Đột phá với mô hình Tổ nhân dân tự quản an toàn phòng chống cháy nổ

Cập nhật: 25-09-2017 | 10:14:29

Cụ thể hóa các quy định của Luật Phòng cháy và Chữa cháy (PC&CC), góp phần vào thành công của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư, Phòng Cảnh sát PC&CC số 4 (Cảnh sát PC&CC tỉnh) đã xây dựng thí điểm mô hình Tổ nhân dân tự quản an toàn phòng chống cháy nổ.

Dùng phong trào phát triển phong trào

Đây chính là yêu cầu mà cấp ủy, chỉ huy Phòng Cảnh sát PC&CC số 4 luôn trăn trở tìm tòi nằm đáp ứng yêu cầu “PC&CC là trách nhiệm của toàn dân”. Để từ đó đề ra mô hình “PC&CC trách nhiệm của toàn dân” sát với thực tế của địa phương, mang lại hiệu quả tốt nhất, thiết thực nhất.

TX.Bến Cát là địa bàn đang phát triển mạnh về công nghiệp - dịch vụ - đô thị, yêu cầu bảo đảm an ninh trật tự, an toàn PC&CC luôn được lãnh đạo địa phương quan tâm. Từ thuận lợi đó, cấp ủy, chỉ huy Phòng Cảnh sát PC&CC số 4 thống nhất đề ra phương án: Xây dựng quy chế phối hợp 4 bên, gồm Mặt trận Tổ quốc, Liên đoàn Lao động, Cảnh sát PC&CC và công an cùng tham gia thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư tại địa bàn đô thị và xây dựng nông thôn mới ở địa bàn nông thôn của TX.Bến Cát.


Lực lượng Cảnh sát PC&CC số 4 kiểm tra, hướng dẫn về an toàn PC&CC tại trung tâm bảo vệ của Bệnh viện Đa khoa Mỹ Phước (TX.Bến Cát).
Ảnh: DUY CHÍ

Việc phối hợp giữa 4 cơ quan này sẽ góp phần đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp nâng cao hiệu quả của phong trào Toàn dân tham gia PC&CC. Qua đó xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến; động viên, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tich xuất sắc trong phong trào Toàn dân PC&CC. Bên cạnh đó, gắn kết phong trào Toàn dân PC&CC với các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước; vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, chương trình dân vận khéo, quy chế dân chủ ở cơ sở, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc…

Phát huy thế mạnh của từng đơn vị

Nhằm phát huy thế mạnh của từng đơn vị, quy chế phối hợp giữa 4 cơ quan nói trên đã phân công cụ thể nhiệm vụ của từng đơn vị thành viên. Trước hết là Mặt trận Tổ quốc TX.Bến Cát với nhiệm vụ chủ động phối hợp với các đơn vị thành viên thực hiện tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với công tác PC&CC đến mọi tầng lớp nhân dân. Mặt trận Tổ quốc vận động nhân dân sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật; thực hiện tốt các quy chế dân chủ ở cơ sở, giữ gìn an ninh trật tự; xây dựng đạo đức, phong tục tập quán lành mạnh. Bên cạnh đó, cơ quan này phối hợp vận động xây dựng và thiết lập các tổ tự quản về an toàn phòng chống cháy nổ trong khu dân cư; thực hiện các hình thức, biện pháp phòng ngừa cháy nổ và khi cháy xảy ra có thể xử lý có hiệu quả từ khi mới phát sinh.

Liên đoàn Lao động thị xã chịu trách nhiệm tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với công tác PC&CC và nhiệm cụ của tổ chức công đoàn; triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, quy định của địa phương đối với công tác PC&CC. Đơn vị này có nhiệm vụ tham mưu với cấp ủy Đảng, cơ quan Nhà nước về các chủ trương, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và các vấn đề có liên quan đến đời sống, việc làm và điều kiện làm việc của công nhân viên chức, lao động trên địa bàn. Liên đoàn Lao động chịu trách nhiệm phối hợp tổ chức phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động xã hội trên địa bàn, gắn với phong trào toàn dân PC&CC, xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân tham gia PC&CC trong các doanh nghiệp.

Công an thị xã có trách nhiệm thường xuyên trao đổi thông tin với các thành viên về tình hình an ninh trật tự, hoạt động của các loại tội phạm; chủ trương về công tác bảo đảm an ninh trật tự của công an. Phối hợp với các thành viên phát hiện, ngăn chặn kịp thời và đề xuất biện pháp giải quyết tại chỗ các vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân và các vụ việc khác. Công an thị xã có nhiệm vụ chỉ đạo các đơn vị chức năng thực hiện tốt công tác chuyên môn và làm tốt công tác phối hợp theo chức năng và các nội dung được quy định trong quy chế; tham gia chữa cháy và thực hiện công tác cứu nạn cứu hộ khi có sự cố cháy nổ xảy ra.

Cảnh sát PC&CC thị xã có trách nhiệm tham mưu, đề xuất cấp ủy, chính quyền ban hành, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về PC&CC. Phối hợp với các đơn vị thành viên tổ chức tuyên truyền phổ biến pháp luật, huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ kiến thức về PC&CC. Cùng với đó, đơn vị có nhiệm vụ hướng dẫn xây dựng phong trào toàn dân tham gia PC&CC; phối hợp xây dựng và tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ có sự tham gia nhiều lực lượng đối với các cơ sở trọng điểm về kinh tế, chính trị có nguy cơ cháy, nổ cao trên địa bàn quản lý nhằm rút kinh nghiệm và thống nhất trong công tác chỉ huy, chỉ đạo về chiến thuật và huy động lực lượng. Đồng thời, đơn vị kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về PC&CC; thực hiện các biện pháp PC&CC kịp thời khi có cháy xảy ra.

Nâng cao vai trò trách nhiệm của cộng đồng

Việc phối hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PC&CC, xây dựng mô hình Tổ nhân dân dân tự quản an toàn về cháy, nổ và tổ chức huấn luyện, kiểm tra an toàn PC&CC nói trên là nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của cộng đồng trong công tác PC&CC. Mục tiêu các hoạt động nói trên hướng đến là khi có cháy xảy ra mỗi người dân, mỗi hộ gia đình đều có thể dập tắt, phối hợp xử lý có hiệu quả khi đám cháy mới phát sinh.

Nhằm kịp thời đánh giá hiệu quả, rút ra bài học kinh nghiệm và triển khai nhân rộng ra toàn địa bàn TX.Bến Cát, Phòng Cảnh sát PC&CC số 4 đã chọn 2 địa bàn đông dân cư để triển khai thí điểm là khu phố 4, phường Mỹ Phước và khu phố 1, phường Hòa Lợi để xây dựng và triển khai mô hình. UBND các phường Hòa Lợi, Mỹ Phước đã tích cực hỗ trợ xây dựng phong trào, chỉ đạo ban điều hành khu phố, lực lượng dân quân cùng tham gia công tác tuyên truyền, huấn luyện về công tác bảo đảm an toàn PC&CC, cứu nạn cứu hộ theo kế hoạch.

Nội dung quy chế về PC&CC quy định cơ sở tự trang bị phương tiện, thiết bị PC&CC và cứu nạn cứu hộ để huấn luyện và sử dụng tại chỗ. Tuy nhiên, do các cơ sở còn khó khăn về kinh phí nên Phòng Cảnh sát PC&CC số 4 đã tặng 10 bình chữa cháy, gồm 5 bình MFJ8 và 5 bình MFJ4 để các tổ tự quản về an toàn phòng chống cháy nổ sử dụng và huấn luyện.

Trong quá trình hoạt động, định kỳ mỗi quý các tổ tự quản về an toàn phòng chống cháy nổ trên các địa bàn thực hiện thí điểm sẽ tiến hành kiểm tra lẫn nhau và chấm điểm theo thang điểm chung. Kết quả ban đầu cho thấy, nhân dân trong các tổ tự quản rất phấn khởi hưởng ứng, tiếp thu các kiến thức, bài tập về bảo đảm an toàn PC&CC, xử lý tình huống cứu nạn cứu hộ khi có cháy nổ xảy ra. Khi người dân tích cực tham gia phòng trào thì hiệu quả hoạt động của tổ tự quản về an toàn phòng chống cháy nổ sẽ được nâng cao và có sức lan tỏa sâu rộng.

Thượng tá Nguyễn Văn Sơn, Phó trưởng phòng Cảnh sát PC&CC số 4 cho biết, bên cạnh thường xuyên tổ chức phối hợp tuyên truyền hướng dẫn, huấn luyện về an toàn PC&CC, xây dựng các mô hình điển hình về an toàn PC&CC như Cụm doanh nghiệp an toàn PC&CC, Khu dân cư an toàn PC&CC…; căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, Phòng Cảnh sát PC&CC số 4 xây dựng mô hình Tổ nhân dân tự quản về an toàn phòng chống cháy nổ theo quy chế phối hợp 4 bên (Mặt trận Tổ quốc, Liên đoàn Lao động, Công an và Cảnh sát PC&CC) nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức về phòng chống cháy nổ và xử lý đám cháy có hiệu quả ngay từ ban đầu. Mục đích của việc phối hợp là nhằm bảo đảm an toàn PC&CC cho mọi người, từ gia đình đến nơi làm việc.

 

 DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên