Công ty TNHH cao su Minh Tân: Nước xả thải vẫn còn gây ô nhiễm

Cập nhật: 27-10-2014 | 09:16:02

Qua khảo sát thực tế tại nhà máy chế biến mủ cao su của Công ty TNHH Cao su Minh Tân (ấp Tân Định, xã Minh Tân, huyện Dầu Tiếng), Ban Pháp chế HĐND tỉnh cho rằng nguồn nước xả thải của nhà máy vẫn chưa đạt chuẩn, còn gây ô nhiễm.

Ban Pháp chế HĐND tỉnh kiểm tra khu vực ô nhiễm tại nhà máy chế biến mủ của Công ty TNHH Cao su Minh Tân. Ảnh: Q.TÁM

Trước đó, người dân địa phương đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền các cấp về việc công ty này đã xả thải gây ô nhiễm môi trường sống quanh khu vực. Họ cho biết, nhà máy chế biến mủ của công ty được thành lập từ năm 2005, lúc đầu chỉ sản xuất nhỏ lẻ, chế biến mủ thô. Những năm sau đó, nhiều dây chuyền sản xuất mủ khá hiện đại được công ty nhập về và sản xuất với khối lượng khá lớn, hàng trăm tấn mỗi tháng. Do công ty không xây dựng hệ thống xử lý nước thải nên nguồn nước chế biến mủ thải ra môi trường, ảnh hưởng đến sản xuất, cây trồng của bà con. Đặc biệt, mùi hôi thối từ việc sản xuất mủ cao su mỗi ngày còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của các hộ dân. Vì thế, cơ quan chức năng đã nhiều lần đến kiểm tra, xử phạt việc công ty sản xuất gây ô nhiễm môi trường sống.

Trước khiếu nại của bà con, khoảng hai năm trở lại đây, công ty đã đầu tư gần 20 tỷ đồng xây dựng một nhà máy xử lý nước thải khá quy mô, có diện tích rộng hàng trăm m2. Nguồn nước sản xuất mỗi ngày sẽ được đưa ra các bể lọc để xử lý, khử mùi trước khi thải ra môi trường. Tuy nhiên, mới đây khi khảo sát thực tế, Ban Pháp chế HĐND tỉnh cho rằng nguồn nước xả thải của nhà máy chế biến này vẫn chưa đạt chuẩn. Ông Nguyễn Hữu Cửu, Phó Giám đốc Công ty TNHH Cao su Minh Tân lý giải: “Mặc dù phía công ty đã xây dựng một nhà máy xử lý nước thải quy mô, nhưng nước thải của nhà máy vẫn chưa đạt chuẩn là có nguyên nhân khách quan. Bởi, để xử lý triệt để mức độ ô nhiễm nguồn nước thải thì phải cần một lượng vi sinh khá lớn nuôi trong các bể chứa để làm sạch nguồn nước. Nếu việc sản xuất không đều, lượng vi sinh này nhanh chóng bị chết vì thiếu thức ăn. Hiện giá mủ cao su thấp nên nhiều hộ gia đình trong khu vực bỏ cạo, không đáp ứng được lượng mủ cho nhà máy chế biến mỗi ngày…”.

Ông Nguyễn Dũng, Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh đánh giá cao việc công ty sớm đầu tư hệ thống xử lý nước thải của nhà máy chế biến mủ, tiếp tục thu mua mủ của bà con trong vùng. Tuy nhiên, ông Dũng yêu cầu cán bộ môi trường huyện, tỉnh cần tăng cường kiểm tra, nhắc nhở để công ty xử lý nguồn nước thải tốt hơn, không gây ảnh hưởng đến môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

 NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên