Dấu ấn 15 năm tình nguyện

Cập nhật: 31-01-2015 | 08:56:12

Sáng qua (30 - 1), Tỉnh đoàn Bình Dương đã tổ chức tổng kết 15 năm phong trào tình nguyện (2000-2014) và Ngày hội“Sáng mãi ngọn lửa tình nguyện”. Đây là dịp để tuổi trẻ trong tỉnh cùng nhìn lại những kết quả của hoạt động tình nguyện trong thời gian qua và đề ra những phương hướng của phong trào thanh niên (TN) trong thời gian tới.

Khơi dậy lòng nhiệt huyết, cống hiến

Trong 15 năm thực hiện những chương trình tình nguyện, các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở đã tổ chức hiệu quả rất nhiều hoạt động định kỳ hàng năm như Chiến dịch TN học sinh, sinh viên tình nguyện, Hè tình nguyện, Tháng TN… và gần đây là chương trình Tuần lễ thanh niên công nhân (TNCN), các phong trào tình nguyện mùa đông, tết biên giới, xuân hải đảo... Chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Tỉnh đoàn, nhìn nhận: “Các hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ trong tỉnh đã thực sự trở thành phong trào lớn, thu hút sự tham gia đông đảo của TN, khơi dậy được sự nhiệt huyết và tinh thần tình nguyện trong TN, là môi trường để TN đóng góp năng lực, trí tuệ, tâm huyết của mình, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cũng như cả nước…”.

Ông Trần Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh (phải) trao bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào tình nguyện. Ảnh: N.NHƯ

Nhìn lại chặng đường 15 năm, có thể thấy rõ lớp lớp TN Bình Dương với nhiệt huyết của tuổi thanh xuân đã không ngần ngại xông pha trên các mặt trận, xây dựng quê hương đổi mới, xây dựng tổ chức Đoàn - Hội thêm vững mạnh. Đó có thể là những hoạt động làm đẹp quê hương như phát quang, vệ sinh đường phố với hơn 500km đường được làm đẹp, 72.000 cây xanh được trồng mới, 650km đường giao thông nông thôn được tu sửa. Đặc biệt, các đợt ra quân “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” đã có 60.000 lượt đoàn viên, hội viên TN tham gia với gần 1.000 đợt ra quân làm vệ sinh các tuyến đường, xóa các mẫu quảng cáo sai quy định, làm sạch đẹp bia đài tưởng niệm nghĩa trang liệt sĩ, trồng cây xanh, khơi thông dòng chảy, trục vớt lục bình trên các sông, rạch trên địa bàn. Từ đó góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và cải thiện môi trường sống xanh - sạch - đẹp.

Vì an sinh xã hội

Ghi nhớ công ơn thế hệ đi trước, các thế hệ TN Bình Dương hôm nay đã nỗ lực thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho các đối tượng chính sách. Thời gian qua, TN trong tỉnh đã thực hiện làm đẹp gần 15.000 ngôi mộ liệt sĩ tại các nghĩa trang, bia đài tưởng niệm; tổ chức chương trình lễ hội “Uống nước nhớ nguồn”, tặng tủ thờ, thăm và tặng quà cho gia đình mẹ Việt Nam anh hùng; trao tặng trên 400 căn nhà tình thương, nhà tình nghĩa, nhà tình bạn, nhà nhân ái trị giá trên 4,1 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các hoạt động khám bệnh, phát thuốc và tặng quà miễn phí cho người nghèo, gia đình chính sách được thực hiện rộng rãi không chỉ trong tỉnh mà còn ở các tỉnh bạn và tỉnh Champasak (Lào), Kompongthorm (Campuchia) với tổng số người được khám bệnh, phát thuốc, tặng quà hàng năm lên đến hàng chục ngàn người với tổng trị giá trên 2,8 tỷ đồng.

Chăm lo cho TNCN cũng là một trong các hoạt động tình nguyện mang dấu ấn riêng như các chương trình Phiên chợ xuân công nhân, Hội xuân TNCN, Ngày hội phố xuân, Chuyến xe nghĩa tình - san sẻ yêu thương; các chương trình văn nghệ, bán hàng giảm giá cho TNCN như Ngày hội Meizan sẻ chia yêu thương, Cùng Mobilfone kết nối yêu thương… thu hút hơn 175.000 lượt TNCN tham gia. Trong các chương trình, tuổi trẻ trong tỉnh còn tổ chức tặng quà, vé xe về quê ăn tết, bán hàng giảm giá cho TNCN… với tổng trị giá hơn 9,8 tỷ đồng...

Tiếp tục mở rộng phong trào tình nguyện

Có thể nói, trong 15 năm qua, các hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ trong tỉnh ngày càng phong phú, đa dạng, phù hợp với các yêu cầu đặt ra từ tình hình thực tế phát triển của địa phương. Địa bàn thực hiện các chương trình tình nguyện ngày càng được mở rộng, không chỉ trong tỉnh mà còn đến với những vùng khó khăn, biên giới hải đảo khắp mọi miền đất nước.

Theo chị Nguyễn Phạm Duy Trang, trong những năm tới, các phong trào tình nguyện của TN Bình Dương sẽ tiếp tục mở rộng theo chiều rộng và sâu; vừa mở rộng đến từng địa bàn, khu vực, từng đối tượng, đồng thời tổ chức các đội tình nguyện, lực lượng chuyên sâu có kiến thức, kỹ năng để nâng cao hiệu quả chương trình. Các mô hình hoạt động cần liên tục đổi mới, sáng tạo, phù hợp với tình hình đặc điểm của địa phương; tạo hiệu quả và ý nghĩa thiết thực nhằm thu hút đông đảo mọi tầng lớp TN tham gia. “Đặc biệt, Tỉnh đoàn sẽ quan tâm hình thành những đội hình tình nguyện ngắn hạn giải quyết những vấn đề cấp bách mang tính chuyên môn cao của từng đội hình như tư vấn pháp luật, an toàn giao thông, khám bệnh phát thuốc, phổ cập tin học…”, chị Trang cho biết.

Trong ngày hội “Sáng mãi ngọn lửa tình nguyện” đã diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi, như triển lãm “Phong trào tình nguyện - Dấu ấn 15 năm”; chương trình “Ngày hội những người tình nguyện” - khám bệnh, phát thuốc, tổ chức trò chơi dân gian và tặng quà cho trẻ em lớp học tình thương, hội thi các sản phẩm tình nguyện; chương trình “Sáng mãi ngọn lửa tình nguyện” - sân khấu hóa, công bố các dự án tình nguyện sẽ thực hiện trong giai đoạn 2015-2020; tri ân 26 đơn vị và 20 cá nhân đã đồng hành cùng phong trào tình nguyện tỉnh trong những năm qua…

Dịp này, Trung ương Đoàn đã tặng bằng khen cho 3 tập thể, 3 cá nhân; UBND tỉnh tặng bằng khen cho 9 tập thể, 22 cá nhân; Tỉnh đoàn tặng bằng khen cho 24 tập thể, 24 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào tình nguyện. Ngoài ra, Tỉnh đoàn đã trao 1 giải nhất, 2 giải nhì, 2 giải ba, 10 giải khuyến khích cho các cá nhân đạt giải trong chương trình “Ngàn đĩa gốm gửi ngàn yêu thương”. Ban tổ chức cuộc thi viết Ngòi bút trẻ tỉnh Bình Dương lần thứ I cũng đã trao 4 giải tập thể cho các đơn vị và trao 2 giải nhì, 4 giải ba, 13 giải khuyến khích cho các cá nhân đạt giải của cuộc thi.

 

N.NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên