Đi mua đất, coi chừng mất luôn tiền đặt cọc!

Cập nhật: 03-11-2017 | 08:41:01

Thời gian gần đây, không ít người mua đất nền gặp phải tình trạng “treo đầu dê, bán thịt chó”. Người đi mua đất sẽ được giới “cò đất” giới thiệu một lô đất có vị trí đẹp, giá cả phải chăng, nhưng sau khi làm thủ tục đặt cọc thì bị chuyển sang một lô đất khác xấu hơn. Khi phát hiện mình bị lừa, người mua không chịu lấy lô đất xấu coi như mất luôn tiền cọc!

 Điển hình như trường hợp của bà Nguyễn Thị H. (ngụ phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An). Cách đây khoảng 20 ngày, bà H. đã vào website của Công ty Bất động sản T.P, có trụ sở chính trú đóng tại TP.Hồ Chí Minh tìm mua đất. Trang web này rao bán nhiều lô đất mặt tiền khu dân cư Mỹ Phước 3 giá mềm, kèm theo đó là hậu mãi vay ngân hàng. Bà được người của công ty tên Tuấn dẫn đi xem lô đất L7… với giá bán 620 triệu đồng. Sau khi đồng ý mua, Tuấn bảo bà H. đưa trước 5 triệu đồng làm tin, hứa không bán cho ai khác, đồng thời sẽ tiến hành lập thủ tục chồng tiền cọc 50 triệu đồng vào ngày hôm sau.

Theo khuyến cáo, khi giao dịch, người mua đất nên xem kỹ sổ đỏ để tránh bị lừa

Đúng như đã hẹn, qua ngày sau Tuấn đem một bản hợp đồng có mộc dấu của Công ty T.P đến nhà bà H. để ký hợp đồng đặt cọc. Bà H. đưa cho Tuấn thêm 45 triệu đồng theo thỏa thuận và ký vào biên bản. Theo hợp đồng, hai bên sẽ tiến hành ra công chứng và lập thủ tục sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) sau đó một tuần. Khoảng 2 ngày sau đó, Tuấn điện xin lỗi bà H. và nói công ty đã bán lô đất ấy cho người khác. Tuấn bảo bà H. lấy lô đất bên trong cách lô L7… khoảng 100m. Lúc này, bà H. bức xúc và đã tìm đến trụ sở công ty tại TP.Hồ Chí Minh để đòi lại tiền cọc nhưng bất thành. Phía Công ty T.P trả lời thẳng với bà H., “không lấy đất thì mất tiền cọc, muốn kiện đâu cứ kiện…”. “Đây là một trò lừa đảo mà Công ty T.P đã dựng nên để lừa người mua đất. Người môi giới nói ngon ngọt đủ điều để lấy lòng người mua, nhưng chỉ cần không xem kỹ số sổ đỏ, xem như người mua lãnh đủ. Tôi rất mong cơ quan chức năng có biện pháp răn đe với cách lừa đảo này”, bà H. cho biết.

Cách đây hơn tuần, ông Phan Thanh S. (ngụ phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một) tìm đến phường Thới Hòa, TX.Bến Cát mua đất cũng gặp phải cảnh lừa đảo như trên. Ông S. cho biết qua người quen ông được một “cò đất” dẫn xem một lô đất đẹp. Sau khi đàm phán, ông S. chịu mua lô đất trên với giá khoảng 1 tỷ đồng, đặt cọc trước 200 triệu đồng. May cho ông S. là trước lúc đặt cọc ông truy được số điện thoại của người đang đứng tên sổ đỏ. Người này bảo với ông S. là không hề có ý định bán lô đất này…

Trao đổi với P.V vì sao thời gian gần đây có nhiều người mua đất bị lừa tiền cọc, ông Vũ Văn Hạnh, giám đốc một công ty bất động sản ở TX.Bến Cát, cho biết một số công ty do cần bán đất để xoay vốn đã kinh doanh chụp giựt theo kiểu “treo đầu dê, bán thịt chó” để ép người mua. Các công ty này đứng ra bảo lãnh ngân hàng cho mua trả góp. Vì thế, người mua đất tin tưởng có ngân hàng đứng phía sau nên chủ quan, không xem xét kỹ các thủ tục giấy tờ. Khi đã lập thủ tục đặt cọc thì họ bị tráo đất, người mua chỉ còn cách chấp nhận mua đất ở vị trí xấu mà chịu giá cao, hoặc không mua thì mất tiền cọc.

Theo ông Hạnh, để khỏi bị lừa người đi mua đất phải hết sức tỉnh táo xem xét nguồn gốc đất. Trên các khu đất này đã có bản đồ số lô, ô nên khi lập hợp đồng mua bán phải rà soát xem đúng lô mình muốn mua chưa, đúng số trong sổ đỏ chưa. Nếu lô đất ấy không phải của các công ty bất động sản, công ty chỉ là người đại diện bán thì phải ghi rõ trong hợp đồng. Khi lập hợp đồng mua bán, người mua và người bán phải ghi rõ địa chỉ lô đất, số chứng minh nhân dân người bán, người mua cũng như các điều khoản ràng buộc. Nếu không am hiểu về việc này, người mua đất có thể nhờ các văn phòng luật sư làm giúp.

 Theo một cán bộ địa chính, để tránh trường hợp bị lừa, trước khi tiến hành mua bán đất, hai bên mua bán nên trực tiếp đến cơ quan quản lý nhà nước là UBND cấp phường, xã hoặc phòng tài nguyên - môi trường để xác minh hiện trạng đất, chủ sử dụng đất xem mảnh đất ấy có bị tranh chấp hay không, có quy hoạch hay không. Khi nộp hồ sơ trích lục trích đo địa chính ở các phường, xã hay ở UBND huyện, thị, thành phố thì cán bộ nhận hồ sơ cũng giúp người mua nhận biết thông tin về mảnh đất trên. Để chắc hơn, kỹ hơn thì xin trích lục hồ sơ gốc địa chính về mảnh đất cần mua. Về thủ tục để công chứng hợp đồng mua bán, bắt buộc phải có văn bản đo đạc, xác minh hiện trạng đất thì mới có thể công chứng hợp đồng…

 

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên