Đẩy lùi tệ nạn ma túy: Phòng là chính

Cập nhật: 27-06-2019 | 09:04:53

Sáng 26-6, tại Quảng trường 30-4, TX.Bến Cát, Ban chỉ đạo 138 tỉnh đã tổ chức lễ hưởng ứng ngày toàn dân phòng, chống ma túy với chủ đề “Hãy suy nghĩ trước khi bắt đầu”. Phát biểu tại buổi lễ, ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: “UBND tỉnh tin rằng với sự đoàn kết, thống nhất hành động của các ban ngành, đoàn thể các cấp và toàn thể nhân dân, công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới sẽ đạt hiệu quả thiết thực”.

Tác hại khôn lường của ma túy

Hiện trên địa bàn tỉnh có 2,4 triệu người, trong đó khoảng 60% người dân từ các địa phương khác đến làm việc và sinh sống. Bên cạnh đó, toàn tỉnh có gần 4.300 cơ sở kinh doanh có điều kiện. Đây là nguồn nhân lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng thời cũng tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, gây áp lực lớn cho công tác bảo đảm an ninh trật tự nói chung và công tác phòng, chống tệ nạn ma túy nói riêng.


Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ban, ngành thực hiện đốt hình nộm ma túy tại lễ hưởng ứng Ngày toàn dân phòng, chống ma túy. Ảnh: TRUNG HẬU

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo 138 tỉnh, mặc dù các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và nhân dân đã có nhiều nỗ lực trong việc phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy, hạn chế người nghiện gia tăng nhưng tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng cả về quy mô và tính chất, số vụ bắt giữ năm sau cao hơn năm trước. Tình trạng sử dụng trái phép chất ma túy không có chiều hướng giảm mà còn gia tăng, đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy không chỉ ở lứa tuổi thanh niên mà còn ở tuổi vị thành niên.

Đáng lưu ý là việc sử dụng ma túy tổng hợp dạng “đá” ngày càng phổ biến và dần thay thế heroin. Người nghiện thường tụ tập thành từng nhóm thuê nhà nghỉ, nhà trọ để mua bán và tổ chức “tiệc ma túy”. Một số người nghiện không có nghề nghiệp nên để có tiền tiếp tục sử dụng ma túy họ sẵn sàng thực hiện các hành vi như trộm cắp, cướp tài sản...

Nói thêm về thủ đoạn của tội phạm ma túy, thượng tá Đỗ Ngọc Ẩn, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC04) Công an tỉnh, cho biết: Tội phạm ma túy hoạt động với thủ đoạn thuê mướn nhà trọ, khách sạn ở địa bàn giáp ranh và thường xuyên thay đổi chỗ ở hoặc không đăng ký lưu trú để thực hiện các hành vi phạm pháp về ma túy. Bên cạnh đó đã xuất hiện các đường dây tội phạm ma túy lợi dụng địa bàn Bình Dương để vận chuyển đi các tỉnh, thành lân cận. Các đối tượng phạm tội về ma túy lại có xu hướng lôi kéo tụ tập băng ổ nhóm để gây án hình sự, như hoạt động đòi nợ thuê, bảo kê... Chúng còn thường trang bị vũ khí quân dụng và thô sơ để chống trả quyết liệt lực lượng phòng, chống ma túy.

Phòng là chính

 “Chúng tôi kêu gọi những ai đã lỡ nghiện, đã lầm đường mà phạm tội hãy dừng ngay để được chữa trị, để được hoàn lương và hòa nhập lại với cuộc sống. Xã hội sẽ không từ bỏ các bạn mà luôn luôn mở rộng vòng tay trách nhiệm với các bạn. Vì vậy “Hãy suy nghĩ trước khi bắt đầu - Hãy nói không với ma túy””, ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại lễ hưởng ứng ngày toàn dân phòng, chống ma túy năm 2019.

Tại lễ ra quân hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26-6”, đại diện cho tuổi trẻ Bình Dương, anh Huỳnh Minh Sáng, Phó Bí thư Thị đoàn TX.Bến Cát, bày tỏ quyết tâm:  “Chúng tôi xin hứa sẽ chung tay góp sức ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn ma túy, làm tốt công tác tuyên truyền về tác hại của ma túy đến từng đoàn viên, thanh thiếu niên, học sinh. Chúng ta cũng không nên phân biệt, kỳ thị những người đã từng nghiện ma túy, mà hãy giúp đỡ họ, tạo điều kiện để họ tái hòa nhập vào cộng đồng xã hội. Đồng thời tham gia tích cực vào cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; vận động người thân, gia đình cùng toàn xã hội phát hiện, tố giác tội phạm buôn bán, vận chuyển, tàng trữ các chất ma túy cho chính quyền địa phương và cơ quan chức năng để ngăn chặn và kịp thời xử lý. Gương mẫu về chuẩn mực đạo đức lối sống, kiên quyết nói không với ma túy và các tệ nạn xã hội. Tiếp tục duy trì các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức trong đoàn viên thanh niên, thanh niên công nhân và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh. Bảo đảm chỉ tiêu 100% đoàn viên và 80% thanh niên trong toàn tỉnh cam kết thực hiện tốt cuộc vận động “3 không với ma túy”: Đó là không sử dụng; không buôn bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép các chất ma túy; không dung túng, bao che cho tội phạm và tệ nạn ma túy”.

Trong khi đó, để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm ma túy và tổ chức cai nghiện phục hồi, hỗ trợ người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng, ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo 138 tỉnh, đề nghị các sở ban ngành, đoàn thể cần chủ động phối hợp, xác định rõ công tác phòng, chống tội phạm ma túy là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, thường xuyên, liên tục của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và toàn xã hội. Tiếp tục thông tin tuyên truyền về hậu quả và tác hại của ma túy với phương châm “phòng là chính”.

Bên cạnh đó, các ngành chức năng cần chú trọng tuyên truyền cho người nghiện ma túy và những gia đình có con em nghiện ma túy mạnh dạn khai báo với chính quyền địa phương để biết và lựa chọn các hình thức cai nghiện bắt buộc. Động viên, giúp đỡ họ mạnh dạn tham gia cai nghiện. Trong đó, tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng, cai nghiện tập trung tại cơ sở cai nghiện và phát huy hiệu quả 2 trung tâm điều trị thay thế nghiện bằng Methadol ở TP.Thủ Dầu Một và TX.Dĩ An.

Trưởng Ban chỉ đạo 138 tỉnh cũng yêu cầu toàn thể cán bộ, công nhân viên chức, học sinh, sinh viên và nhân dân phải tích cực tham gia xây dựng xã, phường, thị trấn, khu dân cư không có tệ nạn ma túy. Bên cạnh đó, mỗi người không nên xa lánh, khinh miệt người nghiện ma túy mà hãy chung tay giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng. Lực lượng công an cần đẩy mạnh công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm ma túy; tập trung triệt xóa…

Theo thống kê của Công an tỉnh, trên toàn tỉnh tính đến tháng 5-2019 có 2.773 người nghiện ma túy, nhưng con số thực tế chưa thống kê được còn nhiều hơn. Trong 6 tháng đầu năm, Công an tỉnh đã rà soát, phát hiện, bắt giữ 310 vụ, 519 đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy (tăng 43 vụ so với cùng kỳ năm 2018). Thu giữ 26,2118g heroin, 988,1011g ma túy đá, 431 viên thuốc lắc có trọng lượng 159,3204g, 65,6523g Katamine, 50g cần sa cùng nhiều tang vật khác có liên quan.

Điển hình vào ngày 27-2, tại phường An Phú, TX.Thuận An, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC04) Công an tỉnh đã triệt xóa, bắt và khởi tố 5 đối tượng về hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ gần 400g ma túy các loại, 1 khẩu súng cùng 23 viên đạn. Chuyên án 818A (giai đoạn 1) triệt xóa, xử lý 12 đối tượng, trong đó bắt, khởi tố 6 đối tượng về hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy và xử lý vi phạm hành chính 6 đối tượng về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, thu giữ số lượng lớn ma túy các loại.

TRUNG HẬU - NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên