Đẩy mạnh hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp

Cập nhật: 18-12-2014 | 08:39:22

Từ năm 2008 đến nay, Bình Dương đã thực hiện tốt Nghị định 66/2008/NĐ-CP của Chính phủ về công tác hỗ trợ pháp lý (HTPL) cho doanh nghiệp (DN). Hoạt động HTPL đã tạo điều kiện tốt nhất cho DN, nhà đầu tư đến Bình Dương mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo đảm tuân thủ đúng các quy định của pháp luật.

Các thành viên Tổ tư vấn trực thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh luôn niềm nở tư vấn, hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân về các TTHC. Ảnh: H.VĂN

Những con số biết nói

Ông Bùi Duy Hiền, Giám đốc Sở Tư pháp, cho biết nhận thức tầm quan trọng của hoạt động HTPL cho DN, từ năm 2008 đến nay, các cơ quan Nhà nước của tỉnh đã thực hiện biên soạn, in ấn và cấp phát cho DN trên 2,1 triệu tờ bướm, sổ tay pháp luật về chính sách tiền lương, BHXH, đầu tư, thuế, hải quan, đất đai, tài nguyên, môi trường, các chính sách ưu đãi của Bình Dương. Các cấp, các ngành đã tổ chức triển khai 872 cuộc tuyên truyền pháp luật với trên 85.000 lượt người trong các khu, cụm công nghiệp tham gia. Sở Tư pháp đã phối hợp với Cơ quan đại diện Bộ Tư pháp phía Nam tổ chức 5 hội nghị tập huấn cho trên 1.000 DN về giải quyết tranh chấp lao động, quản trị DN và các vấn đề khác nhằm giúp DN nâng cao kiến thức pháp luật, xây dựng hài hòa các quan hệ.

Một trong những điểm sáng của hoạt động HTPL cho DN là việc UBND tỉnh đã tổ chức trên 50 cuộc gặp gỡ DN trong giai đoạn 2008-2014 nhằm tạo cầu nối giữa cơ quan Nhà nước với DN để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Thông qua các buổi gặp gỡ này, lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành đã trao đổi cởi mở nhằm giúp DN giải quyết các vướng mắc khó khăn trong thủ tục đầu tư, các quy định liên quan đến đất đai, môi trường, BHXH, lao động tiền lương... Từ khi Trung tâm Hành chính của tỉnh đi vào hoạt động từ tháng 2-2014 đến nay, UBND tỉnh đã quyết định thành lập Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước thực hiện chức năng tư vấn pháp lý, thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức và công dân trong và ngoài nước tại Khu hành chính mở. Hoạt động của trung tâm này đã hỗ trợ tích cực cho DN về các thủ tục xúc tiến đầu tư, TTHC liên quan đến nhiều lĩnh vực khác.

Trong năm 2014, hoạt động HTPL cho DN đã đạt nhiều kết quả tích cực. Ngoài việc gặp gỡ, trao đổi trực tiếp nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN, Sở Tư pháp đã kết hợp với Báo Bình Dương, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương thực hiện tốt công tác tuyên truyền đến DN và người lao động. Cụ thể, báo Bình Dương có chuyên mục “Thông tin pháp luật”, chuyên trang “Chung tay cải cách hành chính” đăng tải trên 200 tin, bài liên quan đến các TTHC, nghị định, văn bản pháp luật mới liên quan đến DN và người dân. Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương đã phát 520 chương trình “Đồng hành cùng DN”, “Pháp luật và cuộc sống” nhằm góp phần tháo gỡ những vướng mắc trong thủ tục đầu tư, TTHC, thông tin đến DN, người lao động các chính sách pháp luật mới liên quan đến hoạt động của DN và đời sống dân sinh.

Tích cực hỗ trợ, tư vấn TTHC

Từ các hoạt động HTPL của tỉnh, DN ngày càng nâng cao nhận thức và tuân thủ các quy định của pháp luật, góp phần tăng cường sự phối hợp giữa cơ quan quản lý về thực thi pháp luật với người quản lý DN. Thông qua các hoạt động tư vấn TTHC, HTPL, DN đã hiểu được chủ trương nhất quán của tỉnh là tạo mọi điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư, DN đến Bình Dương đầu tư, mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh. Để tiếp tục hỗ trợ DN, vừa qua UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp triển khai phương án hoạt động tư vấn TTHC, xúc tiến đầu tư và hỗ trợ pháp lý nhằm giúp DN tìm hiểu TTHC, đầu tư, chính sách pháp luật. Phương án thành lập Tổ tư vấn TTHC, xúc tiến đầu tư và hỗ trợ pháp lý cho DN của tỉnh đã được bàn bạc kỹ lưỡng và thống nhất. Tổ tư vấn trực thuộc Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh đi vào hoạt động chính thức sẽ hỗ trợ tích cực, miễn phí cho DN về TTHC, chính sách, văn bản pháp luật trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh.

Tổ tư vấn sẽ thực hiện tư vấn pháp luật, hỗ trợ trực tiếp tại chỗ bằng miệng, bằng văn bản, tư vấn qua điện thoại hoặc thư điện tử cho tổ chức, cá nhân tại Khu hành chính mở; đồng thời tiếp nhận những kiến nghị, phản ánh của DN, cá nhân liên quan đến TTHC. Tại cuộc họp này, ông Võ Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã thống nhất các phương án được bàn thảo. Ông Minh cho rằng, trong năm 2015, UBND tỉnh sẽ thực hiện nhiều giải pháp đột phá hơn trong cải cách TTHC, trong đó Tổ tư vấn được thành lập sẽ chung tay góp sức vào công tác cải cách TTHC của tỉnh. Ông Minh cũng lưu ý Tổ tư vấn cần linh hoạt thực hiện tốt nhiệm vụ tư vấn, nhất là chú ý tư vấn cho nhà đầu tư nước ngoài, chú trọng việc xây dựng cơ sở dữ liệu pháp luật và các văn bản quy phạm pháp luật cung cấp miễn phí cho DN.

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, thủ tục hành chính xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên