“Điểm tựa” cho thanh niên “chậm tiến” tái hòa nhập cộng đồng

Cập nhật: 28-02-2020 | 09:35:42

Sau gần 2 năm thành lập, mô hình Tổ cùng tiến (Tổ CT) ở xã An Điền, TX.Bến Cát đã tiếp cận, cảm hóa, giúp đỡ nhiều thanh thiếu niên “chậm tiến” sớm tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống.


Thành viên Tổ CT tiếp cận, giúp đỡ thanh niên “chậm tiến” trên địa bàn

Gần gũi, động viên thanh niên chậm tiến

Trong những năm qua, đời sống kinh tế - xã hội của người dân ở xã An Điền không ngừng được cải thiện. Nhiều nhà đầu tư đến xã lập công ty, xí nghiệp để sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho hàng ngàn lao động tại địa phương. Bên cạnh đó, người dân từ các tỉnh, thành khác cũng đến xã An Điền để sinh sống, làm việc. Kéo theo đó, công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự của chính quyền địa phương gặp nhiều áp lực, tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Số thanh thiếu niên vi phạm pháp luật ngày càng có xu hướng gia tăng. Đặc biệt, một số đối tượng sau khi chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương lại tiếp tục vi phạm pháp luật.

Trước tình hình trên, UBND xã An Điền đã chỉ đạo công an địa phương cùng các ngành chức năng thực hiện tốt công tác bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Trong đó, công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được lãnh đạo UBND xã đặc biệt quan tâm, chỉ đạo. Công tác quản lý đối tượng được chú trọng, thực hiện bảo đảm đúng quy trình và có sự phân công trách nhiệm cho các đoàn thể theo dõi, giúp đỡ.

Vào năm 2018, Công an xã đã phối hợp với Đoàn Thanh niên xã thành lập mô hình Tổ CT nhằm huy động các ban ngành, đoàn thể vào công tác cảm hóa, giáo dục và giúp đỡ thanh niên “chậm tiến” trên địa bàn sớm tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống. Mới đây, Ban Chỉ đạo 138 xã An Điền đã củng cố, kiện toàn Tổ CT với 23 thành viên, do đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã làm tổ trưởng, Trưởng Công an xã và Bí thư Đoàn Thanh niên xã làm tổ phó cùng các ban ngành, đoàn thể có liên quan làm thành viên.

Để hoạt động hiệu quả, các thành viên trong Tổ CT đến tận nhà động viên, thăm hỏi các thanh niên “chậm tiến” được phân công theo dõi, giúp đỡ. Thông qua việc gặp gỡ này, các thành viên trong Tổ CT còn nắm bắt tâm tư nguyện vọng của từng thanh niên để có biện pháp hỗ trợ phù hợp. Đối với những thanh niên muốn học nghề, tìm việc làm, Tổ CT sẽ chủ động làm việc với các cơ sở, xí nghiệp trên địa bàn để giới thiệu việc làm và tìm địa chỉ học tập phù hợp với ngành nghề mà các thanh niên này mong muốn. Ngoài ra, Tổ CT sẽ giới thiệu cho các thanh niên muốn có vốn để sản xuất, kinh doanh được vay ngân hàng. Hàng tháng, Tổ CT đều có báo cáo về việc tiếp cận, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các thanh niên được giúp đỡ tại các cuộc họp định kỳ của Ban Chỉ đạo 138 xã để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn gặp phải trong quá trình hoạt động.

Tiếp tục đồng hành

Anh Lê Hữu Tấn, Bí thư Đoàn Thanh niên xã An Điền, Tổ phó Tổ CT, cho biết: “Được sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và sự phối hợp giữa các đoàn thể tại địa phương, mô hình Tổ CT đã mang lại hiệu quả tích cực, trở thành “điểm tựa” cho các thanh thiếu niên từng lầm lỗi trên địa bàn trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Từ khi thành lập đến nay, Tổ CT đã tiếp cận, giúp đỡ được 11 đối tượng “chậm tiến”, qua đó có 9 thanh niên có việc làm ổn định và chưa có biểu hiện vi phạm pháp luật”.

Theo anh Tấn, bên cạnh những kết quả đạt được, việc giáo dục, cảm hóa đối tượng “chậm tiến” trên địa bàn vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Mặc dù, các thành viên trong Tổ CT rất nỗ lực trong việc tiếp cận, giúp đỡ nhưng nhiều thanh niên vẫn còn mặc cảm, tự ti. Một số công ty còn e ngại trong việc tiếp nhận, tạo điều kiện cho những thanh niên này có việc làm. “Để Tổ CT tiếp tục hoạt động hiệu quả, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tại địa phương trong công tác quản lý, tuyên truyền đạo đức lối sống cũng như tiếp cận, giúp đỡ, giải quyết việc làm phù hợp cho từng đối tượng. Bên cạnh đó, các ngành chức năng cần tiếp tục phối hợp với Tổ CT để hỗ trợ các thanh thiếu niên này xóa bỏ mặc cảm xã hội, giới thiệu việc làm và tạo điều kiện vay vốn để sản xuất, kinh doanh ổn định cuộc sống” anh Lê Hữu Tấn đề nghị.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên