Điểm sáng trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở một khu dân cư

Cập nhật: 11-11-2014 | 08:57:48

Khu phố (KP9), thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo vừa tổ chức thành công “Ngày hội toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Với tinh thần đoàn kết, nhất trí tiếp tục được phát huy, chính là tiền đề quan trọng để nhân dân trong KP thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, các phong trào, cuộc vận động tại địa phương trong thời gian tới.

Thời gian qua, Ban điều hành ấp, Ban công tác Mặt trận KP9, thị trấn Phước Vĩnh luôn xác định vai trò trách nhiệm trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Trong đó nổi bật là cuộc vận động (CVĐ) “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Từ việc thực hiện tốt CVĐ này, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao, địa bàn dân cư ngày càng phát triển theo kế hoạch xây dựng văn minh đô thị.

KP9 hiện có 526 hộ dân với trên 2.000 nhân khẩu. Đây là KP có dân số đông của thị trấn Phước Vĩnh. Toàn khu phố có trên 90% số hộ sống bằng nghề nông nghiệp, số còn lại là buôn bán nhỏ và một vài hộ còn thiếu đất sản xuất. Tuy còn nhiều khó khăn nhưng KP đã thực hiện tốt CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, qua đó sức mạnh cộng đồng được phát huy, đời sống vật chất tinh thần của nhân dân được nâng cao. Ông Lê Hùng Mạnh, Trưởng Ban vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” KP9, cho biết để có thể thực hiện tốt CVĐ này, tinh thần dân chủ luôn được Ban điều hành, Ban vận động KP phát huy. Chi ủy Chi bộ cùng Ban vận động KP luôn duy trì tốt quy chế làm việc, họp dân và quy ước của KP. Mặt trận cùng các thành viên phát huy vai trò làm trung tâm đoàn kết, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cũng như các phong trào tại địa phương. Đồng thời Mặt trận và các tổ chức thành viên đã phát huy tốt chức năng giám sát các nội dung theo pháp luật, nhiệm vụ của chính quyền KP.

Bà Mai Thị Dung, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh trao tiền hỗ trợ cho các gia đình khó khăn của KP9, thị trấn Phước Vĩnh. Ảnh: C.SƠN

Tính đến nay, KP9 đã tổ chức được 8 cuộc họp dân với 978 lượt người tham dự. Từ chỗ hiểu rõ, nhân dân trong KP đã đồng tình, thống nhất hành động, nhiệt tình hưởng ứng, từ đó thúc đẩy phong trào xây dựng đời sống văn hóa của KP phát triển. Nhờ đó, nhân dân trong KP đã phát huy tốt quyền làm chủ, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể vững mạnh, đời sống của nhân dân từng bước được nâng cao, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, cộng đồng dân cư ngày càng gắn kết. Năm 2014, KP có 93,5% số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa; KP đạt KP văn hóa. Toàn KP chỉ còn 1 hộ nghèo, 100% trẻ em được đến trường, không có trẻ bỏ học giữa chừng. Bên cạnh đó, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, kế hoạch hóa gia đình, bảo vệ môi trường, đền ơn đáp nghĩa, tương thân, tương ái, giúp nhau làm giàu trong từng năm đều được nâng lên về chất lượng. Nhân dân trong KP đã thực hiện nếp sống văn hóa, ứng xử văn minh, thực hiện tốt quy ước về việc cưới, việc tang và lễ hội, kiên quyết bài trừ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan. Điển hình như trong việc tang, cán bộ KP đã vận động gia đình có người thân qua đời tổ chức đám tang không để quá 3 ngày, không rải vàng mã dọc đường để thực hành tiết kiệm, chống ô nhiễm môi trường. Mô hình này đã được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Ông Trịnh Ngọc Thạch, người dân KP9 cho biết, mô hình này tuy nhỏ nhưng mang nhiều ý nghĩa, trong đó ý nghĩa lớn nhất là góp phần xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Không chỉ mô hình này mà nhiều hoạt động khác, người dân trong KP luôn hưởng ứng tích cực.

Trên tinh thần dân chủ, đoàn kết nhất trí, vì lợi ích cộng đồng, nhân dân trong trong KP đã thi đua thực hiện tốt phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Tinh thần đoàn kết trong nhân dân đã được phát huy và đây chính là tiền đề quan trọng để nhân dân trong KP thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, các phong trào, các CVĐ. Thời gian tới, CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” sẽ được thực hiện gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đồng thời, KP sẽ phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ, tổ Đảng ở khu dân cư; gắn kết đảng viên, cán bộ với nhân dân, xây dựng phong trào thi đua giữa các tổ dân phố và các đoàn thể tích cực đấu tranh phòng ngừa tệ nạn xã hội. Qua đó, tăng cường mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân, từng bước đưa đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân phát triển theo hướng đi lên bền vững.

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên