Đoàn cơ sở bảo hiểm xã hội tỉnh: Lấy chuyên môn phục vụ cộng đồng

Cập nhật: 25-11-2017 | 06:28:23

  Với tinh thần lấy chuyên môn làm tình nguyện, lấy chuyên môn phục vụ cộng đồng, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) Đoàn cơ sở Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa.

Xuất phát từ yêu cầu tuyên truyền cho người dân về các quy định pháp luật về bảo hiểm như BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tự nguyện, thời gian qua, ĐVTN của Đoàn cơ sở BHXH tỉnh đã thể hiện khá tốt vai trò là người tuyên truyền về lợi ích thiết thực của các loại hình bảo hiểm đối với người dân. Theo đó, 100% ĐVTN các chi đoàn trực thuộc Đoàn cơ sở đã chủ động tìm hiểu và tham gia các lớp tập huấn về luật BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tự nguyện. Trên cơ sở đó nhằm cung cấp các kiến thức, kỹ năng để việc tuyên truyền mang lại hiệu quả.

ĐVTN Đoàn cơ sở BHXH tỉnh đến tận nhà tuyên truyền về các loại hình bảo hiểm cho người dân

Bên cạnh đó, Ban chấp hành Đoàn cơ sở BHXH tỉnh cũng triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường công tác giáo dục pháp luật cho thanh niên như ban hành kế hoạch chỉ đạo các chi đoàn trực thuộc cử ĐVTN tham gia Đội tuyên truyền BHXH tỉnh, Đội tuyên truyền pháp luật cấp tỉnh, Đội thanh niên xung kích tuyên truyền pháp luật khối các cơ quan… trên cơ sở phối hợp với các đơn vị chuyên môn như Chi đoàn Tòa án nhân dân tỉnh, Chi đoàn Viện Kiểm sát nhân dân, Chi đoàn Sở Tư pháp, Đoàn cơ sở Sở Lao động, Thương binh và Xã hội… Những hoạt động này nhằm giúp thanh niên, công nhân và các tầng lớp nhân dân cập nhật, nắm bắt những nội dung pháp luật cần thiết, đặc biệt là các quy định về thủ tục hành chính, pháp luật liên quan đến BHXH.

Chị Đỗ Thị Phương Linh, một người lao động tự do tại chợ Thủ Dầu Một chia sẻ: “Trước đây tôi chưa biết rõ về lợi ích của việc tham gia BHXH tự nguyện nhưng nhờ một lần được nghe ĐVTN tuyên truyền về các loại bảo hiểm tại khu nhà trọ, từ đó tôi nhận thấy những lợi ích thiết thực và tham gia loại hình bảo hiểm này”. Không chỉ riêng chị Linh mà còn rất nhiều người lao động khác đã được ĐVTN Đoàn cơ sở BHXH tỉnh tuyên truyền về các quy định pháp luật liên quan đến bảo hiểm, từ đó họ nhận thức được các lợi ích mà các loại hình bảo hiểm mang lại.

Cùng với công tác tuyên truyền, do đặc thù công việc thường xuyên tiếp xúc với người dân, vì thế, Đoàn cơ sở BHXH tỉnh không chỉ làm tốt công tác tuyên truyền mà còn chung tay đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, trong đó phát huy vai trò của ĐVTN là cán bộ công chức tại bộ phận “một cửa”, cải cách thủ tục hành chính thông qua việc cắt giảm những thủ tục không cần thiết; giảm số lượng hồ sơ biểu mẫu, tờ khai, đơn, công văn đề nghị; đẩy mạnh hơn nữa ứng dụng công nghệ thông tin vào chuyên môn nghiệp vụ thông qua việc giao dịch điện tử. Đồng thời, tuổi trẻ trong đơn vị còn kết hợp với việc thực hiện giao dịch hồ sơ qua bưu điện nhằm cắt giảm số giờ thực hiện thủ tục hành chính cho doanh nghiệp theo mục tiêu Chính phủ xuống còn 49.5 giờ.

Anh Nguyễn Thanh Tú, Bí thư Đoàn cơ sở BHXH tỉnh nói: “Nhằm nâng cao công tác giáo dục cho ĐVTN, Đoàn cơ sở đã đổi mới phương thức với phương châm tổ chức hoạt động phong trào gắn liền với nhiệm vụ chuyên môn, phù hợp thực tế và điều kiện sẵn có của ĐVTN. Đồng thời, Đoàn phát động các phong trào như “Văn minh công sở - nét đẹp người đoàn viên”, phong trào “3 trách nhiệm”, phong trào ra quân “Chủ nhật xanh”, “Ngày thứ 7 tình nguyện”... Đoàn cơ sở đã phát động các phong trào, vận dụng linh hoạt, tổ chức sôi nổi tại đơn vị, phát huy được các sáng kiến, mô hình hay, sáng tạo trong ĐVTN, thể hiện rõ vai trò xung kích trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tại đơn vị”.

NGỌC NHƯ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên