Doanh nhân Bình Dương tự tin hội nhập

Cập nhật: 23-10-2018 | 09:08:35

Sau hơn 20 năm tái lập tỉnh, đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh Bình Dương đã vượt qua nhiều khó khăn, đoàn kết vươn lên, góp phần cùng với tỉnh nhà bảo đảm kinh tế - xã hội tăng trưởng cao, phát triển ổn định.

 

Ông Trần Thanh Liêm (bìa phải), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và ông Mai Hùng Dũng (bìa trái), Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các doanh nghiệp xuất sắc Bình Dương năm 2018. Ảnh: XUÂN THI 

Hoạt động sản xuất giày tại Công ty TNHH giày Vĩnh Nghĩa (TX.Bến Cát). Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

Đóng góp quan trọng

Trong 9 tháng năm 2018, toàn tỉnh đã thu hút được 27.472 tỷ đồng vốn đăng ký kinh doanh trong nước (tăng 22,5% so với cùng kỳ) và 1 tỷ 401 triệu USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (đạt 82,41%% kế hoạch năm 2018). Tính chung đến nay, toàn tỉnh có 37.315 doanh nghiệp trong nước đang hoạt động với tổng vốn đăng ký trên 480.011 tỷ đồng và 2.271 doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài với 3.444 dự án đầu tư, số vốn đăng ký trên 31 tỷ 505 triệu USD. Bình Dương là địa phương đứng thứ 3 trong cả nước, chỉ sau TP.HồChíMinh vàHàNội về thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Tại hội nghịtổng kết 30 năm thu hút đầu tư nước ngoài do BộKếhoạch vàĐầu tư tổchức vừa qua, tỉnh Bình Dương là một trong những đơn vị tiêu biểu được lựa chọn đểbáo cáo tham luận vàvinh dự được trao tặng bằng khen của Thủtướng Chính phủ.

Với kết quả đạt được nói trên và từ thực tiễn quá trình hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã cho thấy đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh Bình Dương đã có những bước phát triển nhanh về số lượng lẫn chất lượng; hoạt động năng động, hiệu quả, đóng góp quan trọng vào việc duy trì tốc độ tăng trưởng cao và ổn định của kinh tế tỉnh nhà. Ông Đặng Quốc Việt, Giám đốc Công ty Điện tử điện lạnh Việt Nhật, chia sẻ: “Tôi đánh giá cao môi trường đầu tư của tỉnh Bình Dương, đặc biệt là sự đồng hành quyết liệt của chính quyền địa phương đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Tôi tin tưởng rằng, với các chính sách ưu đãi và các giải pháp mà tỉnh đang và sẽ thực hiện, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh sẽ ngày càng gặt hái được nhiều thành công hơn nữa, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà”.

Có thể khẳng định các doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh đã luôn góp phần tích cực trong việc tạo việc làm, nâng cao đời sống người lao động, tham gia thực hiện hiệu quả công tác xã hội, từ thiện. Cụ thể, các doanh nghiệp đã hỗ trợ cho gia đình chính sách và các đối tượng bảo trợ, chăm lo phụng dưỡng các bà mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn tỉnh, tham gia đóng góp tích cực cho Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Khuyến học khuyến tài… Các doanh nghiệp, doanh nhân trong tỉnh còn đang từng bước khẳng định vai trò lực lượng xung kích trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Nâng cao nội lực

Trong bối cảnh tình hình kinh tế - chính trị thế giới có nhiều diễn biến phức tạp khó lường với nhiều xung đột, căng thẳng về kinh tế giữa các quốc gia trong thời gian gần đây, dự báo sẽ tác động tiêu cực đến tình hình kinh tế trong nước và hoạt động của doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ và các doanh nghiệp khởi nghiệp. Trong bối cảnh đó, một số doanh nghiệp tiềm ẩn nguy cơ tụt hậu so với khu vực và quốc tế sẽ phải hoạt động cầm chừng, bị đào thải do thiếu hụt đầu ra hoặc không đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường…

Bên cạnh đó, thế giới đang bước vào thời kỳ hội nhập sâu rộng và cuộc cách mạng 4.0 mở ra nhiều cơ hội và thách thức trong việc nâng cao trình độ công nghệ, tăng cường năng lực sản xuất và cạnh tranh trong chuỗi sản phẩm toàn cầu... Thực tiễn đó đòi hỏi cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh nhà cần chủ động tiếp cận các công nghệ tiên tiến, nắm bắt xu hướng phát triển của cuộc cách mạng 4.0 để từ đó đề ra định hướng với những giải pháp và bước đi phù hợp.

Ông Trần Ngọc Chu, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tôn Hoa Sen, nói: “Là doanh nhân trong thời kỳ hội nhập, chúng tôi luôn tâm niệm phát huy bản lĩnh và tăng cường cống hiến hơn nữa cho sự nghiệp phát triển của đất nước. Trước vận hội và thách thức mới của doanh nghiệp, doanh nhân cả nước, chúng tôi tin tưởng doanh nhân Bình Dương đủ tâm và tài để phát triển kinh doanh, gia tăng lợi nhuận và góp phần cống hiến cho xã hội nhiều hơn. Bởi doanh nhân Bình Dương đã có kinh nghiệm trong quá trình hội nhập, sớm nắm bắt được thời cơ”.

Phát biểu tại lễ tuyên dương, khen thưởng các doanh nghiệp, doanh nhân xuất sắc tỉnh Bình Dương năm 2018, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho rằng để vượt qua những khó khăn, thách thức, đồng thời tận dụng hiệu quả thời cơ và vận hội mới, cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước trên địa bàn tỉnh phải đồng tâm hiệp lực, phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, nỗ lực vượt qua khó khăn nhằm duy trì và phát triển sản xuất, kinh doanh ngày càng hiệu quả. Cộng đồng doanh nghiệp cần tiếp tục đồng hành với tỉnh trong thực hiện công tác bảo đảm an sinh xã hội; tập trung nguồn lực nhằm chăm lo thiết thực cho người lao động và bảo vệ môi trường. Cùng với đó, cộng đồng doanh nhân trong tỉnh cần xây dựng giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh; kịp thời ứng dụng hiệu quả các thành tựu khoa học - công nghệ tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng, quy mô sản xuất; nỗ lực quảng bá, khẳng định uy tín, thương hiệu trên thị trường quốc tế…

Đến nay, toàn tỉnh có 37.315 doanh nghiệp trong nước đang hoạt động với tổng vốn đăng ký trên 480.011 tỷ đồng và 2.271 doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài với 3.444 dự án đầu tư, số vốn đăng ký trên 31 tỷ 505 triệu USD.

KHÁNH VINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên