“Cường xương rồng” và triết lý một loài hoa…

Cập nhật: 13-11-2013 | 00:00:00

  Đặng Văn Cường chăm sóc những đứa “con cưng”

Từ việc mua làm quà tặng vợ…

Cường kể: “Em tốt nghiệp trường Kỹ thuật Cao Thắng, ngành điện lạnh, đi làm ở Sài Gòn mấy năm, rồi lấy vợ. Chính vợ em, với tình yêu đối với cây xương rồng, đã “thay đổi” cuộc đời em. Mới đầu là em tìm mua xương rồng về tặng vợ. Và dần dần loài cây đầy gai nhưng có sức sống kỳ lạ này, đã làm em say mê quên ăn, quên ngủ”. Từ đó, Cường bắt đầu mua bán xương rồng, rồi bén duyên luôn với nghề này. “Em bỏ hẳn nghề điện lạnh, chuyển sang nuôi trồng, khép kín quy trình sản xuất, kinh doanh xương rồng để vừa có thể chủ động được giá cả, cũng như có thể cho ra đời những chậu xương rồng đẹp hơn!”, Cường tâm sự.

Cường đã tìm tòi, học hỏi từ các nghệ nhân, từ sách vở,… và biến kiến thức, cộng với thực tế trồng trọt thành kinh nghiệm riêng của mình. Cường đã mang đức tính cần mẫn, tỉ mỉ và tư duy khoa học, logic của một thợ kỹ thuật để áp dụng vào nghề trồng xương rồng. Cường cho biết, nước, nắng, dinh dưỡng tốt là “bí quyết” để trồng xương rồng. Là cây chịu khô hạn tốt, mọng nước, nên tưới quá nhiều nước xương rồng sẽ chết vì ngập úng. Đất trồng cây xương rồng phải là loại đất cát pha thịt, nền đất cần thoát nước tốt. Trường hợp trồng cây trong chậu, dưới đáy phải có lớp sạn sỏi và có lỗ thoát nước đủ rộng để không bị ứ đọng trong chậu. Đối với xương rồng mới ươm hạt, hoặc mới lớn, thì cần tưới vào chiều mát, tránh tưới lúc trời nắng. Chậu càng nhỏ thì cần tưới nhiều hơn chậu lớn. Hễ thấy mặt đất bắt đầu khô thì có thể tưới. Cây xương rồng là loại cây ưa ánh sáng, đặc biệt là ánh sáng trực tiếp vào buổi sáng. Cây cần nhận ít nhất chừng 50% lượng ánh sáng mặt trời trực tiếp chiếu vào mỗi ngày (khoảng 6 giờ/ngày). Đối với cây xương rồng con, hạt mới nẩy mầm, hoặc mới ươm ra, hoặc được tháp ghép, thì mỗi ngày chỉ cần phơi ra nắng buổi sáng khoảng 1 - 2 giờ là đủ. Nhiệt độ thích hợp để cây phát triển vào khoảng 150C - 280C. Nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp, có thể làm cho cây ngừng phát triển, suy yếu, dẫn đến chết cây.

Tuy có nguồn gốc từ những vùng khô cằn, nghèo dinh dưỡng, nhưng cây xương rồng cũng cần được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng. Trong mùa phát triển, cây xương rồng cần chất đạm (N) để giúp sự tăng trưởng thân, chất potassium (P) cho sự phát triển của hoa và trái, chất phosphorus cho sự phát triển bộ rễ. Ngoài ra, cây cũng cần một số chất vi lượng khác. Công thức NPK tổng quát cho cây xương rồng tùy theo từng thời kỳ sinh trưởng. Cường lưu ý thêm: “Phải chăm sóc, nâng niu xương rồng như “con mình” vậy. Tránh làm cây bị trầy xước, vì những vết xước sẽ làm ảnh hưởng đến sức đề kháng của cây. Xương rồng ít bệnh, nhưng lại thường bị “lấm”, biểu hiện là cây chuyển màu, sau đó thối rữa dần nên cần phát hiện bệnh của xương rồng sớm và điều trị thật nhanh để không ảnh hưởng đến sức khỏe của cây và hoa!”.

 ... Và tạo sự khác biệt để cạnh tranh

 Sau hơn 3 năm Cường đã nắm khá vững kỹ thuật trồng trọt, chăm sóc và lai ghép để tạo ra hàng loạt sản phẩm đẹp. Cường cho biết, cây xương rồng có nhiều biến hóa bất ngờ, thú vị, cùng một cây mẹ, nhưng có thể tạo ra các cây con rất khác nhau. Cùng loại với xương rồng quý hiếm là kim huỳnh hoàng còn có nhiều loại xương rồng khác như kim hổ, thạch trụ thiên, nhím đỏ, astro, agao, cẩm tú ngọc, đội mũ (XR 13), xương rồng đài sen, đô la trên cát, dứa bụi lớn, sen đá… Và chỉ riêng loại sen đá cũng có hàng chục loại sen đá bông hồng, sen dạ quang, sen ba lá, sen ống điếu, sen đất, sen hàm cá mập… Còn xương rồng ghép thì hàng loạt như S2, S4, XR 01 (Agao), XR 1783962 (sen đá, sen bông hồng). Riêng đô la trên cát cũng có nhiều loại.

Ngoài việc tạo sự khác biệt cho vẻ đẹp của cây, hoa, Cường còn tạo sự “khác biệt” trong kinh doanh về giá, chất lượng cây ít hao hụt và chăm sóc khách hàng thật tốt. Cường cùng em trai Đặng Văn Sơn đã tự làm tất cả, từ khâu trồng trọt đến tìm kiếm thị trường, giao hàng và chăm sóc khách hàng, hạ giá thành sản phẩm đến mức thấp nhất để cạnh tranh. Bằng sự nhiệt tình, tận tâm, uy tín, không phải bán hàng “trôi” là xong mà Cường thường ghé thăm, hướng dẫn các đại lý, khách hàng cách chăm sóc xương rồng tốt nhất. Do sản phẩm của Cường không lạm dụng thuốc kích thích ra hoa, nắm vững kỹ thuật ghép cây, lai tạo, nên tỷ lệ hao hụt thấp. Sản phẩm của Cường đạt tỷ lệ sống rất cao (hơn 95%), trong khi tỷ lệ sống của xương rồng trên thị trường chỉ từ 30 - 60%, Cường còn phấn đấu để đạt đến trình độ cao hơn là làm tiểu cảnh lớn theo đơn đặt hàng của khách hàng. Cường đã thiết kế, tái hiện lại cảnh sa mạc hoang vu với các loài xương rồng quý hiếm, có giá trị phong thủy như kim hổ, đại kỳ lân, sao biển, hoàng kim, diệp long, móc câu đổi màu, bát tiên, móng rồng… có giá trị nghệ thuật cao. Từ chậu hoa giá chỉ vài chục ngàn, đến các tiểu cảnh vài triệu, vài chục triệu, Cường đều gửi vào đó tất cả nhiệt tình, tâm huyết để có những sản phẩm tốt nhất, làm khách hàng hài lòng nhất.

Đến nay, Cường đã gầy dựng một vườn ươm 2.000m2 ở Xuân Lộc (Đồng Nai), một vườn ươm ở TX.Dĩ An với hàng trăm loài xương rồng, trong đó có hơn phân nửa là do anh tự trồng. Đến nay, Cường đã có hơn 40 khách hàng đại lý, anh phủ kín thị trường xương rồng TP.Biên Hòa (Đồng Nai), một phần TP.HCM, TX.Thuận An, TP.Thủ Dầu Một. Thông thường một ngày làm việc của Cường bận rộn từ sáng sớm đến chiều tối. Vào mùa lễ tết, hai anh em cặm cụi làm đến 2 - 3 giờ sáng. Vào những ngày bán hoa cao điểm như 8-3, 20-10, ngày lễ tình nhân… có khi là thức trắng đêm. Mỗi đợt cao điểm, cơ sở của Cường đạt doanh số vài chục triệu đồng.

Cường cho biết: “Mới đầu là vì đam mê, sau đó vì cuộc sống gia đình và trên hết là em muốn gửi đến cho cuộc đời những bông hoa đẹp nhất, có ý nghĩa nhất, em đã cố gắng hết sức. Em yêu xương rồng vì không như vẻ bề ngoài của nó, xương rồng chứa đựng một “tình yêu” trong sáng, chung thủy, nồng nàn và mãnh liệt! Hiện em đang gầy dựng bộ sưu tập xương rồng với nhiều chủng loại quý hiếm để nhân giống, lai tạo, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng và để đạt những giải thưởng danh giá trong các cuộc thi lớn…”.

Giống như loài xương rồng, dù còn khá trẻ, song Cường đã thể hiện bản lĩnh kiên định, cứng rắn và mạnh mẽ. Từ việc chuyển hướng trên bước đường lập thân lập nghiệp, cho đến việc tạo sự khác biệt để tự khẳng định mình ở một lĩnh vực hoàn toàn mới so với nghề nghiệp gia đình và ngành học.

 BẢO ANH

Chia sẻ bài viết
Tác giả cho e địa chỉ của anh Cường được k ạ
Lê Tiên (Cách đây 8 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên