Đẩy mạnh xã hội hóa chăm lo trẻ em

Cập nhật: 13-03-2019 | 09:12:25

Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, thời gian qua, công tác xã hội hóa chăm lo cho trẻ em đã nhận rất nhiều tình yêu thương, sự hỗ trợ của các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh dành cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Chính những tình cảm, sự sẻ chia kịp thời này là nguồn động viên tinh thần giúp các em vươn lên trong cuộc sống.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Xã hội hóa công tác chăm lo cho trẻ em là sự vận động và kêu gọi toàn xã hội tham gia thực hiện quyền trẻ em. Với ý nghĩa này, những năm qua, ngành lao động - thương binh và xã hội (LĐ-TB&XH) đã phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, các đoàn thể, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động gia đình, cộng đồng xã hội làm tốt công tác phòng ngừa, ngăn chặn trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: “Nhằm thực hiện tốt các quyền cơ bản của trẻ em, nâng cao nhận thức cho người dân, tạo môi trường an toàn lành mạnh để trẻ em được phát triển toàn diện, Sở LĐ-TB&XH thường xuyên tuyên truyền trên Đài Truyền thanh cấp huyện và cấp xã với thời lượng 10 phút/tuần/xã về Luật Trẻ em, Nghị định 56/2017/NĐ-CP của Chính phủ về quy định chi tiết một số điều của Luật Trẻ em, Luật Phòng chống bạo hành gia đình, phòng tránh tai nạn thương tích trẻ em, lồng ghép các buổi sinh hoạt của Đoàn Thanh niên, hoạt động hè…”. Đặc biệt, hàng quý, sở còn tổ chức họp giao ban đánh giá tình hình thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em để nghe báo cáo về tình hình thực hiện, những khó khăn, vướng mắc để có các biện pháp, hình thức hỗ trợ, can thiệp kịp thời.

Bác sĩ Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 2 (TX.Thuận An) khám kiểm tra sức khỏe miễn phí cho học sinh. Ảnh: T.V

Cùng với đó, Sở LĐ-TB&XH phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan và chỉ đạo Phòng LĐ-TB&XH các huyện, thị, thành phố tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em và khai mạc hè. Trong chương trình này, các đơn vị cam kết bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em. Ngoài ra, sở còn tham mưu UBND tỉnh tổ chức hội nghị triển khai Luật Trẻ em và nghị định của Chính phủ về Luật Trẻ em cho thành viên Ban Chỉ đạo Chương trình hành động vì trẻ em và bình đẳng giới giai đoạn 2016-2020 cấp tỉnh, huyện và lãnh đạo UBND 91 xã, phường, thị trấn.

Đồng hành cùng trẻ em

Nói đến công tác xã hội hóa chăm lo cho trẻ em, chúng ta phải kể đến hoạt động có hiệu quả của Hội đồng Bảo trợ, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh. Sau 21 năm hình thành và phát triển (1997-2018) Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã nhận rất nhiều tình yêu thương, sự hỗ trợ của các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp và cá nhân trong và ngoài tỉnh dành cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Sự sẻ chia gắn bó của các nhà hảo tâm có ý nghĩa thiết thực trong việc chăm lo cho những mảnh đời bất hạnh. Với mục đích, nhiệm vụ đặt ra là chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh luôn ý thức được trách nhiệm của mình. Năm 2018, Quỹ Bảo trợ tỉnh đã vận động xã hội hóa được 8,8 tỷ đồng để thực hiện các chương trình như: Ngày hội trung thu và trao học bổng mỗi trái tim nhân ái chắp cánh một ước mơ, chương trình phẫu thuật tim… Các chương trình này đã mang lại nhiều cơ hội, điều kiện sống để trẻ em khó khăn có thể tiếp tục đến trường, học tập, điều trị y tế, phát triển cá nhân về mọi mặt. Trong nhiều hoạt động nổi bật ấy, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh luôn duy trì, mở rộng, phát triển để trẻ em khó khăn có cơ hội được hỗ trợ và tham gia. Chương trình mỗi trái tim nhân ái chắp cánh một ước mơ đã được các tổ chức kinh tế hỗ trợ và quan tâm. Bằng việc bảo trợ dài hạn với định mức hàng tháng từ 500 đến 1 triệu đồng/tháng, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn không bị gián đoạn trong học tập. Sau 4 năm thực hiện chương trình, số trẻ được hỗ trợ là 157 em với tổng số tiền là 1,9 tỷ đồng. Hay chương trình “Ươm mầm khát vọng” đã mở ra cơ hội, mang lại niềm vui sự lạc quan cho gia đình trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết thêm: “Trẻ em có vai trò quan trọng đối với gia đình, xã hội, sự phát triển của trẻ em có ý nghĩa quan trọng với tương lai của đất nước. Thời gian qua, cùng với chủ trương chung của Đảng, Nhà nước, Bình Dương đã rất quan tâm đến công tác trẻ em. Xã hội hóa chăm lo cho trẻ em không chỉ xây dựng ý thức chăm lo, bảo vệ mà còn hướng các tổ chức, cá nhân vào những hoạt động thiết thực, tạo cơ hội cho trẻ khó khăn vươn lên trong cuộc sống”.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên