Đội công nhân xung kích trong doanh nghiệp: Phát huy sức mạnh từ cơ sở

Cập nhật: 18-07-2018 | 08:32:15

Bảo vệ doanh nghiệp, bảo vệ việc làm của mình, đồng thời góp phần bảo vệ an ninh trật tự trong cộng đồng nơi mình sinh sống đó là mục đích mà mô hình “Đội Công nhân xung kích (CNXK) tự quản về an ninh trật tự (ANTT) trong doanh nghiệp” ra đời và được cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương nói chung và TX.Thuận An nói riêng nhiệt tình hưởng ứng.

 

 

 Đội Công nhân xung kích tự quản về an ninh trật tự Công ty Esquel Garment VN diễn tập công tác phòng cháy chữa cháy tại cơ sở

 Một mô hình hay

Từ năm 2014, mô hình Đội CNXK tự quản về ANTT trong doanh nghiệp được tỉnh Bình Dương bắt đầu triển khai. Tính đến nay, trên địa bàn TX.Thuận An đã có 32 Đội CNXK được xây dựng tại các doanh nghiệp với trên 700 thành viên. Hiện có40 doanh nghiệp đang hoàn thành thủ tục để ra mắt Đội CNXK tự quản tại doanh nghiệp mình.

Các Đội CNXK luôn được lãnh đạo, bộ phận chức năng của Công an tỉnh, thịxãquan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ, tập huấn nghiệp vụ. Nhờ đó, mô hình Đội CNXK ngày càng hoàn thiện, mang lại hiệu quả cao hơn.

Thời gian qua, nhờ sự góp sức của mô hình, các vụ việc trộm cắp tài sản, kích động đình công trái pháp luật đã được lực lượng này phát hiện, phối hợp với ngành chức năng ngăn chặn kịp thời. Hiệu quả của mô hình đã khẳng định được vai trò nòng cốt, xung kích trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong doanh nghiệp.

Theo thượng tá Nguyễn Thanh Hải, Phó trưởng Công an TX.Thuận An, Đội CNXK tự quản về ANTT đã kịp thời tham mưu cho ban giám đốc công ty, doanh nghiệp để thực hiện tốt chính sách cho công nhân. Bên cạnh đó, lực lượng này cũng phát hiện nhiều vụ trộm tài sản trong doanh nghiệp giao công an xử lý.

Thời gian qua, Công an TX.Thuận An đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho các thành viên Đội CNXK những kiến thức cơ bản về tổ chức, nhiệm vụ và hoạt động của lực lượng này được quy định theo Quyết định số 2499 của UBND tỉnh Bình Dương; trang bị kỹ năng cơ bản về công tác bảo vệ hiện trường một số vụ việc xảy ra tại doanh nghiệp; khái quát về dấu hiệu, đặc điểm và cách thức nắm tình hình một số vụ việc về ANTT tại doanh nghiệp; công tác tổ chức xây dựng và phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong doanh nghiệp; một số kỹ năng võ thuật tự vệ, cách thức sử dụng công cụ hỗ trợ đối với lực lượng CNXK tự quản về ANTT trong doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Lương, PhóTổng giám đốc Công ty Esquel Garment VN, cho biết khi có Đội CNXK tự quản về ANTT, Ban giám đốc công ty cảm thấy yên tâm hơn, về phía anh chị em trong công ty họ cũng có động lực, yên tâm trong lao động sản xuất.

Thực tế đã cho thấy, tại các công ty đã thành lập Đội CNXK tự quản thì tình hình ANTT ở đây có chuyển biến tích cực. Đội CNXK tự quản đã phối hợp hiệu quả với Công an TX.Thuận An, các ngành giải quyết nhiều vụ việc phức tạp phát sinh, góp phần ổn định tình hình ANTT tại doanh nghiệp.

Người lao động hưởng ứng

Thời gian qua, với sự hướng dẫn của tổ chức công đoàn và các ngành chức năng, các thành viên nòng cốt của Đội CNXK tự quản về ANTT của các doanh nghiệp phối hợp cùng các ngành chức năng tổ chức tuyên truyền vận động công nhân, người lao động không nghe theo những luận điệu xuyên tạc của kẻ xấu mà có những hành động gây mất ANTT trên địa bàn. Những cách làm linh động của các Đội CNXK đã góp phần ổn định tình hình, tạo sự yên tâm cho doanh nghiệp khi đến đầu tư, sản xuất trên địa bàn TX.Thuận An nói riêng và tỉnh Bình Dương nói chung.

Theo chị Nguyễn Thu Trang, thành viên Đội CNXK tự quản về ANTT Công ty Esquel Garment VN, các thành viên tham gia trên tinh thần tự nguyện. “Mình nghĩ công ty như là ngôi nhà thứ hai của mình. Mình có trách nhiệm bảo vệ công ty là bảo vệ tài sản cho chính mình”, chị Bùi ThịThanh Mai, thành viên Đội CNXK tự quản về ANTT Công ty Esquel Garment VN cho hay.

Qua kết quả hoạt động của mô hình, các doanh nghiệp đã nhận thức được tầm quan trọng, hiệu quả mà mô hình Đội CNXK tự quản về ANTT mang lại. Chủ doanh nghiệp tạo điều kiện thuận lợi cho Đội CNXK tự quản hoạt động hiệu quả theo chức năng, nhiệm vụ quy định; phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với các ngành chức năng trong điều hành hoạt động của đội.

Ông Nguyễn Hồng Văn, Giám đốc Công ty Vision, cho biết công ty cóchủ trương “phòng bệnh hơn chữa bệnh”; làm sao để hạn chế thấp nhất các sự cố phát sinh, nên việc thành lập Đội CNXK tự quản về ANTT làrất cần thiết, giúp bảo đảm ANTT trong khuôn viên công ty.

Với kết quả bước đầu đạt được, việc thành lập Đội CNXK tự quản về ANTT trong các doanh nghiệp tại tỉnh Bình Dương đã thể hiện là một bước đi mới, sáng tạo, góp phần tạo sự hài hòa lợi ích của doanh nghiệp và người lao động, với ý nghĩa “vừa bảo vệ tài sản của doanh nghiệp, vừa giữ gìn trật tự an toàn xã hội”. Đây là nghĩa vụ, quyền lợi của doanh nghiệp, cũng là quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động.

 Đội Công nhân xung kích phối hợp bắt trộm

Nguyễn Quốc Bảo (SN 1995) và Nguyễn Viết Hùng (SN 1993, cùng có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Quảng Bình) là công nhân của Công ty Vison, hiện đang hoạt động tại VSIP, TX.Thuận An, tỉnh Bình Dương, làcông ty chuyên sản xuất đầu gậy đánh golf để xuất khẩu ra nước ngoài. Hàng ngày, lợi dụng lúc công nhân tan ca, hai đối tượng này đã nhiều lần lấy trộm đầu gậy đánh golf giấu trong người đem ra ngoài bán lấy tiền chia nhau tiêu xài. Tổng cộng 2 đối tượng đã lấy trộm 31 đầu gậy đánh golf với tổng giá trị hơn 13 triệu đồng.

Với tinh thần cảnh giác và ý thức bảo vệ tài sản, Đội Công nhân xung kích tự quản của công ty đã báo cáo vụ việc lên ban lãnh đạo công ty phối hợp với Công an TX.Thuận An bắt giữ Bảo và Hùng để điều tra xử lý.

 KHẮC CHUNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên