Công ty Điện lực Bình Dương: Triển khai thực hiện hóa đơn điện tử

Cập nhật: 01-10-2014 | 10:19:40

Hôm nay (1-10), Công ty Điện lực Bình Dương chính thức sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) thay thế cho hóa đơn bằng giấy trong hoạt động mua, bán điện tại Điện lực trung tâm. Để làm rõ những tiện ích của việc sử dụng HĐĐT, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với ông Đỗ Hoàng Sơn (ảnh), Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Điện lực Bình Dương xung quanh vấn đề này.

- Xin ông cho biết việc Công ty Điện lực Bình Dương triển khai áp dụng HĐĐT trong hoạt động mua, bán điện có ý nghĩa cho ngành điện lực và cho khách hàng như thế nào?

Ông Đỗ Hoàng Sơn

- Thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc đẩy mạnh giao dịch điện tử trong công tác quản lý và sản xuất, kinh doanh (SXKD), theo chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực miền Nam và được sự đồng ý của Cục Thuế tỉnh Bình Dương, kể từ ngày 1-10-2014, Công ty Điện lực Bình Dương sẽ chính thức sử dụng HĐĐT thay thế cho hóa đơn bằng giấy trong hoạt động mua, bán điện tại Điện lực trung tâm và áp dụng đại trà cho 10 chi nhánh Điện lực trực thuộc Công ty Điện lực Bình Dương vào ngày 1-1-2015.

Việc sử dụng HĐĐT nhằm nâng cao công tác chăm sóc khách hàng sử dụng điện, mang lại cho khách hàng nhiều tiện ích, giúp khách hàng tránh được các rủi ro như thất lạc, hư hỏng hóa đơn; dễ dàng lưu trữ, quản lý, thống kê và tìm kiếm thông tin hóa đơn. Mặt khác, HĐĐT góp phần hiện đại hóa công tác hạch toán kế toán, quản trị doanh nghiệp phù hợp với điều kiện SXKD hiện nay, góp phần bảo vệ môi trường do giảm thiểu được việc in ấn hóa đơn, quản lý hóa đơn, kê khai thuế; tiết kiệm được thời gian, chi phí in ấn, vận chuyển...; đồng thời phù hợp với các công nghệ tiên tiến đang được áp dụng trên thế giới như Mobile Banking, Internet Banking, SMS Banking…

Nhân viên Điện lực trung tâm Công ty Điện lực Bình Dương, đang hướng dẫn việc thực hiện HĐĐT cho khách hàng. Ảnh: M.DUY

- So với hóa đơn giấy thì HĐĐT có gì khác biệt?

- Hóa đơn dạng giấy được lập, gửi và nhận trên giấy, ký và đóng dấu trên giấy, được quản lý và lưu trữ thủ công. HĐĐT được khởi tạo, lập, gửi, nhận, lưu trữ, quản lý trên máy tính và được ký chữ ký số. Nội dung của HĐĐT và hóa đơn giấy là như nhau, bao gồm: Thông tin của bên bán, bên mua, loại, ký hiệu hóa đơn, số sêri, lượng điện năng tiêu thụ, đơn giá, thành tiền trước và sau thuế... HĐĐT hay hóa đơn giấy đang dùng hiện tại đều được tính toán, xử lý trên cùng một hệ thống quản lý thông tin khách hàng (CMIS), cách tính toán và xử lý giữa HĐĐT và hóa đơn dạng giấy trước đây không thay đổi, chỉ thay đổi hình thức của hóa đơn nên khách hàng hoàn toàn an tâm các số liệu trên HĐĐT.

- Việc hướng dẫn về cách đăng ký tài khoản để đăng nhập tra cứu HĐĐT bao gồm tên đăng nhập; mật khẩu giới hạn bao nhiêu ký tự và phải nhập chữ, số như thế nào; mã khách hàng lấy từ đâu?

- Trước khi chính thức áp dụng HĐĐT trong hoạt động mua bán điện, Điện lực trung tâm sẽ gửi thông báo kèm hướng dẫn chi tiết cách đăng ký tài khoản để đăng nhập tra cứu hóa đơn đến tất cả khách hàng. Theo đó, tên đăng nhập, mật khẩu khách hàng tự đăng ký (giống như đăng ký email), không giới hạn ký tự, không hạn chế sử dụng chữ hay số, khách hàng nhập tên bất kỳ và phải nhớ để đăng nhập lần sau.

Mã khách hàng được thể hiện trên hóa đơn dạng giấy trước đây, giấy báo tiền điện và biên nhận thanh toán tiền điện. Khách hàng cần nhập đúng mã khách hàng để hệ thống chương trình cập nhật và lấy đúng thông tin của khách hàng tương ứng với mã khách hàng đó. Trong trường hợp quên tên đăng nhập, mật khẩu để đăng nhập vào tài khoản thì phải liên hệ Tổng đài chăm sóc khách hàng 19001102 hoặc Điện lực trung tâm (tại Phòng giao dịch khách hàng) để được hỗ trợ cấp lại tên đăng nhập và mật khẩu.

- Việc tra cứu và thanh toán trên HĐĐT được thực hiện ra sao?

- Một khách hàng có nhiều địa điểm kinh doanh khác nhau trên địa bàn Điện lực trung tâm quản lý. Doanh nghiệp khi tra cứu thông tin hóa đơn tiền điện cho nhiều địa điểm chỉ cần đăng ký một tài khoản thì xem được tất cả các hóa đơn của doanh nghiệp nhằm giúp doanh nghiệp giảm thời gian phải đăng nhập nhiều lần. Với chương trình quản lý thông tin khách hàng (CMIS) có chức năng cập nhật nhiều mã khách hàng cùng một mã thanh toán. Khi đó, khách hàng sử dụng mã thanh toán để đăng ký tài khoản thay cho mã khách hàng và chỉ cần khách hàng đăng nhập một lần là tải được tất cả hóa đơn về. Để thuận lợi cho khách hàng dùng chung mã thanh toán cho nhiều mã khách hàng, đề nghị khách hàng liên hệ với Điện lực trung tâm để đăng ký mã thanh toán.

Việc quyết toán thuế sẽ gồm một HĐĐT và một hóa đơn giấy, căn cứ số liệu thể hiện trên hóa đơn của khách hàng kê khai quyết toán thuế bình thường. HĐĐT và hóa đơn giấy đều có giá trị pháp lý như nhau, đều đã được Cục Thuế tỉnh chấp thuận.

- Làm sao để khách hàng xác thực chữ ký điện tử trên HĐĐT là của điện lực? HĐĐT lấy trên mạng về, không có chữ ký của đơn vị phát hành như vậy làm sao phân biệt hóa đơn thật hay giả?

- HĐĐT được tải về từ trang website chăm sóc khách hàng của ngành điện (http://cskh. evnspc.vn) là hóa đơn có đầy đủ tính pháp lý quy định của Nhà nước. Trong thư mục tải về gồm có 2 file gồm file thể hiện HĐĐT; file xml chứa các thông tin của HĐĐT, trong đó có cả chữ ký điện tử. Tổng Công ty Điện lực miền Nam sẽ cấp cho Cục Thuế địa phương một tài khoản để xem thông tin hóa đơn của khách hàng. Đồng thời, kiểm tra tính đúng đắn của chữ ký điện tử qua đó có thể xác định được hóa đơn có bị làm giả hay không.

- Khi sử dụng hóa đơn giấy, nhân viên Điện lực đến thu tiền và giao hóa đơn cho khách hàng. Khi áp dụng HĐĐT, sau khi đóng tiền thì người dân nhận được loại chứng từ gì?

- Khi thu ngân viên đến nhà khách hàng thu tiền điện, nếu khách hàng chưa đóng tiền, điện lực sẽ in giấy thông báo tiền điện gửi khách hàng. Khách hàng thanh toán sẽ cập nhật thông tin thu tiền điện về hệ thống dữ liệu của Điện lực Bình Dương, sau đó thông tin này sẽ được in ra giấy biên nhận thanh toán tiền điện gửi khách hàng.

- Thưa ông, nhiều khách hàng tỏ ra lo lắng và băn khoăn về vấn đề bảo mật về thông tin của HĐĐT. Việc này sẽ được công ty thực hiện như thế nào?

- Dữ liệu về HĐĐT được lưu tại máy chủ của Công ty Điện lực Bình Dương và Tổng Công ty Điện lực miền Nam. Tại mỗi nơi đều có thực hiện sao lưu dữ liệu theo đúng quy định bảo đảm an toàn và bảo mật thông tin về HĐĐT.

- Điều mà người dân và doanh nghiệp rất quan tâm khi áp dụng HĐĐT thì họ có những lợi ích gì?

- Hệ thống HĐĐT giúp quá trình thanh toán tiền điện của khách hàng được nhanh chóng, tiện lợi hơn do việc lập, gửi và nhận hóa đơn được thực hiện thông qua các phương tiện điện tử.

Đối với doanh nghiệp sẽ nhận được chất lượng dịch vụ tốt hơn, giúp tiết kiệm được thời gian, chi phí trong việc bảo quản, lưu trữ, giảm thiểu rủi ro thất lạc hóa đơn trong quá trình thanh toán tiền điện. Ngoài ra, việc sử dụng HĐĐT còn giúp doanh nghiệp chủ động trong các công việc khởi tạo và phát hành hóa đơn nhờ tất cả thông tin trên HĐĐT sẽ được tự động cập nhật vào hệ thống quản lý khi khách hàng có phần mềm tương thích, mà không cần thêm một khâu nhập dữ liệu, do đó đơn giản hóa thủ tục, giảm thiểu được sai sót trong kê khai thuế và tiết kiệm thời gian.

Đối với khách hàng là hộ dân, sẽ không cần bảo quản, lưu giữ hóa đơn, tránh thất lạc hoặc làm rách hóa đơn, khi cần có thể vào website của ngành điện để truy cập, tra cứu, tải hóa đơn về vào bất cứ thời điểm nào.

- Xin cảm ơn ông!

MINH DUY (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên