Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một: Vì một thành phố “Văn minh - giàu đẹp - hiện đại”

Cập nhật: 03-02-2016 | 06:07:41

 Với quyết tâm ra sức xây dựng TP.Thủ Dầu Một “Văn minh - giàu, đẹp - hiện đại”, Đảng bộ thành phố đang chung sức, đồng lòng phát huy lợi thế, khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức để đạt tiêu chí đô thị loại I, là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa của tỉnh. 

Những ngày giáp tết, các tuyến đường trung tâm được trang hoàng lộng lẫy, càng làm tăng thêm vẻ đẹp vốn có của một thành phố trung tâm. Nói về những kết quả phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua, ông Nguyễn Văn Đông, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố cho biết, ngay từ nhiệm kỳ 2010-2015, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TX.Thủ Dầu Một (nay là TP.Thủ Dầu Một) đã đề ra mục tiêu chung là huy động tối đa các nguồn lực tập trung đầu tư xây dựng và phát triển đô thị Thủ Dầu Một, phấn đấu đến năm 2015 cơ bản đạt tiêu chí đô thị loại I, là đô thị trung tâm theo hướng văn minh, hiện đại. Đến thời điểm này, thành phố đã tạo được nhiều dấu ấn chuyển mình quan trọng trong quá trình phát triển đô thị; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Cụ thể, Thủ Dầu Một đã cơ bản đạt được các tiêu chí của đô thị loại I. Các dự án công nghiệp, dịch vụ, đô thị đã và đang được đầu tư là tiềm năng rất lớn để phát triển theo hướng văn minh, hiện đại. Dự kiến thành phố sẽ sớm được công nhận đô thị loại I. Ấn tượng rõ nét nhất của sự phát triển đi lên của thành phố là đã hình thành hệ thống hạ tầng kỹ thuật, giao thông đô thị đồng bộ.

Diện mạo đô thị của TP.Thủ Dầu Một ngày càng văn minh, hiện đại. Ảnh: P.V

Kế thừa thành quả đó, giai đoạn 2015-2020, TP.Thủ Dầu Một tiếp tục được tỉnh tập trung đầu tư để phát triển đô thị, góp phần cùng tỉnh xây dựng Bình Dương trở thành đô thị văn minh, giàu đẹp, thành phố trực thuộc Trung ương. Cụ thể, thành phố đề ra mục tiêu chung cho giai đoạn này là tiếp tục xác định cơ cấu kinh tế của thành phố là “Dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp”, xây dựng thành phố theo hướng nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế, đồng bộ kết cấu hạ tầng, phát triển thành phố nhanh, bền vững với chất lượng và tốc độ cao hơn mức bình quân chung của tỉnh, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, bảo đảm quốc phòng - an ninh; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh.

Để đạt mục tiêu đó, thành phố đã đề ra nhiều nhiệm vụ và giải pháp. Cụ thể, đối với lĩnh vực dịch vụ, tiếp tục kêu gọi phát triển dịch vụ, trong đó ưu tiên dịch vụ chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phục vụ cho sản xuất và đời sống, tạo điều kiện thuận lợi về đất đai, cơ sở hạ tầng nhằm thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư vào các dịch vụ như trung tâm thương mại; tài chính - ngân hàng; bưu chính - viễn thông; nhà ở, nhất là nhà ở xã hội và phát triển hệ thống bán lẻ như hệ thống siêu thị, chuỗi siêu thị mini, chợ truyền thống theo hướng văn minh. Đối với lĩnh vực công nghiệp, thành phố sẽ phối hợp với các cơ quan của tỉnh tạo điều kiện kêu gọi đầu tư vào các khu công nghiệp trên địa bàn ưu tiên phát triển công nghiệp có hàm lượng tri thức cao, thân thiện với môi trường; tạo mọi điều kiện thuận lợi, hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn đổi mới công nghệ, ứng dụng thiết bị, kỹ thuật hiện đại vào sản xuất; đồng thời tập trung phát triển nông nghiệp đô thị, nông nghiệp công nghệ cao có chất lượng, an toàn, hiệu quả và có khả năng cạnh tranh cao.

Đặc biệt, để xây dựng và phát triển đô thị, TP.Thủ Dầu Một sẽ huy động nhiều nguồn vốn để đầu tư, tạo bước phát triển về kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo hướng đô thị văn minh, hiện đại. Theo đó, thành phố tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị đồng bộ, triển khai các dự án đã có chủ trương đầu tư, trong đó chú trọng đến các tuyến giao thông chính, một số công trình trọng điểm trong 5 năm tới theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần XI, nhiệm kỳ 2015-2020; bảo đảm cơ sở vật chất cho nhu cầu dạy và học; nâng tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch được cung cấp từ nhà máy, hạn chế khai thác nước ngầm; nước thải sinh hoạt được thu gom xử lý; mở rộng, nâng cấp, kiên cố hóa hệ thống thoát nước từ các rạch, suối ra sông Sài Gòn bảo đảm tiêu thoát nước, chống ngập lưu vực ven sông. Với sự lãnh đạo sáng suốt của Ban Chấp hành Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một, sự điều hành linh hoạt của chính quyền, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, tin tưởng rằng, Thủ Dầu Một sẽ được công nhận đô thị loại I theo đúng tiến độ, xứng đáng là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa của tỉnh.

 Hiện nay, Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một có 38 chi, Đảng bộ cơ sở trực thuộc (22 Đảng bộ, 16 chi bộ), có 260 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở. Tính đến 1-12-2015, Đảng bộ thành phố có 6.073 đảng viên.

 

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên