Game bắn cá tràn về nông thôn: Mối hại khôn lường! 

Cập nhật: 20-07-2015 | 09:05:11

Tại phiên chất vấn của kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh khóa VIII được tổ chức vào tuần qua, đại biểu Đoàn Ngọc Như Tâm (Tổ đại biểu TP.Thủ Dầu Một) đã nêu vấn đề game bắn cá hiện đang trở thành mối lo của nhiều gia đình khi trò chơi này đang biến tướng, gây nhiều hậu quả xấu cho xã hội. Vấn đề này đã được đại biểu HĐND tỉnh lên tiếng. Do vậy, các cơ quan quản lý Nhà nước cần có biện pháp mạnh trước tình trạng đang phát triển quá nhanh và gây ra nhiều hệ lụy xấu cho xã hội.


Một điểm game bắn cá thu hút nhiều trẻ em tại nông thôn

Thiếu sân chơi nên mê “bắn cá”́

Không giống ở thành thị, ở các địa bàn nông thôn, trẻ em không có nhiều sân chơi, nên khi một loại hình giải trí như game bắn cá xuất hiện sẽ thu hút được rất nhiều sự quan tâm của trẻ em.

Khoảng 10 giờ sáng một ngày đu tháng 7, P.V tiếp cận một điểm vui chơi có đt 3 máy game bắn cá tại thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo đểghi nhn thc tế. Lúc này đãcókhoảng 30 người vây chật kín các thùng máy, trong sốđócóhơn phân nửa người chơi là trẻ em. Em Trần Tấn T. vừa thoăn thoắt tay trên phím game, vừa trả lời chúng tôi: “Nghỉhè không biết đi đâu chơi nên khi phát hiện được trò này thì em thường xuyên đến chơi. Em rất thích trò chơi này, với giá 500 đồng mỗi thẻ, em chỉtốn 20.000 đồng là có thể chơi từsáng đến trưa…”.

Không khí phòng game đang sôi động thì bất chợt phải im lặng bởi tiếng người lớn quát tháo. Hóa ra cha của T. là anh Trần Tấn Q. sau khi đi tìm phát hiện con mình lại trốn đi chơi game nên nổi giận với cậu bé. Anh Q. tâm sự: “T. trước kia ngoan lắm, từng là hc sinh gii. Tuy nhiên, sau khi vướng vào game bắn cá sức hc của T. ngày càng xuống dốc. Em thường xuyên trốn hc đi chơi game. Năm ngoái do trốn hc nhiều nên em bị li lớp. Thời gian gần đây, em còn phát sinh thêm tật trộm tiền của cha mẹ để đi chơi game. Tôi đã khuyên bảo, răn đe đủ điều nhưng đến nay T. vẫn chưa bđược tật nghiện game. Nhiều đứa bạn của nó cũng như vậy…!”.

Quan sát quanh tim game này, chúng tôi còn thấy có rất nhiều trẻ em trong độ tuổi từ7 - 15 đang say mê bn cá. Cóem cho biết, mình “ngồi đồng” đây cả ngày vìkhông biết chơi trògìkhác. Việc thiếu sân chơi trong những ngày hè và nhất là sự quan tâm chưa đúng mực của bậc phụ huynh đã “góp phần” đưa các em đến với game bắn cá.

Tài xế xe khách cũng nghiện game bn cá

Không có nhiều thời gian để “ngồi đồng” cả ngày như các em nh, tuy nhiên, nếu so về độ ghiền game bắn cá thì các tài xế xe khách không hề thua. Không những ghiền mà độ chơi bạo của các bác tài cũng khiến nhiều người phải giật mình.

Ri đim game bn cáởthtrn Phưc Vĩnh, P.V tiếp tc đến quán cà phê T.P nằm trên đường ĐT741 (khu vực gần ngã ba Cổng Xanh), một địa điểm đặt nhiều máy bắn cá để phục vụ cho lực lượng tài xế xe khách tuyến Tây nguyên - TP.HCM. Đã 23 giờ đêm, nhưng quán cà phê này vẫn tấp nập khác thường. Phía trước quán là 4 xe khách xếp hàng dài nối đuôi nhau đậu lấn ra phía đường lưu thông. Một stài xếdừng xe đnghỉ chân, mt stài xê có “máu đỏ đen” đến địa điểm này thỏa cơn ghin game bn cá.

Để tránh bị phát hiện, chủ bàn và người chơi thường thỏa thuận với nhau về cách đổi thẻ với mức bình quân từ5.000 - 10.000 đồng/thẻ. Với quy định này, mỗi lần người chơi đổi khoảng 50 - 100 thẻ sẽ mất từ250.000 đến 1 triệu đồng. Anh T.S (tài xế xe khách tuyến Buôn Ma Thuột - TP.HCM) cho biết, lúc đầu chơi thử thấy thích, sau anh nghiện dần, giờ bỏkhông được. Do không có thời gian nên mỗi lần chỉghé được từ30 - 45 phút vàanh thường đổi khoảng 100 thẻ cho mỗi lần đến chơi. Chơi hết thì thôi, nếu còn thừa thì đổi ly lại tiền. Có lẽ do thiếu may mắn, nên dù đã chơi game bắn cá tại điểm này gần 3 tháng nay nhưng anh S. chưa hềđưc nếm mùi thắng trn.

Có thể thấy, việc người chơi mất từ250.000 - 1 triệu đồng cho mỗi lần chơi là một số tiền không nh. Đặc biệt, sự việc diễn ra thường xuyên đối với những người đã lỡ nghiện game bắn cá, sdễ dẫn đến những hệ lụy như trộm cướp, thanh toán nhau do mâu thuẫn trong lúc chơi game… “Tôi không biết mấy người chơi game đó được gì, nhưng trước mắt đã thấy gây mất an ninh trt t, gây ồn ào giữa đêm khuya và đậu xe không đúng quy định, dễ gây TNGT…”, một người dân sống tại khu vực trên than van.

Gửi máy, chia 50 - 50

Việc game bắn cá đang ngày càng phát trin rầm rộ như hiện nay là do phương thức làm ăn ca mt schmáy. Khác với khu vực thành thị, khi người kinh doanh muốn đu tư phải bỏtiền ra mua máy, thì tại các địa phương vùng nông thôn, nhiều đối tượng sau khi điều nghiên địa bàn thích hợp sẽ chủ động liên hệ với người dân, thường là các chủ quán nước, tiệm tạp hóa có mặt bằng đẹp, ở khu vực đông dân… để phối hợp “làm ăn”.

Anh L. mt chquán kinh doanh máy bắn cá tại huyện Bắc Tân Uyên, cho biết tại địa bàn này hiện có P. là người chuyên cung cấp máy bắn cá. Anh này thường kho sát qua địa bàn các xã để quan sát các vị trí đẹp, thường là khu vực đông dân cư, gần KCN để làm quen, cho số điện thoại gạ gẫm khách hàng. Chỉ cn chủ quán nào cónhu cầu, “đầu nậu” này sẽ cho người mang máy xung lắp đặt tận nơi theo yêu cầu. Chquán chỉ vic thu tin vàchung tin cho khách chơi. Sau vài ngày, sẽ có người ca P. xung để tng kết sđim trong máy vàchia tin li theo tỷ lăn chia, thông thường là 6/4 (“đầu nậu” 6, chquán 4), hay 5/5 tùy theo mặt bằng đẹp hay xấu và số lượng máy được lắp đặt. Cũng theo anh L., người chơi gần như không thểthắng vìcác máy này đều đãđưc cài đt chương trình đđiu khin thng - thua. Do đó, vi lưng khách chơi như hin nay, tính trung bình mi ngày mt máy bn cácóththu vtừ 1 - 2 triu đng tin li.

Từthành thị, game bn cángày càng lan dn vnông thôn. Là trò chơi đin ttưởng chừng như vô hi, tuy nhiên, nó đãbnhiều đi tưng li dng nhằm đtchc đánh bc bng tin gây ra nhng hu qukhôn lưng. Hơn lúc nào hết, ngành chc năng cn cógii pháp mnh đngăn chn kp thi những vi phm từ game, song song đónhanh chóng xây dng sân chơi cho thanh thiếu niên nhm phc vvăn hóa tinh thn phc vcho họ sinh hot vui chơi mt cách lành mnh.

Điều 26 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội, phòng chống tệ nạn xã hội, phòng cháy và chữa cháy, phòng chống bạo lực gia đình ghi rõ:

- Người đặt máy đánh bạc, trò chơi điện tử trái phép sẽ bị phạt tiền từ 5.000.000 đến 10.000.000 đồng;

- Người có hành vi đánh bạc bằng máy, trò chơi điện tử trái phép sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đến 2.000.000 đồng;

- Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính và tịch thu tiền do vi phạm hành chính từ những hành vi trên mà có.

 

NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên