tay thắp sáng đường hẻm, UBND phường gặp không ít khó khăn trong quá trình vận động. Điển hình như ở khu phố 7, có hẻm dài đến vài trăm mét, nhưng 3 năm trước có ít hộ dân sinh sống. Vì thế khi bắt tay thực hiện, có nhà phải đóng vài triệu đồng, nên không thể thực hiện ngay.

Cách làm của phường là cử cán bộ kết hợp với ban điều hành khu phố vận động từng gia đình. Số tiền bà con đóng góp do khu phố quản lý để thực hiện. Để công bằng hơn, những hộ đến xây nhà sinh sống sau đó cũng phải đóng tiền bằng với những hộ đã đóng trước. Số tiền này khu phố quản lý để sửa chữa bóng đèn hư hỏng hay hệ thống chiếu sáng gặp sự cố. Cách làm này đã thuyết phục được bà con, nên hầu hết đồng tình ủng hộ. Vậy là không lâu sau đó, nhiều tuyến hẻm trên địa bàn lần lượt được thắp sáng. Đến nay, UBND phường Phú Hòa cũng là địa phương đạt tỷ lệ chiếu sáng 100% so với chỉ tiêu đề ra. Phường đã thực hiện thắp sáng được 62 tuyến hẻm dài 11.850m, 509 bóng đèn với số tiền gần 558 triệu đồng.

Bên cạnh đó, UBND phường Phú Hòa còn vận động nhân dân đóng góp kinh phí đầu tư 26 hệ thống chiếu sáng công cộng với 183 bòng đèn, dài 3.053m, tổng kinh phí gần 354 triệu đồng. “Việc bà con chung tay thắp sáng các tuyến đường không chỉ thuận tiện đi lại, tạo mỹ quan cho đô thị mà còn mang lại hiệu quả cao trong việc bảo đảm an ninh trật tự. Có đèn đường, nạn trộm cắp giảm rất nhiều. Trước đây, tôi thấy có nhiều gia đình gắn camera an ninh, nhưng không có đèn đường thì cũng không mang lại hiệu quả. Khi tỷ lệ chiếu sáng đạt 100%, tới đây UBND phường Phú Hòa tiếp tục vận động bà con gắn camera an ninh trên toàn địa bàn phường, để hướng đến việc bảo đảm an ninh một cách tốt nhất”, ông Phan Văn Lượng nói.

Có thể nói sau 3 năm UBND TP.Thủ Dầu Một thực hiện chương trình xã hội hóa thắp sáng đường hẻm, đến nay không chỉ phường Phú Hòa, Phú Lợi đạt tỷ lệ chiếu sáng 100%, mà nhiều phường khác đã đạt chỉ tiêu này; nâng tỷ lệ chiếu sáng toàn thành phố đạt gần 100%. Từ việc làm thiết thực này, không chỉ giúp bà con thuận tiện đi lại, mà còn bảo đảm tốt an ninh trật tự chung cho toàn thành phố.

 Ông Dương Thái Khanh, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Sau 3 năm TP.Thủ Dầu Một thực hiện phong trào vận động Nhà nước và nhân dân thắp sáng đường hẻm, đến nay toàn thành phố thực hiện thắp sáng được 343 tuyến đường dưới 4m, hẻm cụt, nâng tỷ lệ chiếu sáng toàn thành phố đạt 98,79%. Cách làm là các phường vận động người dân đóng góp tiền mua dây, bóng đèn, cần đèn và Nhà nước trả tiền điện.

 QUANG TÁM   

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên